Tiếng Việt | English

27/10/2016 - 14:51

Hãy giúp đỡ bà Ba Bắc bán vé số!

Năm nay, bà Ba Bắc 77 tuổi nhưng hàng ngày, bà vẫn phải đi bán vé số kiếm sống, bởi tai nạn xảy ra khiến người thân yêu mất đi, cuộc sống của bà ngày càng khó khăn, buồn bã.

Thật tình cờ trong dịp công tác, tôi gặp bà Ba Bắc đi bán vé số ở xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An. Qua câu chuyện kể mới biết, bà Ba Bắc tên là Trương Thị Mành, là vợ của nạn nhân Đỗ Thành Rô, 82 tuổi, chết trong tai nạn giao thông hy hữu ngày 3/10/2016 (Báo Long An đã đưa tin). Dù năm nay 77 tuổi nhưng hàng ngày, bà vẫn phải đi bán vé số kiếm sống, bởi tai nạn xảy ra khiến người thân yêu mất đi, cuộc sống của bà ngày càng khó khăn, buồn bã. Miếng cơm, manh áo đang là gánh nặng đè lên vai người phụ nữ già yếu.


Bà Ba Bắc nhớ lại khoảnh khắc kinh hoàng khi tai nạn giao thông xảy ra, nhà bà có 1 người chết (chồng) và 3 người con bị thương

Thoát chết vì say xe

Bà Ba Bắc kể lại: “Sáng ngày 3/10/2016, ông nhà tôi bị bệnh nặng được Trung tâm Y tế huyện Mộc Hóa chuyển bằng xe cấp cứu lên bệnh viện tuyến trên để chữa trị. Chuyến xe hôm đó, ngoài ông ấy còn có tôi và 3 người con, gồm 2 vợ chồng thằng con trai út và đứa con gái. Đi được khoảng 3km, tôi bị say xe, toàn thân rã rời và bị ói liên tục. Thấy vậy, các con kêu tài xế dừng xe cho tôi xuống nghỉ tạm ở quán dọc đường, chờ mấy đứa con về rước. Đến khoảng 15 giờ, đứa con gái đến rước tôi mà mặt mày buồn thảm. Sau đó, tôi mới biết, ông ấy bị tai nạn giao thông, chết trên đường đi cấp cứu".

"Nghe các con kể lại, hôm đó, tài xế lái xe cấp cứu chạy khá nhanh trong lúc trời mưa to và đường trơn trợt. Tai nạn xảy ra khiến ông nhà tôi bị chấn thương nặng vùng đầu, tử vong ngay sau đó, 3 người con của tôi đều bị thương. Hiện nay, 8 đứa con của tôi đều có gia đình riêng, hoàn cảnh đứa nào cũng khó khăn nên không hỗ trợ được nhiều; tôi sống một mình, ngoài tiền trợ cấp liệt sĩ của con trai, tôi không còn khoản tiền nào khác" - bà Ba bộc bạch.

Sau khi ông Rô tử vong do lật xe, Trung tâm Y tế huyện Mộc Hóa hỗ trợ gia đình bà hơn 50 triệu đồng. Bà Ba Bắc bùi ngùi: "Không ai muốn tai nạn giao thông xảy ra, tôi và các con cũng không có ý thưa kiện gì, chỉ mong phía y tế huyện hỗ trợ thêm cho gia đình vì hoàn cảnh tôi quá khó khăn, nợ nần chồng chất".

Bà Mai - người bán vé số chung bà Ba Bắc cho biết: "Mưa gió gì, bà ấy cũng đi bán dù nhiều căn bệnh đang hành hạ bà, trong đó, bệnh khớp khiến bà bị đau nhức suốt".

Rất cần được giúp đỡ

Năm 1975, khi đất nước hoàn toàn thống nhất, bà Ba Bắc từ tỉnh Hải Dương theo chồng là ông Đỗ Thành Rô (quê tỉnh Bến Tre) tập kết ngoài miền Bắc về quê chồng lập nghiệp. Tuy nhiên, do ở Bến Tre, gia đình không có đất đai nên ông bà cùng 8 người con về xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa lập nghiệp. Con đông, làm ăn không khá nhưng ông bà cố gắng nuôi 8 người con nên người, dựng vợ, gả chồng, tuy không ai khá giả nhưng thường xuyên về thăm ông bà. Năm 1980, chiến tranh biên giới xảy ra, người con trai của ông bà là Đỗ Tiến Lam lên đường nhập ngũ và hy sinh.

Ông bà được cấp lô đất trên Cụm dân cư ấp 3, xã Bình Hòa Đông, do tuổi cao, sức yếu và ảnh hưởng của những năm tháng chiến tranh, ông Rô chỉ nằm một chỗ, bà Ba Bắc hàng ngày đi bán vé số nuôi chồng và bản thân. Khi tai nạn giao thông xảy ra khiến cả gia đình bà, 1 người chết và 3 người bị thương, hoàn cảnh càng bi đát thêm.

Rất mong cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương và mạnh thường quân giúp đỡ tạo điều kiện cho bà Ba Bắc sớm có cuộc sống ổn định hơn./. 

Lâm Đỗ

Chia sẻ bài viết