Tiếng Việt | English

16/03/2019 - 10:28

Công phu nghề làm hòn non bộ

Nghề làm hòn non bộ còn được gọi là giả sơn. Đây là nghệ thuật xây dựng, với sự khéo léo của người thợ, những ngọn núi nhỏ gần giống với tự nhiên được đưa vào trong các khu vườn, sân nhà để tạo không gian sống thêm phần sinh động.

Anh Nguyễn Thoan, có nghệ danh Hoa Sơn, là chủ cơ sở hòn non bộ Hoa Sơn trên địa bàn phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An. Đến thời điểm này, anh Hoa Sơn có thâm niên trong nghề đến 25 năm. Anh cho biết, ban đầu đến với nghề chỉ với mục đích mưu sinh, tìm nghề cho mình để trang trải cuộc sống hàng ngày. Thế nhưng càng đến với nghề, anh lại càng yêu thích và muốn gắn bó dài lâu hơn nữa. 

Chất liệu chính để thực hiện hòn non bộ là đá. Theo đó, phải là đá được sưu tầm từ Nha Trang với đủ loại như đá vôi, đá cuội, đá sỏi,... Ngoài ra, nhiều loại đá có tên như tai bèo, tuyết sơn, tuyết hoa được sưu tầm từ các tỉnh phía Bắc. Mỗi loại đá đều có công dụng khác nhau để làm nên những ngọn núi nhỏ xinh làm vật trang trí. Tùy theo nhu cầu của khách hàng mà người làm hòn non bộ kết hợp với ý tưởng của mình để tạo nên hòn non bộ với nhiều kiểu dáng khác nhau như Phước - Lộc - Thọ, Phụ tử, Long - Lân - Qui - Phụng,... Nếu như trước đây, làm hòn non bộ chủ yếu bằng thủ công từ đục đá, chẻ đá thì nay, nghề này được nhiều loại máy móc hỗ trợ như máy cắt, máy khoan đá nên đỡ phần vất vả. 

Anh Hoa Sơn bên hòn non bộ mình thực hiện

Anh Hoa Sơn bên hòn non bộ mình thực hiện

Anh Hoa Sơn chia sẻ, để có được một hòn non bộ đẹp, phù hợp với không gian của khách hàng, đôi bên thường trao đổi về yêu cầu, rồi người làm hòn non bộ đưa ra thêm ý tưởng để có giải pháp tốt nhất. Bởi, theo quan niệm của nhiều người, ngoài có tác dụng làm đẹp, hòn non bộ được thiết kế đúng cách và hấp dẫn thì sẽ mang lại nhiều may mắn, giúp gia đình làm ăn thuận lợi và sống sung túc hơn.

Nói về nghề, anh Hoa Sơn chia sẻ thêm, làm non bộ rất khó, muốn kiếm sống bằng nghề này lại càng không dễ chút nào. Những khối đá to lớn sau khi được chọn lựa về, người thợ phải phơi đá, sau đó xẻ thành từng miếng, kết hợp với cát, xi măng để ghép thành từng khối lớn. Nhưng để từng miếng đá có hình giống với quả núi hay các hình dáng theo mô phỏng, người thợ phải kỳ công đục đá, khéo léo ghép từng mảnh đá với nhau theo trí tưởng tượng của mình. Mỗi hòn non bộ có kích thước tùy theo nhu cầu của khách hàng, bình quân từ 1-3 mét và thời gian hoàn thành từ 1-2 tuần. Nhưng cũng có nhiều khách hàng muốn có hòn non bộ cao to hơn 3 mét và phối nhiều tiểu cảnh, cây xanh cho bắt mắt hơn thì thời gian thực hiện chừng 1 tháng. 

Chị Minh Thùy, ngụ phường 2, TP.Tân An, vừa xây dựng xong căn nhà mới liền tìm đến cơ sở hòn non bộ Hoa Sơn. Chị Minh Thùy nói: “Nhà tôi dạng nhà phố nên không gian không nhiều, chỉ đủ để làm một hòn non bộ nhỏ thôi. Nhưng với đôi tay khéo léo của anh Hoa Sơn, sân nhà tôi trở nên sinh động hơn nhờ sự kết hợp giữa đá thiên nhiên, nhiều loại cây khác nhau và hồ nước. Với phối cảnh nhỏ này, tạo nên hình ảnh rất mới lạ, như một bức tranh thiên nhiên. Sau 1 ngày mệt nhoài với bao nhiêu việc từ cơ quan cho đến việc nhà, tôi luôn có cảm giác thoải mái, hòa mình vào sự sống của thiên nhiên”. 

Hiện tại, anh Hoa Sơn có 2 cơ sở làm hòn non bộ tại TP.Tân An và huyện Thủ Thừa. Với tài nghệ của mình, hiện anh có trên 10 học trò theo nghề để cùng anh thực hiện phục vụ khách hàng. Anh Hoa Sơn nói: “Nghề này không cố định, có khi 1 ngày nhận được vài cuộc hẹn của khách hàng nhưng có khi 1 tháng chỉ vài khách thôi. Những ngày tôi không thực hiện tại nhà khách thì làm sẵn các mẫu để trưng bày, chờ khách đến mua về. Hòn non bộ không có giá cố định mà tùy theo kích thước khách hàng đặt, nhưng bình quân vài triệu cho đến vài chục triệu đồng cho 1 hòn non bộ thôi”. 

Hòn non bộ là một điểm nhấn khá đặc biệt cho khuôn viên những căn nhà có sân vườn rộng rãi hay những căn nhà dạng phố vì mang tính thẩm mỹ cao, tạo không gian thoáng đãng bởi có sự kết hợp giữa đá thiên nhiên, nhiều loại cây khác nhau. Đặc biệt, với lối sống hiện đại và điều kiện kinh tế ngày càng tốt hơn, người dân thường có nhu cầu làm đẹp không gian sống. Vì vậy, nghề làm hòn non bộ tuy công phu nhưng chắc chắn sẽ phát triển ngày càng bền vững. Nhận thức rõ điều này, anh Hoa Sơn cho biết, để tạo uy tín với khách hàng tốt hơn, anh thường không thỏa mãn với nghề mà luôn tìm tòi, học hỏi mỗi ngày thông qua cuộc sống hàng ngày, sách, báo để có thể tạo ra nhiều hòn non bộ đẹp, thiết kế mới lạ nhưng đầy tính thẩm mỹ để khách hàng gửi trọn niềm tin vào mình./.

Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết