Tiếng Việt | English

11/04/2018 - 02:00

Tuổi già nhưng tâm không "già"

Dù tuổi cao, sức yếu nhưng những cựu tù kháng chiến (CTKC) luôn tâm huyết trong công cuộc xây dựng đất nước, giúp nhau vươn lên trong cuộc sống.

Trưởng ban Liên lạc Cựu tù kháng chiến tỉnh - Hồ Thành Phương (bìa trái) nói: “Nay là thời bình, những cựu tù không chỉ sống vui, sống khỏe mà còn phải sống có ích, mang lại cho đời những điều tốt đẹp”

Phát huy truyền thống cách mạng, sau ngày thống nhất đất nước, những CTKC tiếp tục đi đầu trong tăng gia sản xuất và hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Trưởng ban Liên lạc CTKC tỉnh - Hồ Thành Phương cho biết: “Trong chiến tranh, những CTKC là các chiến sĩ trung dũng, kiên cường, một lòng sắt son với Đảng, cách mạng. Sau ngày hòa bình, các CTKC được phân công giữ nhiều chức vụ quan trọng trong tỉnh. Có thể nói, đột phá trong khai hoang vùng Đồng Tháp Mười và cải tiến thành công giá - lương - tiền có sự đóng góp không nhỏ của các CTKC”.

Ngày nay, mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng các CTKC năm nào vẫn phát huy phẩm chất đạo đức cách mạng, gương mẫu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương và giúp nhau phát triển kinh tế. Theo bà Nguyễn Thị Kim Liên (CTKC, ngụ khu phố 3, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), trước đây, tuyến đường Nguyễn Văn Tiếp ngang chỉ có 4m, còn mặt đường đá đỏ nên mùa mưa thì sình lầy, còn nắng thì bụi. Khi địa phương phát động phong trào làm đường giao thông nông thôn, bà hiến 85m2 đất để mở rộng tuyến đường này, góp phần tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện.

Không chỉ tích cực tham gia các phong trào ở địa phương phát động, các CTKC huyện Bến Lức còn đoàn kết giúp nhau giảm nghèo thông qua việc xây dựng Quỹ Tương thân, tương ái. Ban đầu, việc xây dựng quỹ gặp nhiều khó khăn, vì các CTKC tuổi cao, sức yếu, chỉ sống nhờ vào tiền trợ cấp nên khó có tiền đóng góp quỹ. Dù vậy, nhờ sự vận động, phân tích hợp tình, hợp lý của cán bộ về lợi ích của việc góp quỹ, đến nay, hầu hết các CTKC đều đồng tình tham gia đóng góp gây quỹ.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên hiến 85m2 đất để mở rộng đường Nguyễn Văn Tiếp

Trưởng ban Liên lạc CTKC huyện Bến Lức - Phạm Thị Xinh thông tin: “Hiện nay, Ban Liên lạc CTKC huyện xây dựng quỹ được 120 triệu đồng. Số tiền này dùng để hỗ trợ gia đình các CTKC phát triển sản xuất, với lãi suất ưu đãi. Từ nguồn lãi suất đó, ban tổ chức thăm hỏi, động viên sức khỏe các CTKC bị bệnh. Năm 2017, Ban Liên lạc CTKC huyện còn vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng quà và tổ chức cho các CTKC thăm lại nhà tù Phú Quốc và Côn Đảo”.

Còn tại huyện Cần Giuộc, Ban Liên lạc CTKC huyện luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của các CTKC. Trưởng ban Liên lạc CTKC huyện Cần Giuộc - Đào Cẩm Lai nói: “Nhằm giúp các CTKC ôn lại những năm tháng bị tù đày khổ sai và lên án tội ác dã man của bọn cướp nước, năm 2017, Ban Liên lạc CTKC huyện tổ chức cho các cựu tù đi an dưỡng và thăm nhà tù Phú Quốc. Ngoài ra, Ban Liên lạc CTKC huyện còn thường xuyên tổ chức họp mặt các cựu tù, qua đó, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ”.

Ông Nguyễn Vĩnh Mậu (sinh năm 1943, CTKC, ngụ phường 4, TP.Tân An) chia sẻ: “Tôi vừa được Ban Liên lạc CTKC thành phố tổ chức đi thăm nhà tù Phú Quốc. Tại đây, tôi được gặp lại các đồng đội, nhớ lại những kỷ niệm, câu chuyện, những đòn tra tấn dã man trong nhà tù của bọn Mỹ - ngụy. Từ đó, tôi cảm nhận những năm tháng tù đày dù gian khổ nhưng càng hun đúc nên tố chất kiên cường của người chiến sĩ, tạo nên những đóa hoa tươi thắm tô điểm thêm truyền thống anh hùng vẻ vang của dân tộc”.

Chiến tranh dần lùi xa nhưng những CTKC dù ở trên cương vị nào vẫn luôn phát huy tốt phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Ông Hồ Thành Phương cho biết thêm: “Nay là thời bình, những cựu tù không chỉ sống vui, sống khỏe mà còn phải sống có ích, mang lại cho đời những điều tốt đẹp. Và đó cũng là phương châm hoạt động của Ban Liên lạc CTKC tỉnh thời gian qua”./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết