Tiếng Việt | English

14/11/2017 - 09:37

Nước sạch về Bình Hòa Đông

Không còn dùng nước kênh như trước, giờ đây, người dân xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An có nguồn nước hợp vệ sinh, nước sạch để sử dụng.


Hệ thống xử lý, cấp nước ở ấp 4 đủ cung cấp nước sạch cho người dân trong ấp

Niềm vui khi nước về

Mỗi chiều, sau một ngày lao động, ông Lê Văn Hiên (61 tuổi), ngụ ấp 4, xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa, cùng người dân trong xóm ra dòng kênh trước nhà tắm. Vợ ông Hiên cũng dùng nước từ con kênh này giặt giũ áo quần. Có khi, lục bình nghẹt kênh, người dân dùng thuốc xịt nên dòng nước đen kịt. Thế mà, người dân vẫn phải sử dụng nước kênh vì chẳng có nguồn nước nào khác!

“Nước mưa lắng lọc dùng để uống và nấu ăn. Nếu nước kênh đen quá thì sau khi tắm xong, vào nhà, tôi dội lại bằng gáo nước mưa. Còn đến mùa nắng, không có nước mưa lắng lọc thì tôi mua nước với giá 5.000 đồng/can. Nước kênh bây giờ ô nhiễm vì người dân vứt các loại bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Biết vậy nhưng vẫn phải dùng vì đâu còn cách nào khác!” - ông Hiên cho biết.

Nhưng, đó là câu chuyện của gần nửa năm trước. Còn bây giờ, người dân ấp 4, xã Bình Hòa Đông sử dụng nước sạch trong sinh hoạt. Tháng 6-2017, hệ thống cấp nước tại ấp 4 có tổng mức đầu tư hơn 5,8 tỉ đồng từ kinh phí Nhà nước và một phần vận động xã hội hóa được khánh thành, đưa vào sử dụng với công suất xử lý 15m3/giờ và đường ống dài hơn 12km.

Theo Bí thư Chi bộ ấp 4 - Trần Văn Hướng, hệ thống có dàn lọc và bảo đảm đủ cung cấp nước sạch cho người dân trong ấp 4 sử dụng. Giờ đây, người dân lắp đặt đồng hồ, kéo đường ống sử dụng nước từ hệ thống cấp nước và trả tiền với giá 5.500 đồng/m3. Tuy tốn thêm khoản chi phí nhưng có nước sạch sử dụng là niềm vui với người dân trong ấp.

Tương tự, người dân ấp 2, xã Bình Hòa Đông cũng vui mừng từ khi trạm cấp nước được nâng cấp, cung cấp nguồn nước sạch sử dụng trong sinh hoạt. Chị Nguyễn Thị Mỹ, ngụ ấp 2, bộc bạch: “Lúc trước, khi chưa có trạm cấp nước, tôi sử dụng nước mưa. Hơn 10 năm nay, dù có trạm cấp nước nhưng chất lượng nước không bảo đảm vì còn phèn. Áo trắng con tôi mặc đi học ngả màu vàng nên cứ vài tháng phải tẩy. Từ ngày trạm cấp nước được nâng cấp, nguồn nước sử dụng sạch hơn”.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 2 - Đoàn Thị Sầu Riêng nói: “Hơn 2 năm nay, người dân ấp 2 sử dụng hệ thống xử lý và lọc nước sinh hoạt của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ. Nếu ngày trước, hệ thống lọc nước chưa tốt, nước sau khi lọc còn nhiều tạp chất thì hệ thống lọc mới sử dụng lớp lọc bằng cát, đá và đá trứng nên rất sạch, không có tạp chất đóng trong ống, dễ dàng súc rửa”.


Từ khi sử dụng nguồn nước bảo đảm chất lượng, người dân phấn khởi hơn

Tiếp tục vận động

Phó Bí thư Đảng ủy xã Bình Hòa Đông - Võ Thị Cẩm Tú thông tin: Toàn xã có 5 trạm cấp nước ở 4 ấp, trong đó, ấp 1 có 2 trạm. Tỷ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh hơn 98%, trong đó, có hơn 70% hộ sử dụng nước sạch qua hệ thống dàn lọc.

Những hộ chưa sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch đa số đều ở xa trạm cấp nước. Vì vậy, địa phương tiếp tục vận động người dân kéo đường ống để sử dụng nguồn nước bảo đảm chất lượng, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo bà Đoàn Thị Sầu Riêng, ấp có 210/268 hộ sử dụng nước từ trạm cấp nước ấp 2 và chủ yếu là các hộ nằm cặp Đường tỉnh 817. Số hộ còn lại, ấp vừa vận động được 13 hộ ở khu vực kênh ấp 2 kéo đường ống.

“Vì những hộ ở xa khi kéo nước về phải tốn chi phí hơn 2 triệu đồng/hộ nên họ chưa kéo, nhưng qua vận động, người dân hiểu lợi ích việc dùng nước sạch nên đồng tình thực hiện. Còn lại một số hộ ở khu vực kinh Thanh Niên là xa nhất nên ấp tiếp tục vận động” - bà Sầu Riêng cho biết.

Còn ở ấp 4, việc vận động người dân sử dụng nước sạch đạt trên 95% được xây dựng thành Nghị quyết chuyên đề của Chi bộ trong năm 2017. Bí thư Chi bộ ấp 4 - Trần Văn Hướng thông tin: “Toàn ấp có gần 250 hộ, trong đó có 80% hộ sử dụng nước sạch. Hiện tại, Ban Vận động ấp tiếp tục vận động những hộ ở xa kéo ống dẫn nước về. Khi đến nhà vận động, mọi người đều đồng tình vì ai cũng có nhu cầu sử dụng nguồn nước tốt trong sinh hoạt. Bây giờ, hàng tuần, có 5 người, mỗi người bỏ ra chi phí 2,5 triệu đồng để kéo ống nước. Như vậy, từ đây đến cuối năm có thể đạt chỉ tiêu nghị quyết”.

Nước sạch về Bình Hòa Đông không những mang lại niềm vui cho người dân mà còn góp phần giúp xã vùng sâu sớm hoàn thiện tiêu chí môi trường trong chặng đường xây dựng nông thôn mới./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích