Tiếng Việt | English

01/06/2018 - 04:05

Xây dựng cơ quan không khói thuốc lá

Những năm gần đây, Long An thực hiện nhiều mô hình phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), nổi bật là việc xây dựng môi trường không khói TL tại các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện.

Xây dựng môi trường không khói thuốc lá, cán bộ, nhân viên không được mời người khác hút thuốc lá tại cơ quan, đơn vị

Xây dựng môi trường không khói thuốc lá, cán bộ, nhân viên không được mời người khác hút thuốc lá tại cơ quan, đơn vị

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-UBND, ngày 16/6/2016 của UBND tỉnh về tăng cường thực thi Luật PCTHTL trên địa bàn, Ban Chỉ đạo (BCĐ) PCTHTL tỉnh và 15 BCĐ cấp huyện, thị xã, thành phố được thành lập. Mỗi cơ quan, đơn vị đều có BCĐ và nhóm cán bộ nòng cốt PCTHTL. 100% cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, huyện, xã cam kết thực hiện cơ quan không khói TL.

Trong 2 năm 2016, 2017, BCĐ tỉnh giám sát việc thực hiện xây dựng môi trường không khói TL tại 44 cơ quan, đơn vị. Qua đó, có 42/44 cơ quan, đơn vị đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hàng năm, quy định không hút TL tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ; tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ký cam kết không hút TL trong cơ quan, gương mẫu thực hiện các quy định của pháp luật về PCTHTL. Nhiều cơ quan gắn biển báo “Cơ quan không khói TL” tại đơn vị và có những quy định cụ thể về việc khen thưởng, chế tài.

Xây dựng đơn vị không khói TL, Sở Công Thương ban hành quy định cấm hút TL trong cơ quan, áp dụng cho tất cả cán bộ, nhân viên và khách đến liên hệ công tác. Cán bộ, nhân viên đơn vị không được mời người khác hút TL, không nhận quà biếu hoặc quảng cáo các sản phẩm TL dưới bất cứ hình thức nào. Cán bộ vi phạm lần đầu được nhắc nhở trực tiếp, vi phạm lần hai nhắc nhở trước cơ quan, vi phạm lần ba không xếp loại thi đua cuối năm. Đối với khách đến liên hệ công tác, được nhắc nhở lần đầu, nếu tiếp tục vi phạm, đơn vị từ chối tiếp xúc, làm việc. Các cá nhân có thành tích trong PCTHTL sẽ được đề nghị xét thi đua, khen thưởng hàng năm hoặc đột xuất. Mỗi cơ quan, đơn vị có những quy định riêng nhằm PCTHTL. Chi bộ Sở Y tế xây dựng nghị quyết chuyên đề về văn minh công sở tại cơ quan, trong đó có chỉ tiêu 100% cán bộ, công chức, khách đến liên hệ công tác không hút TL trong cơ quan. Sở Giao thông Vận tải quy định thưởng 2 triệu đồng cho cán bộ, công chức nào bỏ TL sau 6 tháng nhưng người đó sẽ bị phạt 5 triệu đồng nếu bị phát hiện hút TL trở lại. Cục Thuế tỉnh đưa bảo vệ vào lực lượng nòng cốt để giám sát khách hàng hút TL. Ngoài các hoạt động PCTHTL chung, Liên đoàn Lao động tỉnh còn thực hiện các hoạt động theo mô hình điểm về PCTHTL của Tổng Liên đoàn Lao động.

Tuy nhiên, việc xây dựng môi trường không khói TL tại các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện còn nhiều bất cập, nhất là tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Việc vận động bệnh nhân, thân nhân người bệnh không hút TL trong bệnh viện còn gặp nhiều khó khăn do số lượng cán bộ làm công tác giám sát quá ít trong khi số lượng người hút TL nhiều, khuôn viên bệnh viện rộng, rất khó kiểm soát.

Xây dựng môi trường không khói TL, các đơn vị tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp: Tập huấn cho BCĐ và nhóm nòng cốt; bổ sung hoạt động PCTHTL vào hợp đồng giữa bệnh viện với nhà xe, căng tin, công ty vận tải taxi, xe khách; phân cấp ủy quyền xử phạt tại đơn vị; treo, dán thêm các biển cấm hút TL ở vị trí dễ nhìn, nơi đông người qua lại,...

Thanh Bình

Chia sẻ bài viết