Tiếng Việt | English

03/10/2016 - 17:19

Sáng chế nhỏ, hiệu quả lớn

Đó là sáng chế của nông dân Võ Văn Thạnh, ngụ ấp 1B, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Từ dụng cụ cắt cây kiểng, ông sáng chế thành dụng cụ cắt lúa “lẫn”, mang lại hiệu quả cao.

Ông Thạnh chia sẻ: "Gia đình tôi có 2ha đất sản xuất lúa. Trong sản xuất, khi vừa trổ đòng đôi khi xuất hiện những cây lúa cao ngoài ý muốn, ảnh hưởng đến chất lượng gạo. Vì vậy, chúng tôi thường hay cắt bỏ chúng để lúa phát triển đều. Chi phí mỗi mùa vụ thuê cắt lúa “lẫn” trên 1 triệu đồng. Nhận thấy chi phí thuê nhân công cắt lúa “lẫn” khá cao, có khi cắt không hết, thời gian chậm, đôi khi lại giẫm đạp lên lúa,... nên trong một lần dùng kéo để cắt tỉa kiểng, tôi suy nghĩ: “Sao không dùng dụng cụ cắt kiểng này để làm dụng cụ cắt lúa “lẫn”? Từ đó, tôi mày mò để cải tiến lại dụng cụ cắt cây kiểng thành dụng cụ cắt lúa “lẫn”."


Ông Võ Văn Thạnh chế dụng cụ cắt lúa “lẫn” từ kéo cắt kiểng

Theo ông Thạnh, dụng cụ cắt cây kiểng này được bán rất nhiều tại các chợ, giá của nó khoảng 140.000 đồng/cái. Sau khi mua về, ông mài giũa lại, chế răng cưa, thêm dây và gắn cây vào (dài khoảng 3m) để có thể cắt lúa “lẫn” dễ dàng. Hiện tại, dụng cụ này trung bình 1 ngày có thể cắt lúa lẫn khoảng 0,5ha, bằng công suất của 3 đến 4 người nếu cắt bình thường. Nhờ dụng cụ này mà mỗi mùa vụ, gia đình ông tiết kiệm được gần 2 triệu đồng tiền thuê nhân công gặt lúa “lẫn”.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Phú - Phạm Công Định cho biết: “Sáng chế của ông Thạnh rất hiệu quả, tiết kiệm được chi phí thuê công lao động. Thời gian tới, tôi khuyến khích nông dân sử dụng dụng cụ này để tiết kiệm chi phí, thời gian. Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đến khảo sát hiệu quả dụng cụ của ông Thạnh. Mong rằng, sáng kiến này được công nhận và áp dụng rộng rãi”./.

Lê Huỳnh

Chia sẻ bài viết