Tiếng Việt | English

09/04/2020 - 15:51

Những “anh nuôi” giữa mùa dịch Covid-19

Doanh trại rộng rãi thoáng mát; nơi ăn nghỉ sạch sẽ, chu đáo; có bác sĩ túc trực theo dõi sát sao sức khỏe, đặc biệt có những người “anh nuôi” tận tình lo từng bữa ăn, giấc ngủ. Đó là “điểm +” tạo sự an tâm, tin tưởng cho những người được cách ly giữa mùa dịch Covid-19.

Lo từng bữa ăn

Khu cách ly tập trung đặt tại Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng thuộc xã biên giới Thái Trị khá yên tĩnh. Trước khi vào cổng, chúng tôi được chiến sĩ trực ban thông báo với chỉ huy đơn vị, được đo thân nhiệt, xe được phun thuốc sát khuẩn. Phía trước khu vực chính, Đại đội Bộ binh có bố trí nước rửa tay khô, mọi người đến liên hệ công tác đều tuân thủ theo các quy định phòng, chống dịch bệnh.

Biên giới Thái Trị những ngày này trời nắng gắt, như “thiêu đốt” da thịt. Vậy mà tại cơ sở cách ly, những người lính vẫn vững vàng ở trận tuyến chống dịch Covid-19. Phía sau nhà ăn, chúng tôi được nghe kể về câu chuyện những người lính hậu cần chuyên lo chuyện bếp núc và cả sinh hoạt của người cách ly. Họ được gọi thân mật là “anh nuôi”. Mỗi người cách ly khi vào đây, tùy theo giới tính, được các anh cấp, phát những đồ dùng cá nhân mới. Đó là mùng, mền, chiếu, gối, dép, kem đánh răng, thau, ly, bột giặt,...

Để người dân an tâm trong những ngày cách ly tại doanh trại, mỗi ngày, các “anh nuôi” dậy từ sáng sớm để ra chợ mua rau, cá, thịt,... mang về chế biến, nấu nướng thức ăn. Mỗi ngày là mỗi món khác nhau, phải bảo đảm đủ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho người cách ly.

Để có những suất ăn nóng hổi, các “anh nuôi” phải thức dậy từ 3 giờ sáng

3 giờ sáng, các “anh nuôi” đã thức giấc nấu cơm phục vụ người cách ly. Bếp có 3 người nấu chính. Những phần ăn sáng nóng hổi được mang đến tận phòng cách ly. Rồi họ lại tất tả lo bữa trưa, bữa tối và kết thúc công việc vào đêm tối với tờ thực đơn cho ngày hôm sau.

Nhập ngũ tại đơn vị được hơn 1 năm, cũng như bao chiến sĩ khác, khi đại đội được chọn làm khu cách ly, anh Trần Quốc Nhân luôn dặn lòng phải hoàn thành tốt nhiệm vụ. Là đầu bếp chính, mỗi ngày, anh lên thực đơn, đa dạng các món ăn để người cách ly ăn ngon miệng hơn. Anh Nhân nói: “Khẩu phần ăn của người cách ly cũng như bộ đội tại đây”.

Trao thức ăn cho người cách ly

Thức ăn được các “anh nuôi” chế biến và chia theo khẩu phần. Sau đó, trong những bộ đồ bảo hộ, họ đưa thức ăn đến khu vực trước phòng cho những người đang được cách ly. Thường xuyên đi lại, người ướt đẫm mồ hôi, vậy mà sau khi phát thức ăn xong, các anh lại tất bật đi thu nhặt những hộp cơm, thu dọn rác thải.

“Chúng tôi thật sự cảm ơn những cán bộ, chiến sĩ đã tận tình chăm sóc, giúp đỡ trong những ngày cách ly. Chúng tôi mong các anh luôn được khỏe mạnh, bình an để chung tay cùng Đảng, Nhà nước đẩy lùi dịch bệnh, sớm trở lại cuộc sống bình thường” - một người đang được cách ly tại đây bộc bạch.

Nhường chỗ ngủ cho người cách ly

Trò chuyện cùng các anh, chúng tôi biết thêm một chuyện xúc động. Để nhường phòng cho những người dân cách ly, cán bộ, chiến sĩ đã lùi về phía sau của đơn vị, sắp xếp tạm một nơi để sinh hoạt, ngủ nghỉ.

Buổi chiều và tối, khu vực nơi đây có nhiều muỗi. Mấy ngày đầu khi ra đây ngủ, nóng hơn trong phòng nhưng cứ nghĩ đến tình hình chung, họ thấy chuyện nhường phòng ngủ cho người dân là rất bình thường.

Các chiến sĩ lùi về phía sau, nhường chỗ ngủ cho người cách ly

Trung sĩ Phạm Tấn Đạt chia sẻ, từ lúc biết đơn vị được chọn làm khu cách ly tập trung, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh Vĩnh Hưng xác định trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong phòng, chống dịch. Các anh nhường những dãy phòng phía trước để những người cách ly vào ở và dọn ra phía sau đại đội. Từ khi có người vào khu cách ly, giờ giấc sinh hoạt của đơn vị cũng thay đổi. Các anh thường thức khuya và dậy sớm hơn ngày thường để chuẩn bị những suất cơm, vệ sinh, xịt khử khuẩn, bảo đảm an ninh, trật tự khu vực cách ly,... Mặc dù gặp một số khó khăn nhưng họ quyết tâm chăm sóc sức khỏe cho người được cách ly, góp phần cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Trung úy Nguyễn Văn Mẫn - Phó Đại đội trưởng Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng, cho biết, khu cách ly tập trung của đơn vị bắt đầu tiếp nhận người đến cách ly từ ngày 20/3/2020 với sức chứa khoảng 100 người. Đơn vị đã tiếp nhận 82 người đến cách ly, chủ yếu từ Campuchia về nước. Trong thời gian cách ly 14 ngày, tới thời điểm hiện tại, 38 trường hợp đã hoàn thành thời gian cách ly. Ngay từ những ngày đầu khi có quyết định thành lập khu cách ly tập trung, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện cũng như Ban Chỉ huy Quân sự huyện chỉ đạo đại đội làm tốt công tác chuẩn bị từ nơi ăn, chốn ở, công tác vệ sinh,... để phục vụ người dân tốt nhất trong thời gian thực hiện cách ly. Cán bộ, chiến sĩ luôn xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh. Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, đến thời điểm hiện tại, đơn vị làm tốt công tác phục vụ người dân trong khu cách ly cũng như các công tác khác như xử lý rác thải, nước thải,... Cán bộ, chiến sĩ luôn thể hiện tinh thần lạc quan, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19.

Chia tay các anh - những người lính Cụ Hồ mang trong tim mình sứ mệnh thiêng liêng, chúng tôi hiểu rằng, trong “cuộc chiến” chống “giặc Covid”, các anh luôn sẵn sàng “chiến đấu”. Với ý chí kiên cường, nghị lực phi thường, những người lính áo xanh nơi biên cương Tổ quốc sẽ góp phần cùng Đảng, Nhà nước giữ gìn cuộc sống bình yên cho người dân, sớm đẩy lùi dịch bệnh./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết