Tiếng Việt | English

16/04/2019 - 10:23

Giới trẻ cần rèn bản lĩnh sống

Không ít trào lưu bắt nguồn từ mạng xã hội (MXH), có trào lưu đơn giản chỉ là một cuộc đùa vui, có trào lưu mang về ý nghĩa tích cực cho cuộc sống nhưng cũng có những trào lưu xấu khiến người thực hiện phải ân hận về sau. Lựa chọn đúng trào lưu để học, để vui, thực ra cũng cần bản lĩnh!

Chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ, 30 bạn trẻ của CLB Én Xanh đã “hô biến” tuyến đường nhếch nhác thành sạch, đẹp

Câu lạc bộ Én Xanh hưởng ứng trào lưu dọn rác trên mạng xã hội

Từ thiếu suy nghĩ...

Giữa năm 2016, lấy cớ phản đối dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, các đối tượng phản động kêu gọi, xúi giục người dân xuống đường biểu tình. Những thông tin đó được chia sẻ tràn lan trên MXH khiến nhiều người bị lôi kéo, trong đó có một số bạn trẻ. Chỉ vì nhận thức kém, sự bồng bột của tuổi trẻ mà các bạn vướng phải sai lầm.

Như trường hợp M.K - học sinh của một trường trên địa bàn huyện Châu Thành và H.L (19 tuổi), ngụ xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An chỉ vì muốn được like và share trên MXH mà K. và L. chia sẻ thông tin kêu gọi biểu tình trên trang cá nhân. Không chỉ vậy, vì “ham vui”, L. còn đến địa điểm diễn ra tình trạng tụ tập đông người để phát trực tiếp trên trang cá nhân chỉ nhằm mục đích “câu like” vì từ khóa về biểu tình thời điểm đó đang rất “hot” trên MXH. Sau khi sự việc xảy ra, K. và L. bị cơ quan công an mời đến làm việc và cả hai đều tỏ ra hối hận vì những hành vi nông nổi, thiếu suy nghĩ của mình.

Trần Thị Kim Ngân, ngụ thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, kể: “Hồi còn học THPT, em biết có bạn trong trường chỉ vì học theo trào lưu cắt tay thể hiện nỗi buồn mà dùng dao lam rạch nát phần da cổ tay cho chảy máu, để chụp hình đăng lên Facebook”. Không hiểu sao mà trào lưu này lại được các bạn hưởng ứng? Còn Trần Huỳnh Bảo Trân - học sinh Trường THCS Thanh Phú Long (huyện Châu Thành), chia sẻ: “Nói tới việc cập nhật trào lưu trên MXH thì các bạn của em cập nhật khá nhanh. Các từ khóa “hot” luôn được đưa vào những cuộc trò chuyện thường ngày như “quan trọng là thần thái”, “đàn em Khá Bảnh”,... Mấy bạn còn quay video theo thử thách trào lưu để theo kịp bạn bè: Đặt mặt lên tay, vòng tay ôm nhau hay múa quạt,... Chủ yếu với mục đích tạo tiếng cười và đăng lên MXH thôi”.

Có nhiều bạn trẻ sẵn sàng thực hiện những hành vi không đẹp, lệch chuẩn để được tán dương và tự cho rằng đó là hành động “anh hùng hào hiệp”. Đó là trường hợp từng xảy ra tại huyện Cần Đước. Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ do bất đồng quan điểm khi trò chuyện trên MXH, một số học sinh của 2 trường THPT trên địa bàn huyện công khai “thách đấu” và hẹn nhau để “nói chuyện”. Sự việc sau đó được các học sinh khác thông tin cho giáo viên trường để ngăn chặn kịp thời. Được biết, chỉ vì muốn bản thân trở nên nổi bật, được tung hô, nể phục vì độ "anh hùng" như những gì được thấy trên phim ảnh, MXH nên các bạn mới có hành động tổ chức đánh nhau.

... đến đầy trách nhiệm

Phó Bí thư Đoàn trường THPT Cần Đước - Văn Trọng Trí cho biết: “Ở độ tuổi mới lớn, các em có nhu cầu được công nhận và thể hiện bản thân. Tuy nhiên, do nhận thức còn chưa vững vàng nên nhiều em có hành động không đúng và thường không lường trước được hậu quả xảy ra với mình. Để định hướng nhận thức cho học sinh, Đoàn trường cũng như giáo viên chủ động tham gia MXH để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em, đồng thời, định hướng và phát hiện kịp thời những ảnh hưởng không tốt từ môi trường mạng đến học sinh”.

Anh Trí cũng cho rằng, MXH thực ra không hề xấu, nếu biết khai thác tốt, môi trường đó sẽ cho các em nhiều cơ hội học hỏi và phát triển, hoàn thiện bản thân. Anh kể về trào lưu mới đây cũng đang “hot” trên Facebook là trào lưu dọn rác. Anh Trí nói: “Bắt nguồn từ một bức ảnh của ai đó về việc trước và sau khi dọn vệ sinh tại một bãi rác tự phát, trào lưu được lan rộng trên MXH và báo chí, được rất nhiều người hưởng ứng. Dựa vào đó, cuộc thi ảnh Thách thức để thay đổi được phát động trên MXH để khuyến khích mọi người hưởng ứng phong trào dọn rác. Tại tỉnh mình, Đoàn Thanh niên chia sẻ cuộc thi này rất mạnh mẽ và kêu gọi đoàn viên, tổ chức Đoàn tham gia”.

Chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ, 30 bạn trẻ của CLB Én Xanh đã “hô biến” tuyến đường nhếch nhác thành sạch, đẹp

Sau khi lời kêu gọi được phát đi, thông tin, hình ảnh được chia sẻ rộng rãi và nhiều hình ảnh đẹp xuất hiện. Chúng tôi đến gặp Câu lạc bộ (CLB) Én Xanh ở huyện Đức Hòa để xem các em thực hiện thử thách của mình tại thị trấn Hậu Nghĩa. Tuyến đường trong khu phố 8, thị trấn Hậu Nghĩa, ngập đầy rác thải do người đi đường và cả người dân địa phương vứt bừa bãi. Túi nylon, chai nhựa, ly nhựa và vô số rác thải khác nằm la liệt bên vệ đường gây mất mỹ quan. Và chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ, 30 bạn trẻ của CLB Én Xanh đã “hô biến” tuyến đường nhếch nhác thành sạch, đẹp. Tất nhiên, trước và sau khi hoàn thành công việc, các bạn có chụp ảnh để tham gia cuộc thi Thách thức để thay đổi. Chủ nhiệm CLB Én Xanh - Nguyễn Thị Ngọc Anh hồ hởi cho biết: “Đây là lần đầu tiên CLB tham gia một trào lưu từ MXH và chúng em cảm thấy nó thật sự có ích”.

Có thể thấy, trào lưu trên MXH có rất nhiều, nhưng lựa chọn trào lưu nào để học theo thì tùy thuộc vào bản lĩnh của người trẻ hiện nay. Ai cũng có nhu cầu được thể hiện bản thân, nhưng thể hiện để hoàn thiện hay “thụt lùi” là do mỗi cá nhân./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết