Tiếng Việt | English

07/02/2018 - 00:10

Bình An: Quyết tâm về đích nông thôn mới đúng hẹn

Sau thời gian triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn của xã Bình An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An từng bước thay đổi. Quyết tâm nỗ lực về đích NTM là mục tiêu phấn đấu của xã, nhằm góp phần phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Diện mạo xã nông thôn mới xã Bình An đang được thay đổi từng ngày

Diện mạo xã nông thôn mới xã Bình An đang được thay đổi từng ngày

Về xã Bình An trong những ngày gần Tết, có thể cảm nhận rõ những đổi thay từ diện mạo xã NTM. Nhà nhà cùng thi đua xây dựng đời sống văn hóa, tăng gia sản xuất để tăng thu nhập, nâng cao đời sống. Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Những tuyến đường liên ấp, liên xã đã và đang được đổ bê tông rộng, đẹp. Hiện nay, 3,8/8,2km đường xã được nhựa hóa, bê tông hóa, bảo đảm việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Hệ thống trường, lớp được đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố, đáp ứng tốt việc dạy và học,... Đó là sự đổi thay của Bình An sau 7 năm xây dựng NTM.

Xây dựng NTM mới mang đến luồng sinh khí mới cho địa phương và niềm vui cho người dân khi chất lượng cuộc sống được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần. Khi được hỏi về những đổi thay sau nhiều năm xây dựng NTM của địa phương, không giấu được sự vui mừng, ông Nguyễn Ngọc Lợi, ngụ ấp An Hòa 1, bộc bạch: “Nhờ xây dựng NTM, các công trình điện, đường, trường học, trạm y tế… được đầu tư kiên cố, giao thông đi lại thuận tiện, cuộc sống người dân nhờ đó mà ngày càng nâng chất, ổn định hơn”.

Là xã thuần nông nên việc phát triển sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, những năm qua, xã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó tập trung tuyên truyền, vận động ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, cơ giới hóa nông nghiệp kết hợp ứng dụng công nghệ cao; chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng phù hợp... Qua đó, có nhiều mô hình sản xuất nổi bật, mang lại hiệu quả như mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, ứng dụng trồng lúa theo kĩ thuật, công nghệ cao,… Hiện nay, trên địa bàn xã có 2 doanh nghiệp giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Tỷ lệ lao động có việc làm tại địa phương đạt trên 90% (4.425/4.892 tổng số người trong độ tuổi lao động có việc làm).

Chủ tịch UBND xã - Lê Văn Tuấn, cho biết: “Qua 7 năm xây dựng NTM, diện mạo quê hương ngày càng đổi thay, đời sống người dân nâng lên rõ rệt. Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, nhất là áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất cũng như nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, liên kết các doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho nông dân, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Năm 2018, Đảng bộ và nhân dân xã Bình An quyết tâm nâng chất những tiêu chí đã đạt; đồng thời nỗ lực hoàn thành các tiêu chí còn lại (giao thông, môi trường và an toàn thực phẩm, cơ sở vật chất văn hóa, tổ chức sản xuất, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, thu nhập) để về đích xã đạt chuẩn NTM theo đúng lộ trình vào năm 2020./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết