Tiếng Việt | English

05/08/2019 - 14:22

Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trong sữa mẹ có các chất đề kháng và nhiều dưỡng chất khác đáp ứng nhu cầu thay đổi của trẻ, bảo vệ trẻ chống lại viêm nhiễm và bệnh tật. Vì vậy, việc nuôi con bằng sữa mẹ không những tốt cho trẻ mà còn mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho cả người mẹ.

Sữa mẹ được xem là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất cho trẻ, đặc biệt là trong 6 tháng đầu

Sữa mẹ được xem là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất cho trẻ, đặc biệt là trong 6 tháng đầu

Sữa mẹ được xem là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất cho trẻ, đặc biệt là trong 6 tháng đầu. Vì trong sữa mẹ có đủ chất dinh dưỡng cần thiết như chất đạm, chất béo, đầy đủ vitamin, chất khoáng, kháng thể và các chất tăng trưởng khác với tỷ lệ thích hợp cho sự hấp thụ và giúp trẻ phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Bú mẹ, trẻ sẽ lớn nhanh, phòng được suy dinh dưỡng. Tình mẫu tử cũng được nuôi dưỡng ngày qua ngày thông qua việc bú sữa mẹ.

Chị Ngô Mộng Kha (xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) chia sẻ: “Cả 2 đứa con của tôi đều được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Việc bú sữa mẹ vừa bảo đảm vệ sinh, an toàn, tiện lợi, vừa mang lợi ích về kinh tế. Cho con bú sữa mẹ còn giúp gắn bó tình cảm mẹ và con”.

Ngoài ra, trong sữa mẹ còn chứa nhiều chất kháng khuẩn giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ, giúp trẻ chống lại các bệnh nhiễm khuẩn, nhất là tiêu chảy và viêm đường hô hấp. Sữa mẹ còn chứa nhiều nước nên trong 6 tháng đầu, các bà mẹ chỉ cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ mà không cần uống thêm nước lọc hay nước trái cây. Đồng thời, cần cho trẻ bú nguồn sữa đầu lẫn nguồn sữa cuối mới bảo đảm trẻ tận hưởng hết nguồn dinh dưỡng trong sữa mẹ. Đây là nguồn dinh dưỡng dễ tiêu hóa và dễ hấp thu, phù hợp với đường tiêu hóa non nớt của trẻ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Sa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Trong một vài giờ sau sinh, tuy lượng sữa của người mẹ tiết ra ít nhưng chứa nhiều vitamin A, nhiều kháng thể và có năng lượng cao. Vì vậy, người mẹ nên cho trẻ bú càng sớm càng tốt, nhất là 1 giờ đầu sau sinh để hấp thu dinh dưỡng nguồn sữa non này”.

Ngoài lợi ích đối với trẻ thì nuôi con bằng sữa mẹ còn mang lại lợi ích bất ngờ cho cả người mẹ. Cũng theo bác sĩ Nguyễn Thị Kim Sa, lợi ích đầu tiên là giúp người mẹ hạn chế được tình trạng chảy máu sau sinh; kế đến là làm buồng trứng chậm hoạt động lại, giúp không mang thai trong thời kỳ cho con bú hoàn toàn 6 tháng đầu. Việc cho con bú sớm sau khi sinh còn giúp tuyến sữa của mẹ được thông suốt, hạn chế nguy cơ bị ung thư vú, viêm tắc vú,… Đặc biệt, người mẹ sẽ cảm thấy thoải mái tinh thần, an tâm và giảm được sự lo âu, trầm cảm sau sinh. Để bảo đảm nguồn sữa chất lượng, người mẹ cần ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng giống như thời kỳ mang thai, tránh các thực phẩm có chất kích thích như vị cay, vị chua,…

Nhân viên y tế hướng dẫn sản phụ biện pháp cho trẻ bú đúng cách

Nhân viên y tế hướng dẫn sản phụ biện pháp cho trẻ bú đúng cách

Nhằm giúp người dân hiểu được tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ, thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp triển khai các hoạt động truyền thông, góp phần tăng tỷ lệ trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Theo số liệu thống kê của Khoa Dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh có 5.659/9.215 bà mẹ cho con bú chủ yếu 6 tháng đầu, đạt 61,41%, tăng 0,18%; 2.496/9.215 bà mẹ cho con bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, đạt 27,09%, tăng 0,38% so cùng kỳ năm 2018.

Sữa mẹ không chỉ là thực phẩm dinh dưỡng thích hợp, tốt nhất cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh mà còn giúp trẻ phòng tránh bệnh. Với nguồn dinh dưỡng quan trọng này, người mẹ nên cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu và bú kéo dài đến 24 tháng để trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết