Tiếng Việt | English

01/05/2017 - 11:20

Huy động nguồn lực xã hội chăm lo trẻ khuyết tật

Bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, nhờ thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa mà việc chăm sóc, giáo dục trẻ em khuyết tật trên địa bàn tỉnh Long An có nhiều chuyển biến tích cực, giúp các em được hưởng đầy đủ quyền lợi và sớm hòa nhập cuộc sống.

Đóng góp tích cực từ xã hội

Những năm gần đây, công tác chăm lo cho trẻ khuyết tật tại Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật (NDTKT)  tỉnh Long An được xã hội, các cấp chính quyền quan tâm, hỗ trợ. Năm 2016, trường nhận gần 90 triệu đồng từ xã hội hóa. Từ đầu năm 2017 đến nay nhận được 17 triệu đồng.

Trao tặng quà tết cho trẻ em khuyết tật trong dịp Tết Nguyên đán 2017

Trong đó, các đơn vị thường xuyên tài trợ cho trường phải kể đến: Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Chi nhánh Long An,... Ngoài ra, trong năm 2016, Trường NDTKT còn được tổ chức Wordwide Orphans Foundation (WWO) tài trợ 384 triệu đồng thực hiện Dự án “Chăm sóc toàn diện cho Trường NDTKT tỉnh Long An” trong 3 năm. Với việc xây dựng và cải tạo các phòng Tâm vận động, Ngôn ngữ trị liệu, Thư viện đồ chơi, trang bị kỹ năng sống độc lập cho học sinh,... học sinh tại trường có điều kiện tốt hơn để phục hồi chức năng và phát triển trí tuệ.

Phó Hiệu trưởng Trường NDTKT - Trần Thanh Phong cho biết: “Hàng năm, trường được sự quan tâm hỗ trợ của mạnh thường quân, các tổ chức, cá nhân, nhờ đó, trường có điều kiện hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu học tập và vui chơi của trẻ. Thời gian tới, hy vọng các trường tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ cộng đồng”.

Niềm vui chung của cộng đồng

Là doanh nghiệp tài trợ cho trẻ em Trường NDTKT được tham gia lớp bơi miễn phí, ông Lương Thanh Hùng (chủ doanh nghiệp) chia sẻ: “Trẻ khuyết tật không được may mắn như trẻ em bình thường nhưng vẫn rất cần các nhu cầu thiết yếu như học tập, vui chơi, giải trí,... Giúp đỡ các em là việc làm cần thiết. Thấy được niềm vui của các em, bản thân tôi cũng vui”.

Các phòng học đầy đủ tiện nghi tại Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật giúp trẻ học tập và phát triển trí tuệ

Chị Võ Thị Hòa - mẹ em Ngô Quang Nghị, học sinh Trường NDTKT cho biết: “Con trai tôi bị khuyết tật từ nhỏ, hiện đang học tại Trường NDTKT, nhờ sự chăm sóc của nhà trường và các tổ chức xã hội thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, cháu hoạt bát và dạn dĩ hơn, khả năng nghe, nói của cháu đang ngày một cải thiện. Tôi rất mong, các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội luôn quan tâm đến các trẻ kém may mắn để các cháu yên tâm học tập và phát triển”.

Chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em khuyết tật không chỉ là việc riêng của gia đình, nhà trường mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao phải cần đến sự chung tay, góp sức của toàn xã hội cùng chia sẻ, hỗ trợ các em về vật chất lẫn tinh thần, giúp các em được phát triển khỏe mạnh, sớm hòa nhập cộng đồng./.

Bích Ngân

Chia sẻ bài viết