Tiếng Việt | English

21/09/2017 - 10:35

Mùa trung thu vẫn nóng vấn đề an toàn thực phẩm

Thời điểm này, trên thị trường xuất hiện nhiều loại hình kinh doanh, dịch vụ liên quan đến hoạt động sản xuất, tiêu thụ bánh trung thu. Để bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về an toàn thực phẩm (ATTP) đối với bánh trung thu và các loại thực phẩm phục vụ Trung thu.


Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm kiểm tra cơ sở sản xuất bánh trung thu

Chưa đến trung thu đã hạ giá

Anh Nguyễn Duy Khánh, ngụ phường 3, TP.Tân An, cho biết: “Thị trường bánh trung thu khởi động khá sớm, trước Trung thu cả 2 tháng, có điểm bán bánh vừa mới mở đã đăng bảng “Mua 1 tặng 1” dù còn hơn tháng nữa mới đến Tết Trung thu”.

Thị trường bánh trung thu khá sôi động và chương trình khuyến mãi “Mua 1 tặng 1” khiến người tiêu dùng e dè. Bà Trần Thị Gái, ngụ thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, thông tin: “Thấy nhiều cửa hàng treo bảng “Mua 1 tặng 1”, tôi thắc mắc, chưa đến Trung thu mà khuyến mãi sớm vậy? thì được nhân viên bán hàng giải thích do các cơ sở nhỏ “tự lượng sức mình” không thể cạnh tranh với các thương hiệu lớn nên áp dụng chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng. Tuy nhiên, điều tôi chưa rõ là khuyến mãi như vậy thì chất lượng bánh ra sao?”.

Ghé vào điểm bán bánh trung thu trước Công viên TP.Tân An, thấy có treo bảng “Bánh trung thu Đồng Khánh. Mua 1 tặng 1”, nhưng khi nhận bánh, xem kỹ nhãn mác là Tân Phát Đồng Khánh chứ không phải Đồng Khánh; đây là cách đánh lừa khách hàng. Khi hỏi khuyến mãi sớm vậy có bảo đảm ATTP không thì được trả lời, bánh này qua hết Tết Trung thu vẫn còn hạn sử dụng, công ty nào yêu cầu thì cửa hàng áp dụng chương trình khuyến mãi”. Rõ ràng, người bán cứ việc bán, còn người mua thì tùy theo điều kiện kinh tế, mối quan hệ trong việc biếu, tặng để lựa chọn cho phù hợp.

Chị Nguyễn Thị Hồng Nga, Công ty Nippoham, Khu công nghiệp Long Hậu, cho biết: “Năm nào công ty cũng tặng bánh cho công nhân. Để bảo đảm ATTP, công ty chỉ đặt bánh của những thương hiệu: Kinh Đô, Như Lan,... Chúng tôi quan tâm đến sức khỏe của công nhân nên đặt vấn đề ATTP lên hàng đầu”.


Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các bếp ăn tập thể và cơ sở sản xuất bánh trung thu

Tăng cường công tác kiểm tra

Chưa đầy 2 tuần nữa là đến Tết Trung thu. Đây là thời điểm sức tiêu thụ các loại bánh, kẹo, nước ngọt, đặc biệt là bánh trung thu tăng gấp nhiều lần ngày thường, kéo theo đó là nỗi lo ATTP khi vì lợi nhuận, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh cố tình trà trộn, tung ra thị trường những sản phẩm không bảo đảm chất lượng. Nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, các ngành chức năng tăng cường quản lý, kiểm tra ATTP.

Trưởng phòng Y tế huyện Đức Hòa - Lê Văn Xành thông tin thêm: “Thời điểm trước, trong và sau Tết Trung thu, huyện thành lập các đoàn liên ngành tập trung kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi vi phạm. Điều quan trọng không phải là ra quân rầm rộ mà phải nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra không để các sản phẩm không bảo đảm ATTP, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không nhãn mác,... lưu thông trên thị trường”.

Qua các đợt kiểm tra, vẫn có một số cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng nguyên liệu không nhãn mác, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng, chưa bảo đảm vệ sinh, người trực tiếp sản xuất không trang bị đồ bảo hộ lao động,... Với những cơ sở vi phạm, đoàn xem xét, xử lý theo quy định pháp luật. Thời gian tới, đoàn tiếp tục kiểm tra một số đơn vị còn lại nhằm bảo đảm ATTP dịp Tết Trung thu.


Mùa trung thu vẫn nóng vấn đề an toàn thực phẩm

Trao đổi về vấn đề này, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm - bác sĩ chuyên khoa II Phạm Văn Luân khuyến cáo: “Người tiêu dùng nên chọn bánh trung thu có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng và cần xem kỹ hạn sử dụng. Hiện nay, một số loại bánh trung thu kém chất lượng thường được bày bán ở vùng sâu, vùng xa nên các địa phương cần chú trọng tuyên truyền để người dân biết cách nhận biết sản phẩm kém chất lượng. Với những trường hợp tiếp nhận bánh trung thu từ đoàn thiện nguyện tặng cho trẻ em nghèo, bộ phận tiếp nhận cần quan tâm đến việc bảo quản bánh”.

Để bảo đảm an toàn, phòng, chống ngộ độc thực phẩm, ngoài siết chặt quản lý, tăng cường thanh tra, kiểm tra, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền về quyền lợi và trách nhiệm của người tiêu dùng trong việc sử dụng thực phẩm. Đặc biệt, phải phổ biến kiến thức, hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn. Bên cạnh sự vào cuộc của các ngành chức năng, mỗi người dân cần nêu cao trách nhiệm của mình, mạnh dạn tố giác các cơ sở sản xuất, kinh doanh có những biểu hiện vi phạm quy định về ATTP./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết