Tiếng Việt | English

25/08/2015 - 10:47

Con người ăn kinh khủng!

“Con người mới là siêu động vật săn mồi” là kết luận từ một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science.

BBC dẫn kết quả phân tích cho thấy số lượng những loài cá trưởng thành mà con người “săn và giết” nhiều gấp 14 lần số lượng chúng tự ăn thịt lẫn nhau để tồn tại trong môi trường biển.

Tương tự trên đất liền, con người "săn" gấp 9 lần các loài ăn thịt khác như gấu, chó sói và sư tử. Trong khi động vật ăn thịt trong tự nhiên chỉ giết khoảng 2% số lượng động vật thì con người tiêu diệt đến 18% số lượng các loài ăn thịt mỗi năm.

Nghiên cứu chỉ ra rằng con người cần phải thay đổi thói quen của mình trước khi quá muộn: 2/3 số lượng cá toàn cầu đã bị giảm, một số nơi như Địa Trung Hải thậm chí còn không ghi nhận được trường hợp bắt được cá lớn trong nhiều năm qua.

Tiến sĩ Chris Darimont, một nhà sinh thái học tại Đại học Victoria (Canada), gọi hành động thay đổi, điều tiết lại việc ăn thịt của con người đến mức đạt được sự bền vững cả trên biển và trên đất liền là một biến đổi lớn.

Việc đặt con người trong thế so sánh với động vật không phải là một cách để hạ thấp chính chúng ta, mà con người cần phải cho thấy chúng ta khác những loài khác như thế nào.

Động vật săn mồi, ăn thịt; con người săn bắn, đánh bắt và ăn thịt nhưng chúng ta khác ở chỗ chúng ta nhận thức được sự suy giảm số lượng con mồi. Chúng ta cần phải khôi phục, bù đắp lại sự suy giảm đó vì đó là điều mới khiến chúng ta đặc biệt./.

Duy Linh/Tuổi Trẻ Online

Chia sẻ bài viết