Tiếng Việt | English

18/05/2017 - 19:17

Thị trấn Tân Hưng: Đoàn thể thực hiện hiệu quả công tác vận động kế hoạch hóa gia đình

Năm 2016, cán bộ dân số (DS) thị trấn Tân Hưng, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An nghe thông tin gia đình chị N., ở khu phố Rọc Chanh A muốn sinh con thứ 3 để “tìm” con trai. Ngay sau đó, cán bộ dân số trực tiếp đến gia đình chị N. vận động. Sau 1 năm kiên trì thuyết phục, gia đình không còn ý định sinh con thứ 3.

Chị N. cho biết, trước đây, vợ chồng chị muốn sinh được nhiều con để nương tựa lúc về già. Gia đình chỉ có 2 con gái, lo sợ sau này, khi các con lập gia đình sẽ phải theo chồng nên chị và ông xã mong muốn có thêm con trai.

Tuy nhiên, khi được cán bộ DS và các đoàn thể vận động, giải thích, vợ chồng chị N. quyết định không sinh thêm để có điều kiện chăm sóc 2 con tốt hơn.

Cán bộ DS thị trấn - Nguyễn Thị Hận kể với chúng tôi, những ngày đầu tiếp cận gia đình chị N., chị gặp không ít khó khăn vì gia đình cho rằng, đó là chuyện riêng,không cần “người ngoài” can thiệp. Nhưng vì mục tiêu chung của thị trấn và để gia đình chị N. dành những điều tốt nhất cho 2 con, chị Hận quyết tâm giải thích và thuyết phục cho bằng được.

Cán bộ dân số đến từng hộ gia đình tư vấn về kế hoạch hóa gia đình

Ban đầu, để tránh thái độ từ chối tiếp xúc, chị Hận phải lui tới thường xuyên, tạo mối liên hệ gắn bó. Thông qua những câu chuyện giữa phụ nữ với nhau, chị Hận giải thích về lợi ích của việc dừng lại ở 2 con.

Chị kể, phải hơn 1 năm thì gia đình chị N. mới đồng ý không tiếp tục sinh thêm. Đó cũng là lúc chị và gia đình chị N. trở nên thân thiết. Chị N. tham gia sinh hoạt cùng Câu lạc bộ Không sinh con thứ 3 của thị trấn và tham gia vận động các chị em khác thực hiện kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ).

Đó là kết quả dễ nhìn thấy nhất của công tác DS-KHHGĐ ở thị trấn Tân Hưng.

Bí thư Đảng ủy thị trấn - Phạm Văn Cường cho biết: “Thị trấn đang tập trung thực hiện tốt công tác DS, duy trì kết quả không sinh con thứ 3 trở lên. Năm 2017, Đảng ủy thị trấn có Nghị quyết chuyên đề về công tác DS-KHHGĐ, huy động các tổ chức, đoàn thể cùng tham gia thực hiện”.

Nhằm bảo đảm sự phối hợp của các đoàn thể, Đảng ủy tổ chức phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng đoàn thể, đảng viên nhằm đạt kết quả tốt nhất. Khi có khó khăn, đảng viên, đoàn thể báo cáo trực tiếp với Đảng ủy để kịp thời tháo gỡ.

Hàng tháng, trong các cuộc họp chi, tổ hội của các tổ chức, đoàn thể đều lồng ghép nội dung thực hiện các mục tiêu DS-KHHGĐ.

Chị Hận cho biết, tùy vào đặc thù từng tổ chức mà nội dung lồng ghép thực hiện phù hợp, nhằm đạt kết quả tuyên truyền cao nhất.

Ngoài ra, đội ngũ cộng tác viên DS tại thị trấn luôn sâu sát, gần gũi với từng hộ gia đình, thường xuyên đến tuyên truyền, cung cấp dịch vụ, tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ. Nhờ vậy, các chính sách về DS-KHHGĐ được triển khai rộng khắp trong toàn thị trấn.

Với nỗ lực trên của Đảng ủy và từng cán bộ, đảng viên, sự vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội thị trấn đang từng bước thực hiện thành công công tác DS-KHHGĐ ở địa phương./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết