Tiếng Việt | English

27/09/2017 - 16:06

Hiệu quả từ Câu lạc bộ “Phụ nữ di cư”

Được thành lập vào tháng 4/2017, Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ (PN) di cư” tại ấp Cầu Ông Bụi, xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An trở thành nơi sinh hoạt của nhiều nữ lao động từ nơi khác đến. Đây là mô hình mới do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPN VN) huyện Châu Thành phối hợp Hội LHPN VN xã An Lục Long tổ chức.


Các chị trò chuyện, thăm hỏi chị Lê Thị Kim Thảo (thứ 4, từ phải qua)

Nơi chia sẻ, tâm tình

Từ nhiều năm nay, người dân xã An Lục Long, huyện Châu Thành chủ yếu trồng thanh long nên thu hút nhiều lao động từ nơi khác đến làm việc. Có chị ở các xã lân cận trong huyện, có chị ở huyện Thạnh Hóa, thị xã Gò Công (tỉnh Tiền Giang) đến mướn nhà trọ tìm kế sinh nhai. Người nhập cư ngày càng đông làm nảy sinh nhiều vấn đề trong cuộc sống của chị em công nhân, nhất là việc bảo đảm tình hình an ninh, trật tự. Xuất phát từ thực tế đó, CLB “PN di cư” được thành lập đầu tiên tại nhà trọ Hữu Đức. CLB hiện có 15 thành viên.

6 giờ tối, chúng tôi có mặt tại điểm sinh hoạt của CLB. Đó là một cuộc nói chuyện tâm tình, mang tính chất trao đổi, chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống của các thành viên. Tại đây, các chị được hướng dẫn các hoạt động lành mạnh, bổ ích ngoài giờ lao động như chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình, an toàn thực phẩm, phòng, chống các tệ nạn xã hội; thông tin về tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn cư trú;... Qua đó, giúp các chị có thêm kiến thức bổ ích, cần thiết sau những ngày làm việc mệt nhọc.

Cách đây hơn 5 năm, chị Lê Thị Kim Thảo nên duyên cùng chồng mình quê ở tỉnh Quảng Ngãi. Sau thời gian làm mướn tại TP.HCM nhưng không ổn định, cả hai dắt nhau về quê chị tại huyện Châu Thành để sinh sống. Gia đình chị Thảo khó khăn, ba mất sớm, mẹ đi làm mướn, từ nhỏ, chị ở tạm bên nhà ngoại. Không nơi nương tựa, hai vợ chồng và đứa con trai nhỏ đành thuê nhà ở xã An Lục Long để đi làm thanh long. Chị Thảo nói: “Tôi thấy vui vì từ khi tham gia CLB, mọi người có dịp gặp gỡ, trao đổi những kiến thức về xây dựng gia đình như nuôi dạy con; tư vấn, giới thiệu việc làm;... Đặc biệt, lúc ốm đau, bệnh tật có người quan tâm, chia sẻ”.

Góp phần xây dựng nông thôn mới

Theo Chủ nhiệm CLB - bà Nguyễn Thị Mười, bước đầu khi vận động thành lập, có chị còn chưa mặn mà lắm vì họ chưa hiểu hết nội dung, ý nghĩa của CLB. Bà hiểu tâm lý chung của những người đến mướn nhà tại đây, mỗi người mỗi cảnh, hoàn cảnh khó khăn. Dần dần, bà trò chuyện để mọi người hiểu nhau hơn. Bây giờ quen rồi, cứ đến giờ định kỳ, các chị lại quây quần nói chuyện rôm rả. Cuộc họp cũng vui hẳn lên!

Chủ tịch Hội LHPN VN xã An Lục Long - Nguyễn Võ Bích Trâm thông tin, toàn xã hiện có 11 nhà trọ nhưng bước đầu, hội chỉ mới thành lập được 1 CLB. Để tạo điều kiện cho chị em tại đây, hội có ý định bàn bạc để thành lập tổ góp vốn xoay vòng, hỗ trợ các chị khi cần thiết. Sau này, hội phối hợp chính quyền, công an tiếp cận, tìm hiểu về cuộc sống những lao động nữ đến làm việc và sinh sống để nhân rộng mô hình này.

Chủ tịch Hội LHPN VN huyện Châu Thành - Nguyễn Thị Bích Tuyền cho biết, thời gian gần đây, nhờ chuyển đổi cây trồng trên địa bàn từ trồng lúa sang thanh long, Châu Thành thu hút nhiều lao động nhập cư. Từ đó, kéo theo nhiều hoạt động dịch vụ, một số nhà trọ được xây dựng đáp ứng nhu cầu lưu trú của lao động.

Để bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, Hội LHPN VN huyện phối hợp các ngành thành lập mô hình này để tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; phong trào thi đua của hội về “PN tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 4 phẩm chất của PN về tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang, hội chọn xã An Lục Long làm điểm. Qua đó, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết