Tiếng Việt | English

26/05/2019 - 05:09

Tiết kiệm vì giá điện tăng

Từ ngày 20/3, giá điện bắt đầu tăng 8,36%, đưa giá điện bán lẻ bình quân đến hơn 1.864 đồng/kWh. Điều này khiến người dân lo lắng, nhất là những hộ có nhu cầu sử dụng điện nhiều.

Những hộ có nhu cầu sử dụng nhiều thiết bị điện lo lắng vì giá điện tăng 

Theo đó, với mức giá chưa bao gồm VAT, tạm tính đối với khách hàng hộ gia đình sử dụng dưới 50kWh sẽ phải trả thêm khoảng 7.000 đồng; khách hàng sử dụng từ 50 - 100kWh trả thêm khoảng 14.000 đồng; từ 100 -  200kWh phải trả thêm 31.000 đồng; 200 - 300kWh trả thêm khoảng 53.000 đồng, mức trên 400kWh phải trả thêm 77.000 đồng. Trong 2 tháng qua, chi phí tiền điện của nhiều hộ gia đình đang tăng khá cao.

Chị Phạm Châu Giang, ngụ phường 7, TP.Tân An, tỉnh Long An bày tỏ sự lo lắng khi hóa đơn tiền điện cứ ngày một tăng: “Mặc dù trong 2 tháng trở lại đây gia đình tôi không sử dụng thêm bất kỳ thiết bị điện nào nhưng chi phí tiền điện phải trả tăng “chóng mặt”. Tiền điện trong tháng 3 khoảng 350.000 đồng nhưng đến tháng 4, tháng 5 thì tăng đến 550.000 đồng. Tôi mong ngành chức năng xem xét, bình ổn giá điện cho người dân”.

Còn anh Lê Thanh Phong, ở trọ tại phường 3, TP.Tân An chia sẻ, khi biết giá điện tăng, anh cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất thời gian sử dụng các thiết bị điện. Anh cho biết: “Để giảm bớt chi phí tiền điện, tôi hạn chế sử dụng các thiết bị điện không cần thiết. Trước khi ra khỏi phòng thì tôi luôn kiểm tra cẩn thận và tắt các thiết bị điện như tivi, quạt máy để tiết kiệm điện.”

Người dân cố gắng tiết kiệm điện để giảm chi phí 

Điện tăng giá kéo theo những mặt hàng tiêu dùng khác như gas, rau củ, cá, thịt,… cũng tăng theo. Gánh nặng cơm áo, gạo, tiền đang ngày một tăng, đặc biệt đối với những người có thu nhập thấp, sinh viên đang sinh sống tại các khu nhà trọ.

Nhìn chung, giá điện tăng không chỉ tác động trực tiếp đến những hoạt động có liên quan mà còn tác động đến những mặt hàng khác, thực phẩm tiêu dùng, hoạt động sản xuất hàng hóa của doanh nghiệp, cơ sở.

Rất mong các cơ quan có liên quan thực hiện phối hợp, kiểm soát chặt chẽ nhằm ngăn chặn việc tăng giá đồng loạt các mặt hàng khác “ăn theo” giá điện. Riêng người dân cũng nên có biện pháp tiết kiệm phù hợp để giảm bớt áp lực kinh tế cho gia đình./.

Nguyễn Dung – Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết