Tiếng Việt | English

21/09/2020 - 12:35

Điểm tựa cho học sinh, sinh viên nghèo

Những năm qua, chương trình cho vay học sinh, sinh viên (HSSV) của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Tân Trụ, tỉnh Long An tạo điều kiện cho hàng ngàn lượt HSSV nghèo trên địa bàn được đến trường.

Vợ chồng bà Huỳnh Thị Sớm không chỉ nuôi con ăn học thành tài mà còn trở thành hộ khá giàu ở địa phương

Vợ chồng bà Huỳnh Thị Sớm không chỉ nuôi con ăn học thành tài mà còn trở thành hộ khá giàu ở địa phương

1. Một ngày giữa tháng 9, chúng tôi đến thăm gia đình bà Huỳnh Thị Sớm, ngụ ấp Bình Tây, xã Bình Trinh Đông, để được nghe kể về hành trình vượt khó nuôi con ăn học thành tài. Theo đó, những năm trước, vợ chồng bà Sớm rất khó khăn, phải làm đủ nghề để nuôi 3 người con học đại học, trung cấp. Có thời gian khó khăn, vợ chồng bà Sớm còn cầm cố luôn miếng đất cho con đi học hoặc đi vay “nóng” ở ngoài với lãi suất rất cao.

Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tạo điều kiện cho bà vay vốn chương trình cho vay HSSV của NHCSXH. Nhờ vậy, bà có tiền đóng học phí cho các con. Bà Sớm trải lòng: “Tổng cộng số tiền tôi vay từ chương trình HSSV là 60 triệu đồng. Đây là số tiền rất lớn đối với gia đình thuộc diện hộ nghèo như tôi. Nếu không có số tiền này, chắc chắn gia đình tôi không có điều kiện cho các con ăn học đến nơi, đến chốn, có việc làm ổn định. Giờ đây, 3 đứa con tôi, có 2 đứa đang làm việc tại Trung tâm Y tế huyện, 1 đứa làm quản lý trong công ty”.

Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã còn tạo điều kiện cho bà Sớm vay vốn 30 triệu đồng từ NHCSXH để nuôi bò. Với 30 triệu đồng, bà Sớm đầu tư mua 1 con bò và làm chuồng; đồng thời tận dụng khoảng đất trống xung quanh nhà trồng cỏ. Nhờ chăm chỉ làm ăn cùng với số tiền 3 người con gửi về hàng tháng, gia đình bà Sớm không chỉ vươn lên thoát nghèo mà còn xây dựng được ngôi nhà khang trang.

Ngoài hỗ trợ vay học sinh, sinh viên, ông Huỳnh Văn Mức còn được vay vốn chăn nuôi bò

Ngoài hỗ trợ vay học sinh, sinh viên, ông Huỳnh Văn Mức còn được vay vốn chăn nuôi bò

2.  Gia đình thuộc diện khó khăn, thường xuyên đau ốm, ông Huỳnh Văn Mức, ngụ ấp Bình Tây, xã Bình Trinh Đông, có ý định cho con nghỉ học đi làm công nhân. Thương 2 em, người con lớn của ông quyết định nghỉ học, phụ cha làm việc lo cho 2 em. Ông Mức bộc bạch: “Những năm đó, gia đình tôi khó khăn lắm. Lúc thì chạy thuốc men cho vợ, lúc lo tiền 2 đứa con học ở TP.HCM. Thấy gia đình khó khăn quá, Hội Nông dân xã tạo điều kiện cho tôi vay vốn Chương trình cho vay HSSV và giải quyết việc làm của NHCSXH. Nhờ vậy, tôi bớt được gánh nặng tiền trường cho 2 đứa con vào đầu năm học mới và có vốn nuôi bò. Từ 1 con bò ban đầu, mỗi năm tôi nhân giống ra được 2 con bò con, trong đó bò cái để lại nuôi, bò đực bán. Hiện tại, 2 đứa con của tôi đều ra trường, có việc làm ổn định và hoàn trả vốn vay cho NHCSXH”.

Có thể thấy, chương trình cho vay HSSV của NHCSXH đã kịp thời chắp cánh cho nhiều HSSV của đất nước; đồng thời thực hiện tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm ở địa phương.

Ngày 27/9/2007, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg về tín dụng HSSV. Đối tượng cho vay là HSSV có hoàn cảnh khó khăn, với mức cho vay 800.000 đồng/tháng. Nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và chi phí học tập cho HSSV, ngày 01/12/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1656/QĐ-TTg về việc điều chỉnh mức cho vay đối với HSSV từ 800.000 đồng/tháng lên 2,5 triệu đồng/tháng. Đây được xem là “chìa khóa” chắp cánh cho những mầm non tương lai trên hành trình chinh phục ước mơ con chữ./.

Kim  Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích