Tiếng Việt | English

04/04/2016 - 15:36

Trạm Y tế xã Mỹ Lệ, Cần Đước, Long An:

Khám chữa bệnh miễn phí cho nhân dân

Nhận thấy nhu cầu chữa trị bằng phương pháp y học dân tộc của người dân trong xã ngày càng cao, nhưng họ phải đi đến những nơi xa như: Long Hậu, Phước lâm, Long An… ở huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An rất khó khăn, Trạm Y tế xã Mỹ Lệ tham mưu cấp ủy, chính quyền xã và Trung tâm Y tế huyện Cần Đước, tỉnh Long An thành lập tổ chẩn trị y học dân tộc.

Trạm Y tế xã mạnh dạn thực hiện mô hình trên trong khi chưa có cơ sở điều trị, nhân sự, kinh phí, dược liệu mà chỉ có duy nhất một quyết tâm.

Tuy bước đầu gặp nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe của nhân dân và làm mọi việc có thể làm để giảm bớt đau thương cho họ” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trạm y tế xã nhận được sự động viên và hỗ trợ tích cực của lãnh đạo xã đồng thời có sự đóng góp tài lực, vật lực của nhiều mạnh thường quân, từ cá nhân cho đến các tổ chức xã hội, tôn giáo trong và ngoài xã như Hòa thượng Thích Giác Hạnh chùa Hội Phước (Bà Rịa- vũng Tàu), doanh nghiệp Bảy Sánh, cơ sở mai táng Công Trứ, anh Nguyễn Văn Út (Út Giàu) xã Mỹ Lệ và hàng trăm mạnh thường quân khác…..

Sau một năm hoạt động, tổ chẩn trị nhận được số tiền ủng hộ trên 260 triệu đồng dùng cho việc xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế phục vụ khám, cấp thuốc, điều trị cùng với sự hỗ trợ nguồn dược liệu từ 4 ha được trồng ở địa phương và các nơi khác như Thủ Thừa, Thạnh Hóa (Long An), Bến Tre...

Hiện nay, tổ chẩn trị y học dân tộc đi vào hoạt động ổn định với ban điều hành 7 người, 3 lương y, 32 nhân sự hỗ trợ. Về cơ sở vật chất có 1 phòng hốt thuốc, 2 phòng điều trị, 1 kho chứa thuốc luôn không dưới 6 tấn dược liệu, sân phơi và các trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh.

Năm qua, tổ chẩn trị y học dân tộc khám trên 10.0000 lượt người trong xã và các xã lân cận như: Tân Trạch, Tân Lân, Tân Ân, Tân Chánh, thị trấn Cần Đước…; ngoài tỉnh như: TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa- Vũng Tàu…. với trên 65.000 thang thuốc, gần 5.000 lượt châm cứu, chạy điện, massage qui thành tiền trên 377 triệu đồng.

Những hoạt động bước đầu của tổ chẩn trị y học dân tộc thuộc Trạm Y tế xã Mỹ Lệ vẫn còn khiêm tốn, nhưng xuất phát từ tâm huyết, lòng kiên trì từ trưởng trạm tới từng nhân viên, sự hỗ trợ tích cực từ các mạnh thường quân, hy vọng đây là một trong những chỗ khám chữa bệnh từ tâm của bệnh nhân nghèo./.

Nguyễn Minh Út

Chia sẻ bài viết