Tiếng Việt | English

22/06/2019 - 10:26

Cẩn trọng khi mua thực phẩm qua mạng

Mua sắm online đang trở thành xu hướng phổ biến trong xã hội hiện đại, ngoài mỹ phẩm, quần áo, giày dép thì mặt hàng thức ăn chế biến sẵn cũng đang “nở rộ”. Tuy nhiên, bên cạnh ưu điểm tiết kiệm thời gian, việc mua thực phẩm qua mạng cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Dễ tìm, dễ mua, dễ kinh doanh

Không mất thời gian đi chợ hay siêu thị, cũng chẳng cần phải bỏ công nấu nướng, mọi người vẫn có thể thưởng thức được món ăn yêu thích chỉ bằng một cuộc gọi hay tin nhắn, vừa tiện lợi lại tiết kiệm thời gian, do đó, dịch vụ kinh doanh thức ăn chế biến sẵn được nhiều người lựa chọn. 

Thức ăn được trình bày rất bắt mắt

Chị Lê Hoàng Bảo Ngọc, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Long An cho biết: “Vì tính chất công việc bận rộn, không có thời gian nấu nướng nên tôi thường mua thức ăn chế biến sẵn qua mạng. Bây giờ, chỉ cần bỏ ra chút thời gian “lượn” một vòng facebook hay zalo là tôi đã tìm được thực đơn phong phú, hấp dẫn cho mình. Chưa kể, đồ ăn còn được giao tận nơi vừa nhanh, vừa tiện”.

Theo chia sẻ của người tiêu dùng, bên cạnh ưu điểm nhanh, gọn, “phục vụ tận răng”, thức ăn chế biến sẵn còn được trình bày rất bắt mắt. 

Chị Phạm Thị Hạnh (phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An) cho biết: “Hiện nay, trên mạng có rất nhiều loại thức ăn chế biến sẵn được rao bán, từ đồ ăn cơm đến các món ăn vặt. Thức ăn mua trên mạng cũng được trang trí rất đẹp mắt, chẳng thua kém gì ở các cửa tiệm, mùi vị lại rất thơm ngon. Do đó, gia đình tôi cũng hay mua thực phẩm chế biến sẵn trên mạng”.

Trước sức hút của thị trường online, các trang mạng kinh doanh mặt hàng thức ăn chế biến sẵn cũng thi nhau “mọc lên”. Nhìn chung, đối với hình thức kinh doanh này, mọi người chỉ cần có tài nấu nướng và khéo léo một chút thì việc “hành nghề” là điều vô cùng đơn giản. 

Chị T.T.N (25 tuổi, ngụ huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An), vừa “chân ướt, chân ráo” vào “nghề” tâm sự: “Tôi thấy bây giờ, mọi người kinh doanh online nhiều lắm, không cần mặt bằng, bàn ghế hay chi phí thuê nhân viên phục vụ, ai cũng có thể “làm chủ”. Tôi tập tành kinh doanh online cũng được 6 tháng, ngoài thời gian chăm sóc gia đình, tôi tranh thủ làm bánh sầu riêng để bán. Với thu nhập khá ổn, tôi dự định sẽ làm thêm một số loại bánh nữa để đa dạng thực đơn”.

Cẩn trọng khi mua qua mạng

Rõ ràng, với những ưu điểm hiện có, dịch vụ kinh doanh thức ăn chế biến sẵn qua mạng đang làm hài lòng nhiều người. Tuy nhiên, những thực phẩm này vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Một trang rao vặt thức ăn online có hơn 10.000 thành viên tham gia

Cụ thể, khi được hỏi về chất lượng và nguồn gốc thức ăn cũng như giấy chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm thì câu trả lời chúng tôi nhận được chỉ là những câu “qua loa” như: “Gia đình tôi cũng ăn thức ăn này hàng ngày nên tôi nấu rất sạch sẽ, bảo đảm an toàn nên mọi người cứ an tâm, nhà làm mà!” (chị L.T.T.V, ngụ phường 5, TP.Tân trấn an khách hàng).

Được biết, để tạo được niềm tin đối với khách hàng, các trang kinh doanh cũng sử dụng đủ “chiêu trò” quảng cáo, tuy nhiên, không phải ai cũng kinh doanh “có tâm”.

Anh Phạm Hoàng Đăng Khoa (ngụ phường 4, TP.Tân An) bức xúc: “Tôi rất thích ăn bánh bông lan trứng muối nên đặt mua qua mạng. Nhìn hình ảnh quảng cáo bắt mắt, chủ tiệm lại tư vấn rất nhiệt tình nên tôi đã đặt hẳn 10 cái. Tuy nhiên, đến khi mua về thì bánh vừa cứng, vừa khô, rất khó ăn”.

Tương tự, chị Huỳnh Thị Mai Hương, ngụ phường 3, TP.Tân An cũng gặp phải tình huống “khó đỡ”. Chị bức xúc: “Có một lần, tôi đặt cơm trưa qua mạng, không biết đồ ăn chế biến từ khi nào mà ăn vào có vị chua,  nghi ngờ thức ăn có vấn đề nên từ đó không dám mua đồ ăn online nữa, dù rất bận nhưng tôi cũng tranh thủ nấu ăn”.

Có thể nói, trước sự “bùng nổ” của thị trường thức ăn chế biến sẵn như hiện nay, người tiêu dùng cũng cần tỉnh táo trong việc mua hàng qua mạng, cần chọn những địa chỉ uy tính, tin cậy để bảo vệ sức khỏe./.

BT -  ND

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích