Tiếng Việt | English

16/02/2018 - 19:40

Phát huy tiềm năng, lợi thế để thu hút đầu tư

Long An có vị trí rất thuận lợi - cửa ngõ vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và vùng Đông Nam bộ; đặc biệt là tiếp giáp TP.HCM và Vương quốc Campuchia, đồng thời có nhiều tiềm năng để phát triển nhiều ngành, nghề.

Bên cạnh vị trí địa lý khá đặc biệt, kết cấu hạ tầng của tỉnh tương đối đồng bộ và kết nối, với 4 quốc lộ huyết mạch (Quốc lộ 1, 50, 62 và N2), tuyến đường cao tốc TP.HCM  - Trung Lương đi qua, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang thi công, trục hạ tầng giao thông đô thị kết nối Tiền Giang - Long An - TP.HCM đang triển khai,... Về giao thông thủy, tỉnh có 2 trục chính là sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây hợp lưu ra cửa sông Soài Rạp với Cảng Quốc tế Long An khả năng tiếp nhận tàu 30.000-50.000 DWT. Khi hoàn thành, Cảng Quốc tế Long An là một trong những cảng biển có quy mô lớn nhất khu vực miền Nam, góp phần không chỉ giảm tải cho cụm cảng tại TP.HCM mà còn giảm chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp (DN) khu vực ĐBSCL khi có thể kết nối dễ dàng bằng cả đường thủy và đường bộ. Tỉnh có 1 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu quốc gia và 3 cửa khẩu phụ.

Về quỹ đất khu, cụm công nghiệp (K,CCN), toàn tỉnh hiện có 28 KCN được quy hoạch với tổng diện tích trên 10.000ha (trong đó, có 16 KCN đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy trên 70%) và 36 CCN với diện tích quy hoạch trên 3.000ha (trong đó, có 17 CCN đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy trên 85%).

Long An tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, thông thoáng, bình đẳng cho các thành phần kinh tế sản xuất, kinh doanh

Long An còn có nguồn nhân lực dồi dào, an ninh chính trị ổn định, an toàn xã hội và bộ máy chính quyền tỉnh năng động, luôn đổi mới trong công tác điều hành, quyết liệt trong giải quyết các vấn đề, nhất là việc tạo môi trường thuận lợi, hấp dẫn thu hút đầu tư và “Đồng hành cùng DN”.

Những năm qua, việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được tỉnh quan tâm và thực hiện thường xuyên. Điều này thể hiện quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ và chính quyền tỉnh Long An trong thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng nền hành chính phục vụ, xác lập môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng minh mạch, bình đẳng, hiệu quả, thân thiện, hấp dẫn với DN và nhà đầu tư. Với quyết tâm đó, môi trường đầu tư của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. 

Thứ nhất, cải cách hành chính được đẩy mạnh với việc xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; trung tâm Hành chính công 3 huyện: Cần Giuộc, Đức Hòa, Cần Đước và thị xã Kiến Tường.

Thứ hai, công tác tổ chức đối thoại giữa cơ quan nhà nước với các DN được tăng cường, nhằm thông tin, hướng dẫn, giải đáp cơ chế, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo sự thân thiện và hài lòng của các nhà quản lý DN đối với cơ quan quản lý nhà nước. Năm 2017, tỉnh tổ chức 5 cuộc đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các DN: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), DN ở các huyện: Đức Hòa, Đức Huệ, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Thủ Thừa và TP.Tân An. 

Nhờ những nỗ lực đó, Long An đạt bước tiến trong cải thiện môi trường đầu tư. Môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi góp phần quan trọng để đạt các mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là thu hút đầu tư.

Về đầu tư trong nước: Năm 2017, toàn tỉnh có 187 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư 17.841 tỉ đồng; có 23 dự án tăng vốn 3.581 tỉ đồng; tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm 21.422 tỉ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 1.445 dự án đầu tư trong nước đăng ký cấp giấy chứng nhận đầu tư, tổng số vốn đăng ký 165.675 tỉ đồng.

Về đầu tư nước ngoài: Năm 2017, cấp mới 84 dự án với số vốn đăng ký 151,2 triệu USD; có 72 dự án tăng vốn với 196,8 triệu USD. Đến nay, toàn tỉnh có 874 dự án FDI, tổng số vốn đầu tư 5.500 triệu USD; trong đó có 537 dự án đi vào hoạt động, tổng vốn thực hiện đến nay khoảng 3.341 triệu USD.

Hiện nay, Long An có trên 9.500 DN đang hoạt động với tổng vốn đăng ký trên 224.742 tỉ đồng. 

Với những lợi thế trên, Long An hội đủ điều kiện để thu hút đầu tư trên cả 3 lĩnh vực: Nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; công nghiệp, xây dựng; thương mại, dịch vụ và du lịch. Nhằm tận dụng, phát huy tốt những lợi thế của tỉnh và định hướng trong thời gian tới, Long An tập trung mời gọi đầu tư vào các lĩnh vực: Công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến nông sản, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đô thị vệ tinh và dịch vụ hậu cần cảng. 

Về công nghiệp: Tập trung đầu tư hạ tầng K,CCN để có thêm nhiều K,CCN đi vào hoạt động. Về ngành nghề, tập trung thu hút và có cơ chế khuyến khích đầu tư vào các ngành công nghiệp hỗ trợ (cơ khí - chế tạo máy, điện tử - tin học, sản xuất linh kiện, lắp ráp,...), nhằm tạo tiền đề đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển công nghiệp bền vững.
Về nông nghiệp: Xây dựng, nhân rộng mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp nhằm phát triển nông nghiệp bền vững; tập trung lập các thủ tục quy hoạch đất đai để thu hút, tiếp nhận nhiều dự án đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong năm 2018.

Về thương mại - dịch vụ - đô thị: Long An đang chú trọng đầu tư Đường tỉnh 830 kết nối các K,CCN với Cảng Quốc tế Long An; hợp tác TP.HCM mở các tuyến đường kết nối Long An với TP.HCM; tập trung thực hiện các giải pháp tạo sự đột phá, phát triển các lĩnh vực dịch vụ nhằm phát triển mạnh khu vực thương mại, dịch vụ,... 

Phát huy kết quả, thời gian tới, tỉnh Long An xác định thực hiện các giải pháp sau:

Một là, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, DN thực hiện các dự án đầu tư; tạo lập môi trường đầu tư lành mạnh, thông thoáng, bình đẳng cho các thành phần kinh tế sản xuất, kinh doanh.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng: Giao thông, thủy lợi, cấp điện, cấp nước, thông tin - truyền thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, tạo động lực cho phát triển KT-XH. Trong đó, chú trọng đầu tư các tuyến đường trục kết nối các K,CCN với các cảng, sân bay; các tuyến đường động lực để phát triển và kết nối các đô thị; các tuyến đường kết nối với TP.HCM.

Ba là, tiếp tục kêu gọi đầu tư lấp đầy các K,CCN, chú trọng kêu gọi các tập đoàn kinh tế mạnh vào đầu tư trên địa bàn. Ngoài ra, mời gọi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thương mại, nhất là đầu tư hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, khu kinh tế cửa khẩu Long An và kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh. 

Cuối cùng, tiếp tục tập trung, rà soát tiến độ triển khai các dự án nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư, triển khai dự án. Thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh, đặc biệt là tìm kiếm các thị trường mới, không để phụ thuộc vào một thị trường.
Với những định hướng phù hợp trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của tỉnh trong xu thế đẩy mạnh hội nhập khu vực, quốc tế; cùng những giải pháp đúng đắn và hành động quyết liệt của các cấp, các ngành, địa phương, Long An sẽ là điểm đến hấp dẫn hơn nữa đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước./.

Nguyễn Văn Tiều - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chia sẻ bài viết