Tiếng Việt | English

14/09/2017 - 01:20

Những tấm lòng từ phương xa

Ai đi xa cũng luôn nhớ về nơi mình được sinh ra và lớn lên. Với những kiều bào, nỗi nhớ quê hương càng da diết hơn. Và khi có điều kiện, những người con phương xa luôn mong muốn góp sức cùng xây dựng quê hương.

“Ở nơi nào cũng nhớ về quê hương”

Nhiều năm sinh sống và định cư ở nước ngoài nhưng ông Lê Điệp - Việt kiều Canada, vẫn không nguôi nhớ về quê hương. Ông từng chia sẻ với Hội Thân nhân kiều bào (TNKB) xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, tỉnh Long An rằng, giai đoạn đầu khi sang nước ngoài sinh sống, gia đình ông gặp nhiều khó khăn và luôn nhớ về quê hương - nơi mình được sinh ra và lớn lên. Những năm gần đây, người con của ông đầu tư làm ăn tại TP.HCM nên ông thường xuyên đi - về giữa Việt Nam và Canada. Tâm niệm cuối đời của ông là về quê sinh sống. Năm 2015, gia đình ông hỗ trợ địa phương 195 triệu đồng mở rộng đường Nguyễn Quang Đại, tạo điều kiện cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Kiều bào và thân nhân kiều bào có nhiều đóng góp cho quê hương nhận bằng khen của UBND tỉnh trong dịp họp mặt

Hay như kiều bào Nguyễn Thị Thu Hương, dù sinh sống và làm việc tại Mỹ nhưng hàng năm, thông qua người thân tại quê hương, chị đều đồng hành cùng Hội TNKB huyện Cần Đước, hỗ trợ dụng cụ học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ai đi đâu xa cũng nhớ về nguồn cội, nhớ quê cha, đất tổ. Đó là đạo lý, truyền thống tốt đẹp bao đời nay mà mỗi người Việt Nam luôn gìn giữ.

Đại diện kiều bào huyện Cần Giuộc tặng quà tết cho hộ nghèo

Phó Chủ tịch Hội TNKB huyện Cần Đước - Bùi Thị Mương cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, hội vận động hơn 500 triệu đồng thực hiện công tác xã hội: Xây dựng nhà tình thương, làm đường giao thông nông thôn, tặng quà học sinh nghèo. Gần đây, một kiều bào ở Mỹ tặng 1.000 quyển tập hỗ trợ hoạt động Về nguồn tại xã Tân Ân,... Những đóng góp của các kiều bào góp phần cùng địa phương chăm lo cho người nghèo, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Góp phần xây dựng quê hương

Những đóng góp của kiều bào đối với quê hương thật đáng trân trọng. Vì vậy, hàng năm, UBND tỉnh tổ chức họp mặt giao lưu, gặp gỡ kiều bào về quê ăn tết và thân nhân của họ, qua đó, biểu dương sự đóng góp đối với quê hương cũng như lắng nghe những chia sẻ của họ sau nhiều năm xa quê. Có dịp được trò chuyện cùng các kiều bào, chúng tôi cảm nhận, ở họ đều có điểm chung là mong quê hương ngày càng đổi mới và phát triển. Các kiều bào rất phấn khởi khi những con đường, trường học, bệnh viện,... được đầu tư xây dựng, phục vụ nhu cầu của người dân. Và Hội TNKB là nơi kết nối những tấm lòng từ phương xa. Hội là cầu nối, đưa những chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, thông tin tình hình KT-XH của tỉnh đến với kiều bào và thân nhân.

Từ đầu năm đến nay, Hội TNKB tỉnh vận động và đóng góp gần 5 tỉ đồng cho các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện. Với số tiền đó, hội xây dựng, sửa chữa cầu, đường nông thôn; tặng quà tết cho người nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo, nạn nhân chất độc da cam/dioxin; xây nhà đại đoàn kết; đóng góp Quỹ Vì người nghèo;...

Theo Hội TNKB huyện Đức Hòa, hầu hết TNKB đều sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Đặc biệt, có một kiều bào ở Mỹ hỗ trợ hơn 600 triệu đồng làm trụ sở Nhà Văn hóa khu phố 4, thị trấn Đức Hòa để người dân có nơi sinh hoạt. Hội đang làm thủ tục xây dựng nhà bảo trợ trẻ em và dưỡng lão cho người già tại xã Đức Hòa Hạ do bà Nguyễn Thị Cúc - Việt kiều Mỹ, tài trợ. Qua thông tin từ hội, bà Cúc quyết định hiến 0,5ha đất của gia đình tại xã Đức Hòa Hạ và vận động người thân, bạn bè được 2 tỉ đồng thực hiện công trình này.

Đường Nguyễn Quang Đại - một trong những con đường có sự đóng góp của kiều bào

Ai đi đâu xa cũng nhớ về nguồn cội, nhớ quê cha, đất tổ. Đó là đạo lý, truyền thống tốt đẹp bao đời nay mà mỗi người Việt Nam luôn gìn giữ. Cùng với những người đang sinh sống và làm việc trong nước, những kiều bào xa quê cũng có những đóng góp rất lớn cho quá trình xây dựng quê hương./.

Theo Hội TNKB tỉnh, toàn tỉnh có trên 3.800 hội viên. Thời gian qua, hầu hết hội cơ sở đều thường xuyên sinh hoạt cho hội viên về các điều lệ liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài; phát động phong trào Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;... Hội tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước cho kiều bào và TNKB nhân dịp họp mặt Tết Cổ truyền dân tộc và những lần kiều bào về thăm quê. Đó là Luật Quốc tịch Việt Nam, Luật Cư trú, Luật Nhà ở,...

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết