Tiếng Việt | English

30/01/2018 - 23:40

Hưng Điền còn nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), bộ mặt xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An ngày càng khởi sắc. Thế nhưng, đến nay, xã mới hoàn thành 12 tiêu chí. Để đạt các tiêu chí còn lại, đòi hỏi sự nỗ lực, chung sức cả hệ thống chính trị nhằm tháo gỡ nhiều “nút thắt” về kết cấu hạ tầng, tỷ lệ hộ nghèo, đời sống vật chất và tinh thần của người dân,...

Còn nhiều “nút thắt” khó gỡ

Hưng Điền là xã biên giới của huyện Tân Hưng, hạ tầng KT-XH đang dần hoàn thiện nhưng còn nhiều thách thức, hạn chế trong XDNTM. Ngoài sự đầu tư của Nhà nước, xã huy động tối đa nội lực trong nhân dân nhằm hoàn thành các tiêu chí. Năm 2017, xã huy động 400 triệu đồng để xây dựng các công trình. Tuy nhiên, với điều kiện của một xã biên giới, địa bàn rộng, dân cư không tập trung, tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ dân trí thấp, kết cấu hạ tầng phục vụ dân sinh còn yếu, thiếu thì việc hoàn thành các tiêu chí về XDNTM gặp nhiều khó khăn.

Giao thông là một trong những tiêu chí “nút thắt” trở ngại của xã để hoàn thành mục tiêu về đích nông thôn mới

Giao thông là một trong những tiêu chí “nút thắt” trở ngại của xã để hoàn thành mục tiêu về đích nông thôn mới

Giao thông là một trong những tiêu chí khó của xã. Tổng chiều dài đường xã 11,3km nhưng chỉ nhựa hóa được 2,5km (22,1%); các tuyến đường trục ấp, liên ấp chỉ đạt 2,1/9,7km bảo đảm cứng hóa. Các tuyến đường từ xã ra Cửa khẩu phụ Tân Hưng dài hơn 2km và tuyến Đường tỉnh 819 từ huyện đến xã dài 17km vẫn đang chờ kinh phí đầu tư. Xã chỉ có 1/5 ấp có nhà văn hóa, chưa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí của người dân. Tỷ lệ hộ có nhà tắm, nhà tiêu, bể chứa nước sinh hoạt bảo đảm 3 sạch chỉ đạt 60,4%.

Không chỉ loay hoay với bài toán khó về giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, tiêu chí về hộ nghèo cũng là những “nút thắt” khó gỡ đối với địa phương. Toàn xã có 82 hộ nghèo/tổng số 1.359 hộ (chiếm 6,03%). Ngoài ra, các tiêu chí khác: Cơ cấu lao động, môi trường,... của xã cũng đang gặp nhiều khó khăn. Với những tiêu chí còn lại, chặng đường về đích NTM của Hưng Điền còn nhiều khó khăn.

Xã vùng biên “khát” vốn

Hiện nay, việc huy động nguồn lực trong XDNTM gặp nhiều khó khăn, ngân sách nhà nước hỗ trợ còn thấp so với yêu cầu, kể cả vốn lồng ghép từ các chương trình mục tiêu quốc gia. Với đặc thù là xã vùng sâu, vùng xa, biên giới, điều kiện phát triển KT-XH còn nhiều khó khăn, thách thức, chính vì vậy, nguồn vốn huy động trong nhân dân còn hạn chế, người dân chủ yếu góp công sức, hiến đất làm đường. “Khát” vốn, thiếu nguồn đầu tư là nguyên nhân chính khiến việc XDNTM ở Hưng Điền còn nhiều khó khăn.

Thời gian qua, chính quyền xã nỗ lực vận động, lồng ghép các nguồn vốn, tập trung đầu tư xây dựng giao thông, thủy lợi, trường học,... đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân đóng góp XDNTM. Tuy nhiên, đời sống người dân vẫn còn vất vả nên việc đóng góp cũng hạn chế. Trong khi đó, nguồn vốn huy động từ các doanh nghiệp đóng trên địa bàn gần như không có. Do vậy, kinh phí thực hiện chương trình phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn vốn được phân cấp hàng năm. Từ đó, mức đầu tư cho kết cấu hạ tầng hàng năm không bảo đảm để hoàn thành tiêu chí mức đạt chuẩn NTM.

Mức đầu tư cho kết cấu hạ tầng hàng năm không bảo đảm để hoàn thành tiêu chí mức đạt chuẩn nông thôn mới

Mức đầu tư cho kết cấu hạ tầng hàng năm không bảo đảm để hoàn thành tiêu chí mức đạt chuẩn nông thôn mới

Chủ tịch UBND xã - Trương Đông Hồ cho biết: “Chính quyền địa phương và người dân đang phải nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức khi cố gắng hoàn thiện 7 tiêu chí còn lại; trong đó, tiêu chí giao thông nông thôn sẽ rất khó đạt nếu không có nguồn hỗ trợ của Nhà nước vì kinh phí thực hiện quá lớn, vượt xa khả năng tài chính của xã”.

Chặng đường về đích NTM của Hưng Điền còn nhiều thử thách, bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, rất cần sự quan tâm kịp thời của các cấp, ngành trong việc đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết