Tiếng Việt | English

05/11/2018 - 19:54

Ấp Vĩnh Bình chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Năm 2018, Khu dân cư ấp Vĩnh Bình, xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An, tỉnh Long An được tỉnh chọn làm điểm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Công trình chào mừng 10 năm thành lập thành phố đã hoàn thành

Những ngày này, Bí thư Chi bộ ấp, Trưởng ấp, Ban Công tác Mặt trận ấp,... bận rộn nhiều công việc. “Mệt mà vui”, đó là chia sẻ chung của thành viên Ban Vận động ấp Vĩnh Bình. Để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này, ngay từ đầu năm, ban phân chia công việc: Người nắm bắt tâm tư người dân, người lắng nghe đóng góp của những cán bộ hưu trí, người đi gặp gỡ mạnh thường quân “xin” hỗ trợ nguồn lực để tặng quà cho dân, sửa chữa nhà tình nghĩa, xây nhà đại đoàn kết; giám sát công trình xây dựng,... Vất vả, khó nhọc là vậy nhưng ai cũng thể hiện trách nhiệm với công việc chung, giám sát chặt chẽ từng công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm,...

Bí thư chi bộ, Trưởng ấp Vĩnh Bình - Lê Văn Chống thông tin, điểm nổi bật nhất trong thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của ấp chính là được sự đồng tình, ủng hộ của người dân trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Năm 2018, ban vận động người dân hiến đất, góp tiền làm 1 công trình đường giao thông nông thôn để chào mừng 10 năm thành lập TP.Tân An với chiều dài gần 1km, tổng nguồn vốn 1,2 tỉ đồng. Ngoài ra, ấp cũng thực hiện được một số tuyến đường liên xóm, liên ấp, trong đó, người dân hiến đất và hỗ trợ tiền, trị giá gần 1 tỉ đồng.

Là người hiến hơn 100m2 đất và ủng hộ 30 triệu đồng để làm đường trong dịp này, ông Huỳnh Công Khánh, ngụ ấp Vĩnh Bình, cho rằng, đây là việc nên làm. Trước đây, đoạn đường hẻm từ đường Châu Thị Kim đến sông Bảo Định nhỏ, hẹp, chưa được đầu tư. Nay công trình được bêtông hóa, người dân đều vui mừng.

Bên cạnh đó, ấp xây dựng tuyến đường văn minh đô thị: Vận động người dân không lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán; trồng hoa tuyến đường Lê Văn Cảng, gắn camera ở các ngã ba đường với kinh phí hơn 100 triệu đồng do nhân dân hỗ trợ. Không những vậy, được sự hỗ trợ của UBMTTQ Việt Nam xã và thành phố, ấp xây dựng được 2 nhà đại đoàn kết cho người nghèo với số tiền 80 triệu đồng.

Ban Vận động ấp Vĩnh Bình vận động người dân chung tay xây dựng cảnh quan môi trường (Trong ảnh: Trồng hoa trên đường Lê Văn Cảng)

Ban Vận động ấp Vĩnh Bình vận động người dân chung tay xây dựng cảnh quan môi trường (Trong ảnh: Trồng hoa trên đường Lê Văn Cảng)

Nhà không có đất sản xuất lại lớn tuổi, bà Trần Thị Năng sống với người con không được khỏe mạnh. Hàng ngày, 2 mẹ con nương tựa nhau từ số tiền làm mướn ít ỏi của người con. Căn nhà của bà xuống cấp nặng nhiều năm nay nhưng chưa có điều kiện sửa chữa. Được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, bà có được căn nhà mơ ước. Chỉ bấy nhiêu thôi đã làm bà ấm lòng!

Hiện tại, ấp Vĩnh Bình còn 15 hộ nghèo, chiếm 2,85%. Ấp phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội hỗ trợ các hộ nghèo vay vốn, tổ chức chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân để phát triển kinh tế gia đình. Không chỉ vậy, ấp còn quan tâm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần. Ngày nay, hầu hết hộ dân trong ấp có phương tiện nghe nhìn, có hơn 97% gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa.

“Năm 2019, chúng tôi tiếp tục vận động người dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chung tay thực hiện các phong trào, các cuộc vận động của địa phương và của ấp. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế gia đình để tăng hộ giàu, hộ khá,...” - ông Chống nói.

Bí thư Đảng ủy xã An Vĩnh Ngãi - Nguyễn Hữu Rạng cho biết, ấp Vĩnh Bình có 1 chi bộ với 117 đảng viên. Hàng năm, nhiều đảng viên cư trú vận động, đóng góp quỹ hỗ trợ người nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, khó khăn; trẻ em nghèo, người khuyết tật,... Nhân dân trong ấp tích cực hưởng ứng các phong trào, nhất là xây dựng cảnh quan môi trường và hệ thống giao thông được đầu tư, giúp xã nâng chất các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phát triển KT-XH địa phương./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết