Tiếng Việt | English

07/06/2017 - 10:10

Chung tay bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em

Trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước. Vì thế, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tân Trụ, tỉnh Long An tập trung chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và sự tham gia của cộng đồng đối với các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, giúp các em cải thiện điều kiện sống, hòa nhập cộng đồng.

Học sinh nghèo được nhận học bổng, xe đạp. Ảnh: Kim Ngọc

Tất cả trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo trong huyện đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế, tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng.

6 tháng đầu năm 2017, cấp 341 thẻ bảo hiểm y tế để khám, chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, 100% trẻ em khuyết tật được trợ giúp, chăm sóc bằng các hình thức khác nhau, được chú trọng trong việc giáo dục, từng bước giúp các cháu sớm hòa nhập cộng đồng, góp phần giảm số trẻ lang thang, trẻ em vào đời sớm, lao động xa gia đình.

Em Châu Thị Thanh Hoa, ngụ ấp 4, xã An Nhựt Tân, là một trong những trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn luôn được các cấp, các ngành và chính quyền địa phương quan tâm giúp đỡ. Em mồ côi cha mẹ, sống với bà ngoại hơn 80 tuổi, em được tham dự chương trình “Gặp mặt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” năm 2016.

Em cho biết: “Các cô chú rất quan tâm, giúp đỡ vì biết hoàn cảnh con mồ côi. Được đi Hà Nội, con rất vui! Con hứa cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng các cô chú”.

Ngoài ra, trẻ em nghèo, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được miễn, giảm học phí, được tặng học bổng, sách vở học tập; trẻ mồ côi không nơi nương tựa và trẻ em tàn tật được tư vấn, hỗ trợ học nghề, tạo việc làm, chăm sóc sức khỏe, qua đó, giúp nhiều trẻ em có điều kiện hòa nhập cộng đồng.

Tết Nguyên đán vừa qua, các ban, ngành; các xã, thị trấn cũng trao tặng 429 phần quà với số tiền gần 182 triệu đồng cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tham mưu UBND huyện xuất Quỹ Bảo trợ trẻ em tổ chức thăm 7 trẻ em bị bệnh nan y có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,...

Bên cạnh đó, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện còn phối hợp, hướng dẫn các địa phương xây dựng và triển khai mô hình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em,...

Nhằm chia sẻ những thiệt thòi, giúp các em cùng gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội huyện và cộng đồng xã hội triển khai nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả.

Thực hiện Tháng hành động Vì trẻ em năm nay, Phòng LĐ-TB&XH cũng chủ động phối hợp các địa phương tổ chức Diễn đàn trẻ em với chủ đề “Phòng, chống xâm hại trẻ em” cho các cháu thiếu nhi trong toàn huyện.

Mặt khác, phòng còn xây dựng kế hoạch tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Luật Trẻ em năm 2016 (có hiệu lực từ ngày 01/6/2017). Riêng năm nay, để triển khai và thực hiện tốt nội dung của Tháng hành động Vì trẻ em, Tân Trụ tổ chức phát động tháng hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có tặng quà cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Phượng, ngụ xã Đức Tân cho biết: “Chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Hội Khuyến học các cấp hàng năm vận động các nhà hảo tâm tặng học bổng, xe đạp, quà,... cho học sinh nghèo. Năm học rồi, con tôi được tặng chiếc xe đạp để đi học. Cháu rất vui và cố gắng học tốt hơn nữa để được nhận học bổng hàng năm”.

Những kết quả trên thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành huyện và cộng đồng xã hội trong việc chung tay, góp sức chăm lo cho trẻ em, đặc biệt là những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tới, Tân Trụ tiếp tục rà soát lại số trẻ em mồ côi, trẻ em khuyết tật trên địa bàn để có giải pháp hỗ trợ kịp thời cho các em,... 

Theo số liệu của Phòng LĐ-TB&XH, Tân Trụ hiện có 13.498 trẻ em dưới 16 tuổi, 276 trẻ em thuộc hộ nghèo, 113 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 5 trẻ mồ côi và 98 trẻ khuyết tật, tàn tật, trẻ mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ nhiễm chất độc hóa học, trẻ nhiễm HIV/AIDS, bị xâm hại,..../.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết