Tiếng Việt | English

16/10/2019 - 19:15

Chăm lo cho dân

Mục đích xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới (NTM) là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.Xác định được vấn đề này, các địa phương đưa ra nhiều giải pháp thực hiện.

Xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng có trên 75% người dân làm hàng rào bằng cây xanh

Xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng có trên 75% người dân làm hàng rào bằng cây xanh 
Năm 2015, xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An đạt chuẩn NTM. Năm 2016, căn cứ theo bộ tiêu chí NTM được UBND tỉnh ban hành, xã chỉ đạt 16/19 tiêu chí. Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình - Nguyễn Minh Thy nói: “Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, xã đẩy mạnh tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân; người tuyên truyền phải có uy tín, luôn nêu gương đi đầu trong các hoạt động, tạo được sự đồng tình hưởng ứng tích cực từ người dân. Đến nay, xã đạt 19/19 tiêu chí NTM, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên”.

Về xã Vĩnh Bình hôm nay, chúng tôi thấy một vùng quê nghèo khó năm nào đang từng ngày “thay da, đổi thịt”. Đó là hình ảnh những con đường bêtông sạch, đẹp, hàng cây xanh rợp bóng mát, nhất là hơn 75% nhà ở của người dân có hàng rào cây xanh. Ông Phạm Văn Theo, ngụ ấp 3, xã Vĩnh Bình, nói: “Làm hàng rào bằng cây xanh là mô hình rất thiết thực, vừa tạo không gian xanh, mát cho gia đình, vừa chung tay cùng địa phương xây dựng tiêu chí môi trường gắn với NTM”.

Trước đây, kinh tế gia đình chị Trần Thị Kim Yến, ngụ xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng, khá ổn định. Tuy nhiên, từ khi chồng chị bị bệnh và qua đời, kinh tế gia đình lâm vào cảnh khó khăn. Biết được hoàn cảnh gia đình, xã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ chị 1 con bò giống trị giá 20 triệu đồng. Chị Yến trải lòng: “Được tặng 1 con bò giống, tôi mừng lắm! Từ 1 con bò ban đầu, đến nay, tôi nuôi được 3 con bò. Nhờ vậy, kinh tế gia đình bớt khó khăn hơn trước”.

Hiện nay, xã Vĩnh Trị đạt 15/19 tiêu chí NTM, 4 tiêu chí chưa đạt là y tế, giáo dục, giao thông và trường học. Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trị - Huỳnh Hoàng Đỉnh thông tin: “Ngoài đưa ra những giải pháp trong việc hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, xã còn đưa ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện công tác giảm nghèo bền vững. Theo đó, xã tranh thủ mọi nguồn lực từ các cấp, các ngành như Chương trình hỗ trợ sinh kế cho người nghèo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội của Ngân hàng Chính sách Xã hội; hỗ trợ bò giống của các mạnh thường quân (do Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động),... Nhờ vậy, hộ nghèo của xã giảm qua từng năm, đến nay còn 2,45%; thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/năm”.

Chương trình xây dựng NTM là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.Và thời gian qua, các địa phương trong hành trình nâng chất, xây dựng xã NTM luôn làm tốt nhiệm vụ này./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết