Tiếng Việt | English

07/10/2021 - 10:29

Những 'chiến sĩ già' trong 'cuộc chiến' chống dịch Covid-19

Bên cạnh lực lượng y tế, công an, quân sự,... rất nhiều người cao tuổi (NCT) tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An không quản khó khăn, gác lại việc gia đình, ngày đêm sát cánh giữ vững “thành trì” chống dịch.

Dù đã 60 tuổi nhưng ông Nguyễn Văn Trung - hội viên (HV) NCT ấp Phước Tú, xã Thanh Phú, vẫn tình nguyện đăng ký tham gia trực chốt tại các khu phong tỏa, cách ly y tế của xã. Được hàng xóm, gia đình ủng hộ, ông Trung cùng con trai (tình nguyện viên) vững tin vào sự lựa chọn của mình, chia ca trực, sát cánh cùng các lực lượng chức năng tại các chốt. Bên cạnh đó, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4, với vai trò là dân phòng của ấp Phước Tú, ông Trung luôn sẵn sàng tham gia đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ: Giữ gìn an ninh, trật tự tại các điểm test nhanh cộng đồng, tiêm vắc-xin phòng Covid-19, tham gia truy vết các trường hợp nghi nhiễm,...

Bất kể thời tiết nắng hay mưa, ông Nguyễn Văn Trung đều tham gia trực tại các chốt cách ly y tế của xã Thanh Phú

Ông Trung chia sẻ: “Ban đầu, khi tôi tham gia chốt trực và các công tác phòng, chống dịch Covid-19, người nhà rất lo lắng vì tôi đã lớn tuổi, công việc lại đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao. Nhưng sau khi nghe tuyên truyền, tuân thủ phòng dịch nên gia đình cũng an tâm. Đặc biệt, con trai tôi đã xung phong làm tình nguyện viên cùng tham gia tuyến đầu chống dịch. Thấy bản thân đã lớn tuổi nhưng còn có ích cho xã hội nên tôi rất vui, quyết tâm cùng địa phương chiến thắng đại dịch”.

Cũng như ông Trung, hơn 2 tháng qua, hình ảnh ông Nguyễn Ngọc Lâm - Phó Chủ tịch Hội NCT xã Thanh Phú kiêm công an viên ấp Thanh Hiệp, cùng lực lượng dân phòng, công an xã rong ruổi khắp các đường làng, ngõ xóm để tuần tra, nhắc nhở người dân không tụ tập, giữ khoảng cách an toàn, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” bất kể ngày hay đêm.

Tại các chốt kiểm soát, các điểm test, tiêm vắc-xin, mọi công việc như đo thân nhiệt, đo huyết áp, điều phối an ninh, trật tự đều được ông Lâm thực hiện một cách thuần thục. Là Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng, ông Lâm cùng các thành viên trong tổ tham gia truy vết F1, F2 khi có ca bệnh liên quan ở địa bàn phụ trách; hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe; yêu cầu người dân chủ động khai báo y tế,... Không chỉ đi đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của xã, hàng năm, ông Lâm còn vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ hàng trăm suất quà tặng gia đình HV NCT, công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn, tặng học bổng và sách, vở cho học sinh nghèo hiếu học.

Nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1-10), Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Thanh Phú - Nguyễn Ngọc Lâm đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho hội viên Nguyễn Văn Trung

“Dịch bệnh ai cũng sợ, nhưng vì trách nhiệm với cộng đồng nên dấn thân. Khi được tuyên truyền, người dân đã tuân thủ rất tốt thông điệp “5K” cũng như các quy định về phòng, chống dịch nên tôi rất vui khi thấy những việc mình làm mang lại hiệu quả thiết thực. Hiện nay, xã có 983 HV, trong đó có khoảng 30% HV từ 60-75 tuổi đang tình nguyện tham gia cùng tuyến đầu chống dịch. Chính vì luôn đi đầu trong tất cả phong trào, nói để dân nghe, làm để dân tin mà NCT trong xã ngày càng nhận được sự tin yêu của người dân địa phương, xứng đáng là tấm gương sáng trong phong trào “Tuổi cao nêu gương sáng” cho mọi người cùng học tập và noi theo” - ông Lâm chia sẻ.

Dù đã bước qua thời trai tráng, bận rộn chuyện gia đình nhưng ông Trung, ông Lâm vẫn không ngại khó, sẵn sàng tham gia cùng địa phương chống dịch. Nơi nào “vùng xanh” thì quyết tâm bảo vệ và giữ vững, nơi nào màu các vùng khác thì cùng góp sức chuyển sang “xanh hóa”, tạo thêm nhiều vùng an toàn. Tất cả đều làm việc hết mình, với tinh thần tình nguyện, không đòi hỏi.

“Cuộc chiến” chống Covid-19 vẫn còn ở phía trước và những tấm gương “Tuổi cao, ý chí càng cao” như các ông xứng đáng là những “chiến sĩ chống giặc Covid-19”, tấm gương sáng cho những người trẻ noi theo. Dù có khó khăn, vất vả và nguy hiểm nhưng những “chiến sĩ” ấy không quản ngại, đều cố gắng giữ vững “thành trì”, thành quả chống dịch như Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được đã chỉ đạo./.

Việt Hằng - Lê Hạnh

Chia sẻ bài viết