Tiếng Việt | English

30/09/2020 - 09:13

Trung thu yêu thương và sẻ chia

Đến Tết Trung thu, các cấp, các ngành và toàn xã hội cùng chung tay mang đến cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở vùng sâu, vùng xa và biên giới một đêm Trung thu vui tươi, đầm ấm, đầy yêu thương.

Sẻ chia và yêu thương

Với những gia đình có điều kiện thì việc mua cho con chiếc lồng đèn, bánh trung thu hay món quà yêu thích vào dịp Tết Trung thu là điều rất dễ dàng. Thế nhưng, đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới thì việc đón Tết Trung thu với những cái bánh, chiếc lồng đèn là cả niềm mơ ước.

Trẻ em vùng sâu, vùng xa vui vẻ nhận được lồng đèn

Mang Trung thu ấm áp đến với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hàng năm, cứ vào vào dịp Tết Trung thu, UBND tỉnh Long An xuất Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tổ chức tặng hàng ngàn phần quà cho các em.

Riêng Tết Trung thu 2020, UBND tỉnh tặng 3.800 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng gồm bánh trung thu, lồng đèn và 300.000 đồng tiền mặt, với tổng kinh phí 1,9 tỉ đồng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa cho rằng: “Tặng quà Trung thu cho trẻ em là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn, thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là trẻ em vùng sâu, vùng xa và biên giới. Có thể những phần quà giá trị về vật chất không lớn nhưng là tấm lòng, sự sẻ chia của Đảng, Nhà nước, các ban, ngành, đoàn thể đối với trẻ em. Qua đó, các em có thêm động lực, niềm tin vươn lên trong cuộc sống”.

Có dịp theo đoàn tặng quà trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của tỉnh, chúng tôi thấy rõ niềm vui của các em khi được lãnh đạo UBND tỉnh trao tặng các phần quà. Phụ huynh em T.T.N. (xã Bình Hòa Trung, huyện Mộc Hóa), nói: “Cháu tôi rất thích lồng đèn trung thu, lần nào đi ngang chỗ bán lồng đèn, cháu cũng nhìn thích thú, nhưng biết hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không đòi mua. Nhờ năm nào xã cũng tạo điều kiện cho nhận quà nên cháu có được cái Tết Trung thu vui tươi như các bạn”.

Không chỉ sử dụng nguồn kinh phí Nhà nước, dịp Tết Trung thu có rất nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm,... chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bí thư Chi đoàn cơ sở Báo Long An - Nguyễn Văn Bằng cho biết: “Dịp Tết Trung thu, Chi đoàn cơ sở Báo Long An phối hợp Chi đoàn cơ sở Sở Tư pháp và Đoàn cơ sở Cục Hải quan Long An tặng 500 phần quà trung thu; 1.000 quyển tập, 10 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500.000 đồng, cho học sinh Trường TH&THCS Võ Văn Kiệt (xã Bình Tân, thị xã Kiến Tường). Đây là hoạt động thường niên của Chi đoàn cơ sở Báo Long An nhằm thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng và đem đến cho trẻ em mùa Trung thu trọn vẹn, ý nghĩa”.

Vui hội trăng rằm

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên Tết Trung thu năm nay, UBND tỉnh không tổ chức Hội trại Trung thu cấp tỉnh. Tuy nhiên, để mang đến cho trẻ em sân chơi lành mạnh, UBND tỉnh tổ chức Lễ hội Trăng rằm tại thị xã Kiến Tường với chủ đề “Trăng sáng vùng biên” và huyện Châu Thành với chủ đề “Ngày hội Trăng rằm” cho trẻ em từ 9-16 tuổi. Đến với Lễ hội Trung thu, các em sẽ được tham gia các phần thi trang trí trại, làm lồng đèn và trò chơi dân gian.

Tham gia Lễ hội Trăng rằm với chủ đề “Trăng sáng vùng biên” tại thị xã Kiến Tường, trẻ em được chơi các trò chơi đi ba chân, đập bong bóng và thắt khăn quàng

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Thị Bạch Huệ nói: “Hiện nay, toàn tỉnh có gần 362.000 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 21,35%, trong đó, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên 3.000 trẻ, chiếm 0,87%; trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt trên 13.000 trẻ, chiếm 3,61%,...

Những năm qua, tỉnh luôn quan tâm đến công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em, góp phần tạo điều kiện cho trẻ phát triển về thể chất lẫn tinh thần. Lễ hội Trung thu là hoạt động thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đồng thời, mang đến cho các em sân chơi bổ ích, ý nghĩa. Qua đó, huy động nguồn lực xã hội chăm lo, giúp đỡ, tạo cơ hội để các em phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội”.

Tại Lễ hội Trung thu, nhiều em bày tỏ sự vui mừng vì lần đầu được tự tay làm lồng đèn, tham gia văn nghệ và chơi các trò chơi dân gian. Em Lê Thị Ngọc Trâm (phường 1, thị xã Kiến Tường) cho biết: “Trước giờ, em chưa được chơi các trò chơi dân gian vui nhộn như thế này. Cả 3 trò chơi đập bong bóng, thắt khăn quàng và đi ba chân, em đều tham gia và có được những trải nghiệm thú vị”.

Bằng tấm lòng nhân ái, sẻ chia, nhóm Phụng sự chùa Ân Thọ (phường 5, TP.Tân An) tổ chức tặng 200 phần quà trung thu, nấu ăn và hớt tóc miễn phí cho học sinh Trường TH-THCS-THPT Bồ Đề Phương Duy (thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa).

Em Đoàn Thị Thảo Nhi (học sinh Trường Bồ Đề Phương Duy) trải lòng: “Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của trẻ em ở đây, nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đến tặng quà, động viên tinh thần. Từ đó, em cảm nhận được hơi ấm của tình thân khi phải sống xa gia đình, góp phần vơi đi nỗi buồn và cố gắng học thật giỏi để sau này có nghề nghiệp ổn định”.

Nhóm Phụng sự chùa Ân Thọ vừa tặng quà trung thu, vừa tổ chức hớt tóc cho trẻ em Trường TH-THCS-THPT Bồ Đề Phương Duy

Mỗi em được nhận quà trung thu, tham gia lễ hội đều có hoàn cảnh khác nhau, có em mồ côi, có em khuyết tật, cha mẹ ly hôn,... Thế nhưng, các em không đơn độc trong hành trình vươn lên cuộc sống và chinh phục ước mơ bởi luôn có sự đồng hành của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Và chính những tình cảm yêu thương, sự quan tâm chăm lo của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội đã mang đến cho trẻ em nghèo Tết Trung thu ấm tình và đầy ắp tiếng cười./.

Ngoài xuất Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các cấp, các ngành còn vận động xã hội hóa chăm lo Tết Trung thu cho trẻ em, nhất là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa và biên giới. Tết Trung thu thực sự trở thành ngày tết của trẻ em, ngày hội trăng rằm vui vẻ, nhiều kỷ niệm”.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai

Hiện nay, Mái ấm An Lạc có 50 trẻ em cơ nhỡ. Dịp Tết Trung thu này, mái ấm tổ chức các hoạt động như tặng quà, rước đèn, văn nghệ, múa lân,... góp phần giúp các em có điều kiện phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần”.

Ni sư Tắc Bảo - Trụ trì chùa Pháp Tánh (thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc)

Gia đình thuộc diện hộ cận nghèo nên em không dám đòi cha mẹ mua lồng đèn hay bánh trung thu. Được các cấp, ngành quan tâm nên năm nào em cũng được tặng quà trung thu. Đây là phần quà rất ý nghĩa, góp phần giúp em có được một cái Tết Trung thu trọn vẹn”.

Em Lê Thị Phương Nghi, ngụ xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết