Tiếng Việt | English

09/03/2021 - 09:43

Hơn 20 năm buồn, vui cùng công tác Hội

24 năm tham gia công tác phụ nữ (PN), cô Nguyễn Thị Tố Cầm (ấp Kỳ Châu, xã Bình Quới, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) đã gắn bó với tổ chức Hội qua những giai đoạn khó khăn nhất. Không chỉ làm tốt công tác Hội, cô còn là người có tấm lòng nhân đạo và tâm huyết với công tác xã hội.

Cô Nguyễn Thị Tố Cầm là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Kỳ Châu từ năm 1997, với cô, đó là niềm vui

Cô Nguyễn Thị Tố Cầm là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Kỳ Châu từ năm 1997, với cô, đó là niềm vui

Người phụ nữ nhân hậu

Đến bây giờ, cô Cầm vẫn nhớ như in những ngày chị L.T.M.T. (ấp Kỳ Châu, xã Bình Quới) phát hiện mình bị ung thư. Chị gần như suy sụp trước sự xuống cấp sức khỏe trầm trọng. Thấy vậy, cô Cầm đứng ra vận động người dân trong ấp, tiểu thương chợ Kỳ Son (xã Bình Quới) hỗ trợ chị M.T. làm phẫu thuật. Hỏi cô Cầm ngày ấy cô đã giúp chị M.T. bao nhiêu tiền, cô chỉ cười: “Tôi thực sự không nhớ vì cứ được mười mấy hai mươi triệu đồng là tôi đưa vợ chồng M.T. một lần. Tôi nhớ là cũng đưa được vài lần. Tất cả đóng góp của mọi người tôi đều ghi lại, chép danh sách đưa cho vợ chồng M.T. để gia đình hiểu được tấm lòng của bà con đối với mình”.

Cô Cầm nói rằng, cô không ghi nhớ những việc đã làm vì theo cô, làm được việc tốt thì đã nhận lại niềm vui. Cô Cầm kể, sau chuyện đó, chị M.T. xem cô như người nhà. Ở nhà có món gì ngon, vợ chồng chị cũng mang biếu cô, khi là đôi ba con cá, lúc là ít rau, trái vườn nhà. Sau phẫu thuật, sức khỏe chị M.T. có cải thiện, tinh thần tốt hơn, chị tham gia sinh hoạt chi hội và là hội viên nhiệt tình. Tuy nhiên, những ngày gần đây, sức khỏe chị M.T. có chiều hướng xấu trở lại. Hay tin, ánh mắt cô Cầm lại đăm chiêu...

Cô Cầm vốn là người có lòng nhân đạo. Cô thường xuyên đóng góp tặng quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn tại địa phương với suy nghĩ làm được gì cho xã hội, địa phương thì cứ làm.

Nhiệt tình trong công tác Hội

Cô Cầm là Chi hội trưởng Chi hội PN ấp Kỳ Châu từ năm 1997. Với cô, đó là niềm vui. Từng ấy năm gắn bó với Hội Liên hiệp PN, cô đã khuyên răn, giúp đỡ nhiều gia đình giữ gìn hạnh phúc và góp phần ngăn chặn các mầm mống bạo lực gia đình có thể xảy ra. Được biết, ngoài là Chi hội trưởng Chi hội PN ấp, cô Cầm còn tham gia rất nhiều hoạt động khác ở ấp nên có nhiều cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc với chị em hội viên. Cô lại có cách nói chuyện nhẹ nhàng nên lúc nói chuyện, chia sẻ với chị em thường rất thành công.

Cách đây không lâu, gia đình bà Nguyễn Thị N. (ấp Kỳ Châu) hay xảy ra cãi vã, lớn tiếng với nhau. Vì những bất hòa trong gia đình cùng tính khí nóng nảy của các thành viên khiến các con của bà N. thường xuyên lớn tiếng với bà. Biết được sự việc, cô Cầm phối hợp các đoàn thể, chính quyền tiến hành hòa giải. Sau đó, cô thường xuyên gặp gỡ con gái bà N. để nhỏ to tâm sự, khuyên răn chị nên thay đổi tính tình, kiềm chế cơn giận và cố gắng dung hòa mối quan hệ trong gia đình. Không chỉ vậy, cô Cầm thỉnh thoảng còn gặp bà N., khuyên bà không nên quá khắt khe với con, cháu. Mỗi ngày một chút, đến nay, gia đình bà N. đã không còn cãi vã, lớn tiếng như trước nữa.

Với cô Cầm, những điều đó chính là niềm vui, mối dây kết nối giữa cô và công tác Hội. Trong khoảng thời gian khó khăn, không được hỗ trợ kinh phí hoạt động, cô Cầm vẫn nhiệt tình tham gia phong trào. Chủ tịch Hội Liên hiệp PN Việt Nam xã Bình Quới - Trương Thị Kim Yến cho biết: “Tôi rất quý cô Cầm vì trong giai đoạn hoạt động không hưởng phụ cấp, cô vẫn rất nhiệt tình với công tác Hội. Cô còn vận động các chi hội trưởng khác cố gắng tiếp tục công việc”.

Cô Cầm cười: “Tôi nghĩ mình làm việc, mang lại niềm vui cho người khác thì đã vui rồi nên khuyên các chị em khác cố gắng trong lúc khó khăn”. Khi dịch Covid-19 chưa bùng phát, cô Cầm thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động hát với nhau cho các chị em trong chi hội. Câu lạc bộ văn nghệ Giữ mãi tuổi thanh xuân sinh hoạt đều đặn mang lại những phút giây thư giãn vui tươi cho các chị em. Ngoài ra, hội viên chi hội còn xây dựng mô hình Góp vốn xoay vòng với số tiền 100.000 đồng/người/tháng. Những việc làm đó giúp hội viên thêm gắn bó, hoạt động chi hội thêm phong phú và có điều kiện phát triển hội viên mới.

Từng ấy năm gắn bó, buồn, vui cùng công tác Hội, Chi hội trưởng Chi hội PN ấp Kỳ Châu - Nguyễn Thị Tố Cầm được hội viên PN trong ấp tin cậy. Buồn, vui có thể sẻ chia, khó khăn có thể tâm sự để rồi biết đâu cô Cầm lại có thể giúp các chị em vơi bớt một phần nào đó khó khăn./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết