Tiếng Việt | English

14/06/2017 - 20:37

Giá dịch vụ y tế thay đổi sẽ tác động như thế nào đến các đối tượng nghèo, cận nghèo, người dân vùng sâu, vùng xa

Chiều ngày 14/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp tục trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, thời gian từ 14 giờ - 16 giờ 35 phút.

Các vấn đề đại biểu đặt ra trong phiên chất vấn chiều nay đối với ngành Y tế gồm: Chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) và thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ trong KCB, phục vụ tốt nhất nhu cầu KCB của người dân, thông tuyến KCB trong BHYT; về tiêu cực, lạm dụng, trục lợi BHYT, một số văn bản còn chồng chéo, dẫn đến vướng mắc khi thanh toán cho bệnh viện và BHYT ở tuyến dưới; thông tuyến kết quả xét nghiệm, quản lý trang thiết bị y tế, đấu thầu giá thuốc,….

Tham gia trả lời chất vấn, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh chia sẻ: Luật BHYT mà Quốc hội thông qua năm 2015 là bước tiến rất dài về an sinh xã hội, thể hiện quan điểm của Đảng, Nhà nước và sự ưu việt của chế độ. So sánh giữa quyền lợi được hưởng với mức đóng, thì quyền lợi mà người đóng BHYT được hưởng rất cao. Khi Luật ra đời, đối tượng nghèo, cận nghèo, học sinh, sinh viên và những đối tượng ưu tiên khác được tiếp cận tốt với dịch vụ y tế.

Hiện mỗi năm trung bình KCB cho khoảng 150 triệu lượt người, độ bao phủ đạt 77 triệu người, chiếm khoảng 83% dân số (theo mục tiêu thì sau năm 2020 mới đạt 80%). Chất lượng KCB và tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân ngày càng được chấn chỉnh, nâng lên rất nhiều.


Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An - Đặng Hoàng Tuấn chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến

Tham gia chất vấn: Đại biểu Đặng Hoàng Tuấn - Đoàn Long An cho rằng thời gian qua ngành Y tế đã có nhiều cố gắng trong việc nâng cao chất lượng KCB và đã nhận được khen ngợi của người dân nhất là tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ. Tuy nhiên, thực tế phong trào chỉ rộ lên một thời gian rồi lại lắng xuống (ví dụ: Phong trào nói không với phong bì). Do đó, đề nghị Bộ trưởng cần có giải pháp để tránh hiện tượng “đầu voi-đuôi chuột”.

Vấn đề thứ hai: Vừa qua, tuy đã thực hiện việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, trong khi một bộ phận người bệnh còn rất khó khăn, đặc biệt là đối tượng có thu nhập thấp, người dân vùng sâu, vùng xa. Đề nghị Bộ trưởng cho biết ngành Y tế có nghĩ đến việc điều chỉnh giá dịch vụ sẽ ảnh hưởng đến những đối tượng này không, giá dịch vụ thay đổi sẽ tác động như thế nào đến các đối tượng này?

Vấn đề thứ ba: Thực tế hiện nay nhiều cơ sở KCB không đủ bác sĩ, dược sĩ, đặc biệt là bác sĩ chuyên khoa và bác sĩ có trình độ cao. Trong khi đó ngành Y tế đang thực hiện việc tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ (không tăng biên chế). Vậy Bộ trưởng có giải pháp gì để bảo đảm đủ nguồn nhân lực phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp thu, giải trình, làm rõ những nội dung thuộc thẩm quyền của Bộ đối với những câu hỏi cũng như phần tranh luận của các đại biểu. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ thay mặt Thủ tướng Chính phủ báo cáo, làm rõ thêm những vấn đề thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ và trả lời chất vấn thuộc lĩnh vực phụ trách./.

Kim Hoa

Chia sẻ bài viết