Tiếng Việt | English

31/07/2017 - 10:24

Thoát nghèo từ tay trắng

Bà Lê Thị Hương, SN 1950, ở ấp 3, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An - cựu thanh niên xung phong (TNXP) vươn lên thoát nghèo từ hai bàn tay trắng, trở thành tấm gương sáng về hình ảnh TNXP ngày ấy - bây giờ.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình nông dân nghèo ở tỉnh Kiên Giang, trước năm 1967, bà Hương tham gia vào Đội TNXP đi tải đạn, mở đường và chiến đấu tại chiến trường 1C biên giới Campuchia. Khi đất nước thống nhất, bà trở về địa phương sinh sống, làm ăn rồi lập gia đình với người con trai quê hương Thạnh Lợi. Gia cảnh khó khăn, dù hai vợ chồng cố gắng làm thuê, làm mướn đủ nghề, từ đi cắt cỏ thuê, gánh lúa mướn,... nhưng vẫn thiếu trước hụt sau.

Mô hình nuôi thỏ thịt mỗi năm cho bà Hương thu nhập hơn 30 triệu đồngKhông cam chịu số phận, bà Hương nỗ lực tìm hướng đi mới để cải thiện cuộc sống gia đình. Vậy là từ 7.000m2 đất cha mẹ cho, bà chạy vạy khắp nơi để gom góp vốn đầu tư trồng chanh không hạt. Giờ đây, trên vùng đất phèn cằn cỗi năm nào nay được phủ một màu xanh mướt của hơn 500 gốc chanh. Không chỉ trồng trọt, bà còn kết hợp chăn nuôi với mô hình nuôi thỏ lấy thịt. Từ 2 cặp thỏ giống, chỉ sau hơn 1 năm, bà có gần 40 con thỏ thịt; 1 năm bán 3 đợt, mỗi đợt thu về hàng chục triệu đồng. Từ trồng chanh và nuôi thỏ, giờ đây, kinh tế gia đình bà Hương khấm khá hơn, các con có công ăn việc làm ổn định; đặc biệt, gia đình bà vươn lên thoát nghèo vào năm 2015.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, bà Hương còn phát huy vai trò cựu TNXP trong thời kỳ mới bằng cách giúp đỡ đồng đội cùng nhau giảm nghèo, phát triển kinh tế. Đối với những người có kinh tế còn quá khó khăn, bà luôn tận tình giúp đỡ bằng cách hỗ trợ con giống, cây giống để tăng gia sản xuất.

Giờ đây, ước nguyện của người cựu TNXP Lê Thị Hương là có dịp về thăm chiến trường xưa, thắp nén hương cho những đồng đội đã hy sinh và cảm ơn những người từng đùm bọc, chở che cho bà và đồng đội trong những ngày khói lửa./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết