Tiếng Việt | English

03/06/2021 - 10:30

Nâng cao kỹ năng sống, phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Bơi lội là môn thể thao giải trí hữu ích cho lứa tuổi học sinh (HS) trong những ngày hè nóng nực. Đặc biệt, đây là môn thể thao giúp các em tự bảo vệ bản thân trước những tai nạn đuối nước đáng tiếc xảy ra. Hiểu được tầm quan trọng đó, từ năm 2012, Tổng phụ trách Trường Tiểu học Lê Minh Xuân (xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) - Hồ Lê Thịnh tổ chức, triển khai nhiều chương trình dạy bơi cho HS tại trường và đến nay, hoạt động này đã được nhân rộng khắp các trường tiểu học trên địa bàn huyện.

Đối với các em biết bơi và có năng khiếu, thầy Thịnh đưa các em vào Câu lạc bộ Bơi lội chuyên sâu của huyện, bồi dưỡng các em tham gia các cuộc thi năng khiếu, các giải bơi trẻ của huyện, tỉnh tổ chức (Ảnh tư liệu)

Đối với các em biết bơi và có năng khiếu, thầy Thịnh đưa các em vào Câu lạc bộ Bơi lội chuyên sâu của huyện, bồi dưỡng các em tham gia các cuộc thi năng khiếu, các giải bơi trẻ của huyện, tỉnh tổ chức (Ảnh tư liệu)

Thầy Hồ Lê Thịnh chia sẻ, là vùng ít sông ngòi so với các huyện khác trên địa bàn tỉnh, do đó, tỷ lệ người dân, HS ở huyện Đức Hòa biết bơi rất thấp. Với vấn đề cấp bách hiện nay là trang bị kỹ năng sống cho HS thì việc phổ cập bơi cho các em là vô cùng cần thiết.

Dưới sự hỗ trợ từ Ban Giám hiệu nhà trường, thầy Thịnh thành lập Câu lạc bộ (CLB) Bơi lội Trường Tiểu học Lê Minh Xuân, mở các lớp bơi lội thu hút đông đảo HS tham gia. Theo đó, thầy thông báo chiêu sinh ngay từ hè. Vào đầu năm, thông qua buổi sinh hoạt dưới cờ, thầy tuyên truyền đến các em HS về ích lợi của việc học bơi, đồng thời cho các em đăng ký tham gia. Kết quả, đông đảo phụ huynh đã đồng tình và ủng hộ cho con mình đi học.

Thông qua khoảng 10 buổi học, các em cơ bản được nắm bắt kỹ thuật bơi ếch và có khả năng đứng nước hơn 5 phút. Các em sẽ được làm quen với nước, tập hít thở trong nước, tập nổi nước, lướt nước, tập đạp chân, quạt tay; hoàn thiện kỹ thuật bơi ếch không cần phao,… Các buổi tiếp theo các em sẽ được huấn luyện viên dạy nâng cao hơn: Bơi sải, bơi ngửa, bơi bướm. Thầy cũng kết hợp vừa dạy, vừa vui chơi nhằm tạo động lực, khơi dậy niềm đam mê bơi lội cho trẻ.

Để bảo đảm an toàn, phòng tránh những rủi ro cho mọi người trong khi bơi lội, ban quản lý bể bơi trang bị nhiều phao bơi, phao cứu hộ, gậy cứu hộ cùng với sự giám sát, theo dõi của các nhân viên cứu hộ túc trực.

Một buổi học bơi của các em học sinh tại huyện Đức Hòa (Ảnh tư liệu)

Một buổi học bơi của các em học sinh tại huyện Đức Hòa (Ảnh tư liệu)

Cùng với việc học bơi, các em còn được trang bị những kỹ năng giúp tránh bị tai nạn đuối nước. Em Quách Hải Đăng - HS lớp 5/2, Trường Tiểu học Lê Minh Xuân, cho biết: “Em tham gia khóa học bơi khoảng 10 buổi tại bể bơi. Những buổi đầu, em được thầy hướng dẫn các động tác khởi động, cách hít thở sao cho đúng vì nếu không sẽ rất dễ bị sặc nước và không bơi được xa, sau đó đến các bài học bơi cơ bản. Em và các bạn còn được thầy hướng dẫn những động tác để sơ cứu người bị đuối nước”.

Sau nhiều năm thực hiện tại trường, với lợi ích và ý nghĩa của việc học bơi mang lại, tháng 9-2020, thầy Thịnh phối hợp nhiều giáo viên trường tiểu học trên địa bàn huyện thực hiện mô hình Phổ cập bơi cho HS tiểu học trên địa bàn huyện Đức Hòa. Sau 1 năm thực hiện khá thành công, đến giờ, mô hình duy trì ổn định, lan rộng và ngày càng phát triển ở các cụm như vùng thượng, vùng trung và mạnh nhất là vùng hạ. Tính đến tháng 4-2021, số HS trong CLB biết bơi đã tăng lên trên 3.000 HS và tại Trường Tiểu học Lê Minh Xuân là 200 em, đạt 25% HS toàn trường.

Có thể thấy, việc trang bị kỹ năng bơi lội và kiến thức an toàn trong môi trường nước là hoạt động vô cùng cần thiết nhằm tăng cường thể lực, phòng, chống tai nạn do đuối nước cho trẻ em. “Hy vọng thời gian tới, mô hình sẽ phát triển và mở rộng hơn nữa nhằm tạo điều kiện cho HS tham gia các hoạt động bổ ích sau những giờ học căng thẳng cũng như góp phần thúc đẩy những việc làm thiết thực, ý nghĩa của cộng đồng trong việc phòng, chống đuối nước cho trẻ em” -  Bí thư Huyện đoàn Đức Hòa - Nguyễn Thị Tú Trinh cho biết./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết