Tiếng Việt | English

16/11/2020 - 21:30

Bảo hiểm y tế - cứu cánh của người nghèo

Được cấp bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí, những người nghèo không chỉ được chăm sóc sức khỏe tốt hơn mà còn an tâm khám, chữa bệnh đến nơi, đến chốn. Tại xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành, nhiều người nghèo nhờ có BHYT hỗ trợ mà có điều kiện vượt qua được bệnh hiểm nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Khi hay tin con bị suy thận giai đoạn cuối, chị Châu Thị Kim Duyên (SN 1976), ngụ ấp Bình An, xã Thuận Mỹ, dường như suy sụp. Gia đình nghèo, chị không đủ sức chạy chữa cho con. May nhờ được xét vào diện hộ nghèo, được cấp miễn phí BHYT, hy vọng sống của con chị dần mở ra. Suốt 2 năm con chị chạy chữa ở bệnh viện, BHYT đồng hành cùng gia đình chị. Đến năm 2020, khi chị hiến thận cho con, chi phí phẫu thuật cũng được BHYT đỡ đần.

Chị Duyên xúc động: “Gia đình nghèo, con lại mắc bệnh nặng, tôi gần như tuyệt vọng. Khi ấy, sự sống của con tôi thật sự rất mong manh. Tuy nhiên, nhờ có BHYT, chi phí lo cho con được giảm xuống đáng kể. Còn nước còn tát, tôi cố gắng giành lại sự sống cho con. Đặc biệt, khi tôi và con làm phẫu thuật để cho và nhận thận, bảo hiểm chi trả một khoản lớn trong tổng chi phí, còn lại tôi được mạnh thường quân giúp đỡ và vay người thân để lo liệu thêm”.

Hiện sức khỏe của chị Duyên và con chị dần hồi phục. Tuy nhiên, con chị vẫn phải uống thuốc mỗi ngày. Và BHYT lại tiếp tục hỗ trợ chi phí thuốc ấy. Có thể thấy, với gia đình chị Duyên, BHYT trở thành cứu cánh. Nhờ được bảo hiểm hỗ trợ phần nào chi phí, chị được tiếp thêm sức mạnh để lo cho con và gia đình mình.

Ông Nguyễn Phước Hải và bà Võ Thị Kim Thoa sử dụng bảo hiểm y tế để lấy thuốc mỗi tháng

Một trường hợp hộ nghèo khác cũng vượt qua khó khăn nhờ có BHYT hỗ trợ. Đó là gia đình ông Nguyễn Phước Hải (SN 1961) và bà Võ Thị Kim Thoa (SN 1965), ngụ ấp Bình Trị 2, xã Thuận Mỹ. Được biết, gia đình ông bà thuộc diện hộ nghèo nhiều năm nay. Bởi, cả ông và bà đều lớn tuổi, có bệnh trong người, không có đất sản xuất và gia đình các con của ông bà cũng khó khăn. Mỗi tháng, ông bà đều đến Bệnh viện Đa khoa Long An để khám và nhận thuốc miễn phí.

Bà Thoa tâm sự: “Lớn tuổi nên trong người nhiều bệnh. Tôi bệnh về khớp, loãng xương; chồng tôi thì đủ thứ bệnh trong người, đi lại khó khăn. Mỗi ngày, chúng tôi đều phải uống thuốc. Hiện tôi bị u xơ và chuẩn bị phẫu thuật. Nhờ có BHYT, chi phí thuốc hàng ngày,
chi phí phẫu thuật được giảm phần nào, tôi mừng lắm!”.

Được biết, hiện xã Thuận Mỹ có 63 hộ nghèo với 142 nhân khẩu; 111 hộ cận nghèo với 320 nhân khẩu. Trong đó, tất cả các thành viên trong hộ nghèo, cận nghèo đều được cấp BHYT miễn phí. Và BHYT đã góp phần chăm sóc sức khỏe và giảm gánh nặng cho các gia đình.

Nhờ được cấp BHYT miễn phí, những người nghèo được giảm một phần chi phí trong khám, chữa bệnh, từ đó sức khỏe của họ được bảo đảm hơn./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích