Tiếng Việt | English

10/09/2019 - 15:23

Đìu hiu chợ cá đồng mùa lũ

Mùa lũ về, tại các chợ vùng lũ, số lượng cá đồng tự nhiên được người dân đánh bắt mang về bán tại chợ tăng cả về số lượng lẫn chủng loại. Thế nhưng năm nay, đến thời điểm này, lũ chưa về, tại các chợ đầu nguồn vẫn đìu hiu, không còn cảnh mua bán náo nhiệt, đông đúc như những năm trước.

Cảnh buôn bán đìu hiu tại các chợ đầu nguồn

Dạo quanh một số chợ ở các huyện đầu nguồn Tân Hưng, Vĩnh Hưng, lượng cá đồng rất ít. Có mặt tại khu vực chợ cá của huyện Tân Hưng vào một phiên chợ sáng, theo các tiểu thương, năm nay, cá đồng ra chợ rất ít, chỉ có một số loại: Cá chốt, cá lăng, mè dinh,...

Bà Đỗ Thị Chẩn, một trong số tiểu thương bán cá đồng tại đây, cho biết: "Chợ thường nhóm từ sáng sớm đến giữa trưa. Mọi năm, vào thời điểm đầu mùa lũ, người bán đông hơn, có lúc tăng gấp 2 - 3 lần. Lý do ngoài số tiểu thương có mặt thường xuyên còn có đông người dân đánh bắt được cá từ trong đồng cũng mang ra bán. Còn năm nay, lũ chưa về, lượng cá đồng rất ít, chủ yếu là cá chốt, cá mè dinh,... trung bình mỗi ngày thu gom bán được hơn chục ký cá”.

Lượng cá đồng rất ít

“Chưa năm nào như năm nay, mọi năm lũ về lượng cá đồng rất nhiều và phong phú chủng loại, trung bình mỗi ngày, tôi thu mua khoảng 200kg (cá lóc, trê, chốt) để làm khô, còn năm nay cá không có, đành phải làm khô bằng cá nuôi để cung cấp thị trường” - chị Dương Thị Gái, tiểu thương chợ cá Tân Hưng nói.

Còn tại chợ Vĩnh Hưng, thời điểm này những năm trước, vào buổi sáng tấp nập xuồng, ghe cập bến chở theo sản vật mùa nước nổi. Mỗi ngày có hàng tấn cá, cua, lươn, ếch tập kết về đây để mang đi tiêu thụ khắp nơi. Thế nhưng năm nay khan hiếm về chủng loại cũng như sản lượng.

Nhiều hộ tiểu thương vẫn buôn bán cá nuôi

Theo chị Nguyễn Thị Ngọc Ngân, tiểu thương chợ cá Vĩnh Hưng, do lượng cá đồng khan hiếm nên giá bán tăng khoảng 20 - 30% so với các năm trước, hiện giá cá lóc, cá trê từ 100.000 - 120.000 đồng/kg, cá chốt, cá lăng từ 50.000 - 80.000 đồng/kg và cá mè dinh 40.000 - 50.000 đồng/kg.

Không những các loại cá, lươn, rắn, ếch mà các sản vật khác như bông điên điển, bông súng, hẹ nước cũng khan hiếm tại các chợ hiện nay.

Các sản vật khác như bông điên điển, bông súng cũng rất khan hiếm

Hàng năm, mỗi khi mùa lũ về, người thì giăng câu, đánh cá, người thì thu hoạch các sản vật mùa nước nổi như bông súng, bông điên điển, hẹ nước đem ra chợ bán,… Đó là những sản vật "trời ban", giúp người dân nghèo có thêm thu nhập để cho con cái đi học, mua sắm ít vật dụng trong gia đình. Nước chưa về khiến những người làm nghề mưu sinh theo con nước cũng chật vật hơn./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết