Tiếng Việt | English

25/10/2021 - 19:30

Tình yêu đặc biệt với tà áo dài

Không phải là cửa hàng hay hiệu may đồ sộ nhưng tiệm may của chị Huỳnh Kim Ảnh (SN 1977, ngụ ấp 4, xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) luôn nhận được sự tin cậy của nhiều khách hàng khi chọn may những bộ áo dài.

Để có một bộ áo dài đẹp không chỉ đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo của người thợ may mà còn có cả tình yêu, niềm đam mê đặc biệt với trang phục truyền thống này. Chị Kim Ảnh cũng thế, 24 năm miệt mài trong nghề may, chị dành tình cảm đặc biệt với những bộ áo dài.

Tỉ mỉ trong từng đường kim, mũi chỉ là việc mà chị Kim Ảnh xem trọng trong từng bộ áo dài

18 tuổi, chị Kim Ảnh bắt đầu đi học may. 1,5 năm sau, khi thành thạo nghề, chị nhận may quần áo cho người dân trong vùng tại nhà. Chị chia sẻ, ban đầu nhận may rất nhiều loại quần áo như áo sơ mi, quần tây, áo bà ba, đồ bộ, áo dài,... nhưng chị thích may áo dài truyền thống hơn.

Sau này, lượng khách đặt may ngày càng nhiều, không thể đáp ứng hết nhu cầu nên chị chọn lọc, chủ yếu nhận may áo dài. Khi hỏi nguyên nhân vì sao yêu thích tà áo dài, chị nói: “Bởi đây là trang phục truyền thống của dân tộc. Hơn nữa, tôi rất thích mặc áo dài; đặc biệt, nhìn các chị em phụ nữ, học sinh mặc những chiếc áo do chính tay mình may thì càng vui thích hơn”.

Với sự khéo léo, tỉ mỉ, chị Kim Ảnh được nhiều người tin tưởng đặt may áo dài. Khách hàng của chị chủ yếu là học sinh, giáo viên và cán bộ, công chức, viên chức,... Mỗi năm, cao điểm lúc nghỉ hè và chuẩn bị năm học mới, trung bình chị nhận may khoảng 150 bộ áo dài. Cô Âu Thị Thu Ba - giáo viên Trường THCS An Thạnh, bộc bạch: “10 năm nay, tôi đều đặt may áo dài ở tiệm của chị Ảnh. Chị kỹ lưỡng từ khâu đo, cắt đến từng đường kim, mũi chỉ. Tôi cảm nhận rằng, chị Ảnh đặt tâm huyết rất cao vào mỗi bộ áo dài. Đó cũng là cái tâm của người thợ may”.

May chiếc áo dài công phu hơn nhiều so với các loại quần, áo khác. Ngoài các công đoạn cắt, rập, may, người thợ còn phải dùng kim may tay và làm thành thạo mới có thể may đúng yêu cầu. Vì vậy, theo chị Kim Ảnh, may áo dài ngoài khéo léo thì rất cần niềm say nghề, yêu thích để tạo ra những chiếc áo dài không chỉ đẹp mà còn phù hợp và tôn được dáng của người mặc.

Hiểu và làm được điều đó thì người thợ may mới có thể thu hút được khách hàng, đặc biệt là giữ gìn và tôn vinh vẻ đẹp của tà áo dài - trang phục truyền thống của dân tộc Việt Nam./.

Kim Phượng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích