Tiếng Việt | English

03/08/2020 - 15:14

Thông tin và hỏi - đáp về BHXH, BHYT

 Cha tôi đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện theo phương thức 5 năm một lần và hiện đã đóng cho khoảng thời gian từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2023. Nhưng bất ngờ cha tôi bị tai nạn giao thông và mất vào ngày 20/6/2020. Vậy khoản tiền BHXH tự nguyện cha tôi đã đóng có được hoàn trả lại hay không? Và thân nhân có được hưởng chế độ gì sau khi cha tôi mất không?

(Bạn đọc Báo Long An)

 Trả lời:

Tại khoản 6, Điều 10 Nghị định 134/2015/NĐ-CP, ngày 29/12/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện:

“6. Trường hợp người tham gia BHXH tự nguyện đã đóng theo phương thức đóng 03 tháng hoặc 06 tháng hoặc 12 tháng một lần hoặc đóng một lần cho nhiều năm về sau theo quy định tại các điểm b, c, d và đ, khoản 1, Điều 9 Nghị định này mà trong thời gian đó thuộc một trong các trường hợp sau đây sẽ được hoàn trả một phần số tiền đã đóng trước đó:

a) Dừng tham gia BHXH tự nguyện và chuyển sang tham gia BHXH bắt buộc;

b) Hưởng BHXH một lần theo quy định tại Điều 7 Nghị định này;

c) Bị chết hoặc Tòa án tuyên bố là đã chết.

Số tiền hoàn trả cho người tham gia BHXH tự nguyện trong trường hợp quy định tại điểm a và điểm b, khoản này hoặc hoàn trả cho thân nhân người lao động trong trường hợp quy định tại điểm c, khoản này được tính bằng số tiền đã đóng tương ứng với thời gian còn lại so với thời gian đóng theo phương thức đóng nêu trên và không bao gồm tiền hỗ trợ đóng của Nhà nước (nếu có)”.

Đồng thời, Điều 80, 81 của Luật BHXH năm 2014 cũng quy định chế độ tử tuất cho người tham gia BHXH tự nguyện như sau:

“Điều 80. Trợ cấp mai táng

1. Những người sau đây khi chết thì người lo mai táng được nhận trợ cấp mai táng:

a) Người lao động có thời gian đóng BHXH từ đủ 60 tháng trở lên;

b) Người đang hưởng lương hưu.

2. Trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người quy định tại khoản 1, Điều này chết.

Điều 81. Trợ cấp tuất

1. Người lao động đang đóng BHXH, người lao động đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, người đang hưởng lương hưu khi chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần.

2. Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người lao động đang đóng BHXH hoặc đang bảo lưu thời gian đóng BHXH được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH quy định tại Điều 79 của Luật này cho những năm đóng BHXH trước năm 2014; bằng 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho các năm đóng từ năm 2014 trở đi…”.

Như vậy, đối chiếu với các quy định trên, do cha bạn đã đóng tiền BHXH tự nguyện trước cho khoảng thời gian 5 năm về sau nhưng lại mất trong khoảng thời gian này thì thân nhân sẽ được nhận lại số tiền bằng số tiền đã đóng tương ứng với thời gian còn lại so với thời gian đóng theo phương thức đóng nêu trên không bao gồm tiền hỗ trợ đóng của Nhà nước và được hưởng trợ cấp tuất một lần theo quy định tại Điều 81 của Luật BHXH. Riêng phần trợ cấp mai táng phí, bạn có thể đối chiếu với quy định của Điều 80 Luật BHXH để xác định mức trợ cấp được hưởng (nếu có)./.

BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH LONG AN

Chia sẻ bài viết