Tiếng Việt | English

05/09/2019 - 20:59

Nỗ lực giảm nghèo

Tặng bò giống, hỗ trợ mua bình xịt, vay vốn phát triển sản xuất, xây nhà tình thương, tặng quà,... cho người nghèo là những việc huyện Tân Hưng, tỉnh Long An đã và đang làm. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Năm 2019, huyện Tân Hưng được nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động trao tặng 356 con bò giống cho người nghèo

Năm 2019, huyện Tân Hưng được nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động trao tặng 356 con bò giống cho người nghèo

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tân Hưng - Võ Hồng Thái cho biết: “Năm 2016, huyện có 7,81% hộ nghèo, dự kiến cuối năm 2019 còn dưới 2,8%. Để đạt kết quả trên, huyện đã thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững. Cụ thể, gần 4 năm qua, huyện giới thiệu trên 9.000 lượt lao động vào làm việc ở các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; dạy nghề cho trên 760 lao động nông thôn,... Đặc biệt, huyện còn thực hiện tốt các chương trình hỗ trợ sinh kế cho người nghèo như tặng bò giống, hỗ trợ bình xịt. Riêng năm 2019, huyện được nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng 356 con bò giống cho hộ nghèo với tổng trị giá trên 4,6 tỉ đồng. Ngoài ra, huyện hỗ trợ trên 50 bình xịt cho hộ nghèo ở các xã: Vĩnh Đại, Hưng Thạnh, Hưng Điền B thuộc Chương trình hỗ trợ sinh kế cho người nghèo”.

Người dân ở ấp Kinh Mới, xã Hưng Điền B, ai cũng khâm phục nghị lực vượt khó, vươn lên thoát nghèo của gia đình ông Dương Văn Keo. Chật vật với miếng cơm, manh áo và bệnh tật, có lúc ông Keo muốn buông xuôi, phó mặc tất cả, nhưng nhờ sự quan tâm, động viên của chính quyền địa phương, ông đã nỗ lực vươn lên. Ngoài tạo điều kiện vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội để phát triển kinh tế, gia đình ông Keo còn được hỗ trợ bình xịt. Hơn hết, những người con của ông Keo khi đủ tuổi lao động đều được chính quyền địa phương giới thiệu vào làm việc ở các doanh nghiệp. Nhờ vậy, gia đình ông không chỉ thoát nghèo mà còn trở thành tấm gương điển hình về nghị lực vượt khó. 

Ông Keo trải lòng: “Thời gian qua, chính quyền địa phương rất quan tâm đến đời sống của người dân, nhất là hộ nghèo và cận nghèo. Nếu không có sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương, gia đình tôi không có cuộc sống ổn định như hôm nay”. 

Ông Nguyễn Văn Lâm tin tưởng gia đình mình sẽ thoát nghèo trong thời gian không xa

Ông bà xưa có câu “An cư, lạc nghiệp”. Trong quan niệm của người Á Đông, dù ai làm gì, hoàn cảnh nào cũng phải có mái nhà che nắng, trú mưa, sau đó mới tính đến chuyện phát triển kinh tế. Dù biết là vậy nhưng thực tế còn nhiều gia đình không có điều kiện cất nổi căn nhà đàng hoàng, phải sống trong những căn chòi tạm. Gia đình ông Nguyễn Văn Lâm, ngụ ấp Hưng Tân, xã Hưng Thạnh, có hoàn cảnh như vậy. Tuy nhiên, năm 2019, niềm hy vọng cho sự sung túc của gia đình ông Lâm được thắp lên nhờ chính quyền địa phương vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm 45 triệu đồng xây tặng nhà tình thương. Ông Lâm bộc bạch: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo. Nhờ chăm chỉ làm ăn, gia đình vươn lên thoát nghèo. Thế nhưng, năm 2017, gia đình tôi tái nghèo vì có 2 người bị bệnh nan y nên kinh tế lâm vào cảnh khó khăn hơn trước gấp nhiều lần. Hiện nay, gia đình tôi thuộc diện cận nghèo. Nhưng tôi tin, với sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành và nỗ lực vươn lên của chính bản thân, gia đình tôi sẽ thoát nghèo trong thời gian không xa”.

Không chỉ trao “cần cầu” cho người nghèo, huyện Tân Hưng còn làm tốt công tác vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm chăm lo người nghèo như xây nhà tình thương, tặng quà, khám bệnh, phát thuốc miễn phí,... Tin tưởng, với sự nỗ lực trên, đời sống người dân huyện Tân Hưng sẽ không ngừng nâng lên./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết