Tiếng Việt | English

19/06/2022 - 15:15

Báo chí góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống

Những câu chuyện nhân văn, ý nghĩa được báo chí thông tin đã góp phần lan tỏa những điều tích cực, tốt đẹp trong cuộc sống hàng ngày.

1. Mặc dù tình hình dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến đời sống KT-XH nhưng hiện nay, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, mọi người dần trở lại với guồng quay của cuộc sống hàng ngày. Cả nước đang chung tay, góp sức để kiến thiết, xây dựng quê hương. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, chương trình,... hỗ trợ, kích thích khôi phục và phát triển kinh tế, chăm lo những người dân gặp khó khăn bởi dịch bệnh. Đây cũng là chủ đề xuyên suốt của báo chí trong thời gian qua. Nhờ báo chí thông tin, tuyên truyền, những hướng dẫn, quy định, giải pháp cũng như những định hướng của Chính phủ, chính quyền đến được với người dân, bạn đọc, giúp họ nắm bắt, thực hiện.

Qua đó, báo chí truyền tải những thông điệp có giá trị sâu sắc, tỏ rõ sự quyết tâm của cả nước, sự đoàn kết, thống nhất, cùng hỗ trợ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn. Những mẩu chuyện hay, ý nghĩa, cách làm thiết thực hay những cá nhân tiêu biểu, điển hình trong cuộc sống được các phóng viên, nhà báo chọn làm đề tài và "thai nghén" thành những bài viết, tác phẩm để kịp thời truyền tải thông tin đến với bạn đọc. Báo chí làm "cầu nối" gắn kết mọi người lại với nhau, tạo nên tinh thần, sức mạnh tập thể; đồng thời, tô đẹp thêm tình cảm giữa người với người bằng những câu chuyện xúc động, góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Những câu chuyện từ báo chí phản ánh góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống

Theo ông Trần Hồng Phong (ấp 1, xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An), những câu chuyện mà báo chí truyền tải đã giúp chúng tôi hiểu, biết, nắm rõ hơn về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và giá trị của cuộc sống. Báo chí thông tin rõ ràng, giúp bạn đọc tiếp cận dễ dàng, hiểu biết đầy đủ, tăng thêm niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, chẳng hạn như chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đây là một chính sách rất nhân văn của Đảng và Nhà nước.

"Báo chí cũng phản ánh những mặt trái của đời sống xã hội, những cá nhân vin vào quy định để trục lợi,... Điều này không có nghĩa xấu mà còn tạo được tính răn đe, cảnh tỉnh, tuyên truyền, giáo dục để mọi người tránh phạm phải những sai lầm đáng tiếc. Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, thông tin nhanh chóng, rộng rãi nhưng bạn đọc chúng tôi vẫn chọn báo chí. Vì trong báo chí, chúng tôi có sự tin tưởng cao nhất, thông tin hữu ích, thiết thực, chính xác và lan tỏa giá trị yêu thương trong cuộc sống" - ông Phong thông tin.

2. Tôi có dịp quen biết với gia đình chị Nguyễn Thị Hạnh (ấp Bình Hòa, xã Đức Tân, huyện Tân Trụ) trong một lần tác nghiệp trên địa bàn về việc mạnh thường quân tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn cách đây 5 năm. Dù không khá giả nhưng gia đình chị Hạnh vẫn sẵn lòng chung tay, hỗ trợ để chia sẻ một phần khó nhọc của những mảnh đời kém may mắn tại địa phương. Từ khi quen biết tôi, gia đình chị trở thành bạn đọc của Báo Long An. Theo chị Hạnh, mặc dù mạng xã hội phát triển mạnh nhưng chị vẫn chọn đọc báo chính thống. Vì thông tin của báo chí chính xác, rất hữu ích. Khi đọc báo, chị không chỉ tiếp cận những sự kiện nổi bật, nóng, tình hình chung mà còn theo dõi những câu chuyện hay, đẹp, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc diễn ra hàng ngày. Câu chuyện ấy có thể là sự góp sức của cá nhân để chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp; hay sự đoàn kết, tinh thần hỗ trợ, sẻ chia, giúp đỡ những mảnh đời gặp nhiều khó khăn, bất hạnh hoặc về cái tình giữa người với người trong cuộc sống. Họ xa lạ nhưng luôn sẵn sàng mở thiện tâm của mình để giúp người khác, giúp đời, từ đó giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Chị Nguyễn Thị Hạnh tìm được những giá trị, chân lý của cuộc sống thông qua những bài viết từ báo chí

Chị Hạnh chia sẻ: "Thông thường, tôi sẽ xem báo vào sáng sớm, buổi tối. Đọc báo cũng là một cách để thư giãn, giải trí. Các câu chuyện, thông điệp qua ngòi bút khéo léo của người viết được truyền tải một cách đầy đủ, chính xác, chân thật, góp phần cho cuộc đời thêm tốt đẹp. Hiện nay, có rất nhiều cơ quan báo chí nhưng tôi tìm đọc, tiếp cận thông tin từ những tờ báo chính thống. Như Báo Long An, có rất nhiều câu chuyện hay, xúc động về tình người hay là sự nỗ lực, vươn lên của một số người kém may mắn. Đó là câu chuyện hay, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà báo đã truyền tải, giúp chúng ta cảm thấy cuộc sống này sẽ luôn nở hoa tươi đẹp đối với những ai chịu khó, phấn đấu hết mình; đồng thời, giúp mọi người xích lại gần nhau hơn, lan tỏa giá trị tốt đẹp, đáng trân trọng".

Mỗi câu chuyện dù nhỏ nhưng chan chứa yêu thương được nhìn qua lăng kính của nhà báo. Qua đó, góp phần làm tăng thêm sức mạnh, lan tỏa và nhân lên giá trị nhân văn của cuộc sống./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết