Tiếng Việt | English

21/07/2021 - 08:39

Những “bóng hồng” góp sức xây dựng quê hương

Những năm qua, bà Võ Thị Xem - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ (PN) ấp Thanh Quới, xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An và bà Ngô Nguyệt Ánh - Tổ trưởng Tổ PN ấp Tây, xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, được biết đến là gương PN năng động, nhiệt tình với các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

“Sống là để yêu thương, sẻ chia”

Gần 21 năm làm Chi hội trưởng PN ấp Thanh Quới cũng là ngần ấy thời gian bà Xem tâm huyết với công tác Hội. Thời gian qua, bà cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hỗ trợ cho chị em vay vốn với tổng dư nợ trên 2,5 tỉ đồng, gồm vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh - sinh viên, nước sạch - vệ sinh môi trường, giải quyết việc làm. Nhằm giúp hội viên (HV), PN cũng như người dân có cuộc sống ngày càng ổn định, bà nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn chị em sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay.

Bà Võ Thị Xem (bìa trái) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Hội và phong trào phụ nữ

Học tập và làm theo gương Bác, bà quan tâm kêu gọi chị em tích cực tham gia hoạt động tương trợ góp vốn xoay vòng, phát động phong trào nuôi heo đất, không chỉ giúp chị em khắc phục khó khăn mà còn thắt chặt thêm tình đoàn kết, tình làng, nghĩa xóm với nhau. Đặc biệt, bà phát động cho HVPN và người dân xóm, ấp hưởng ứng tham gia các phong trào xã hội ở địa phương như PN tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc; mô hình Tuyến đường xanh, sạch, đẹp, Xách giỏ đi chợ; cuộc vận động Gia đình “5 không, 3 sạch”;...

Là đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016-2021 và 2021-2026, bà luôn gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của từng hộ dân, nhất là hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có giải pháp giúp đỡ kịp thời. Ngoài năng động, nhiệt tình với công tác Hội và phong trào ở địa phương, bà còn nhiệt tình tham gia công tác an sinh xã hội.

Bà Xem tâm niệm “sống là để yêu thương, sẻ chia và đồng cảm”. Vì vậy, bà vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hàng trăm phần quà tặng  người già, neo đơn, hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em khuyết tật. Riêng dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, bà vận động mạnh thường quân 1.500 quyển tập tặng cho học sinh nghèo hiếu học; 32 suất quà bằng tiền mặt (16 triệu đồng), 50 phần quà là nhu yếu phẩm (20 triệu đồng) tặng hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; 450 khẩu trang và 250 chai nước sát khuẩn tặng người dân trong phòng, chống dịch Covid-19. Bà còn vận động HV tham gia hiến máu nhân đạo, cung cấp dược liệu quý để bổ sung cho tổ thuốc Nam trên địa bàn.

Bà là người con hiếu thảo với mẹ già 90 tuổi cùng chung sống trong ngôi nhà cấp 4 vừa được Nhà nước hỗ trợ tiền sửa chữa thuộc diện gia đình chính sách. Nhiều năm qua, Chi hội PN ấp Thanh Quới nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Hội LHPN các cấp. Riêng bà Võ Thị Xem luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Hội và phong trào PN, được tặng Kỷ niệm chương Vì sự phát triển của PN Việt Nam và nhiều bằng khen vì đạt nhiều thành tích trên các lĩnh vực. Qua đó, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Học bác từ những điều giản dị

Đối với bà Ngô Nguyệt Ánh, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không phải là những điều cao siêu, to tát mà học Bác ở những hành động, việc làm hết sức cụ thể, gần gũi, bình dị trong đời sống sinh hoạt và công việc hàng ngày.

Bà Ngô Nguyệt Ánh (bìa trái) chú trọng duy trì bữa cơm gia đình (Ảnh tư liệu)

Bà Nguyệt Ánh chia sẻ: “Tôi may mắn vì tuổi đã cao nhưng còn sức khỏe nên tiếp tục có điều kiện đóng góp cho xã hội, địa phương cũng như chia sẻ, giúp đỡ người nghèo, hộ khó khăn”.

Với vai trò của mình, bà tuyên truyền cho HVPN thực hiện các hoạt động, các mô hình thi đua làm theo gương Bác: Tiết kiệm giúp nhau, Phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Thông qua mô hình, hàng năm, số tiền tiết kiệm được từ 50-60 triệu đồng giúp 12 HVPN vay để chăn nuôi, trồng trọt hoặc giải quyết vấn đề khó khăn trong cuộc sống. Bà còn tích cực vận động HVPN chuyển đổi cơ cấu cây trồng và tham gia lớp đào tạo Kỹ thuật trồng rau an toàn do địa phương tổ chức. Từ đó, giúp chị em nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất cũng như nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Nhằm góp sức xây dựng quê hương, bà vận động HVPN thực hiện công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm. Theo đó, HVPN hiến đất, đóng góp kinh phí thực hiện bêtông hóa đường giao thông từ Đường tỉnh 826C đến nhà ông Tám Phường, với tổng kinh phí 150 triệu đồng; riêng gia đình bà đóng góp 15 triệu đồng.

Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa của bà Xem và bà Ánh góp phần làm cho việc học tập và làm theo gương Bác lan tỏa sâu, rộng trong nhân dân. Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả không chỉ giúp HVPN cải thiện đời sống mà còn góp phần thiết thực trong thực hiện chương trình xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới cũng như góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích