Tiếng Việt | English

12/02/2019 - 19:27

Mang xuân đến với người nghèo

Những phần quà tết, những căn nhà nghĩa tình, những lời thăm hỏi ân cần,... làm ấm lòng người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Chị Nguyễn Thị Kim Riêng (áo trắng) vui mừng khi căn nhà được hỗ trợ xây mới trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua

Chị Nguyễn Thị Kim Riêng (áo trắng) vui mừng khi căn nhà được hỗ trợ xây mới trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua

1. Đón tết là khoảng thời gian thiêng liêng nhất được chờ đợi sau một năm dài làm việc vất vả. Bên cạnh sự hân hoan, tràn đầy niềm hy vọng đón xuân, đâu đó vẫn còn những mảnh đời nghèo khó, bất hạnh mà họ không thể tự tay lo một cái tết trọn vẹn. Với phương châm đón tết đầm ấm, nghĩa tình, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và để nhà nhà đều có tết, từ tỉnh đến huyện, xã, đều có những chuyến xe chở nhiều phần quà, mang yêu thương đến với người dân ở tận vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Đón tết năm nay, căn nhà tình thương nhỏ của chị Nguyễn Thị Kim Riêng, ngụ ấp 3, xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An trở nên ấm áp. Ở tuổi 35, một mình chị nuôi 2 người con nhỏ dựa vào số tiền lương làm công nhân. Mấy năm gần đây, căn nhà của mấy mẹ con xuống cấp nhưng vì hoàn cảnh quá khó khăn, chị đành ngậm ngùi cam chịu. Tết vừa qua, gia đình chị được Công ty Cổ phần Hoàn vũ Sài Gòn hỗ trợ 80 triệu đồng xây dựng căn nhà tình thương, mấy mẹ con mừng rơi nước mắt.

Giọng nghèn nghẹn, chị nói: “Tôi mừng lắm! Căn nhà kịp hoàn thành và đưa vào sử dụng dịp tết vừa qua. Đây là cái tết vui nhất của mấy mẹ con tôi từ trước đến nay. Tôi cảm ơn chính quyền địa phương, nhà tài trợ quan tâm, tạo điều kiện cho mẹ con tôi có nơi cư ngụ. Tôi cố gắng làm việc, nuôi con ăn học và vươn lên thoát nghèo”.

Đó còn là niềm vui của bà Nguyễn Thị Hạnh, ngụ xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng. Gia đình bà nghèo lắm! Trước đây, bà từng có một mái ấm gia đình nhưng không trọn vẹn. Sau khi ly hôn, hơn 40 năm qua, bà sống một mình. Cách đây vài năm, vì lớn tuổi, ở quê lại khó tìm việc làm nên bà lên TP.Tân An mướn nhà trọ, bán vé số sống qua ngày. Bà chia sẻ, mấy năm mưu sinh tại đây, bà thường được nhận những phần quà tết do mạnh thường quân hỗ trợ. Bà để dành phần quà này về quê ăn tết. Sau đó, bà lại bắt xe buýt lên TP.Tân An để bán vé số trở lại.

2. 5 giờ sáng, vượt chặng đường xa, Hoa hậu H’hen Niê, Á hậu Hoàng Thùy cùng các nhà tài trợ đến trao nhà, trao quà tết cho người dân nghèo tại Long An.

Mặc dù lịch trình làm việc những ngày cuối năm khá bận rộn nhưng Hoa hậu H’hen Niê vẫn dành thời gian để tham gia công tác thiện nguyện. Trời nắng gắt, đoàn liên tục di chuyển từ trụ sở của chính quyền địa phương, vượt sông Vàm Cỏ Đông và đi bộ đến tận nhà người dân ở huyện Đức Huệ, Bến Lức. Cả ngày vất vả, lưng ướt đẫm mồ hôi nhưng Hoa hậu H’hen Niê vẫn tươi cười.

H’hen Niê chia sẻ, cả đoàn được sự hỗ trợ của chính quyền, những căn nhà, những phần quà được trao tận tay những người có hoàn cảnh kém may mắn. Có đến tận vùng sâu, vùng xa, đoàn cảm nhận được vẫn còn nhiều người có hoàn cảnh bất hạnh. “Chúng tôi đi đến đâu cũng nhận được sự tiếp đón ân cần, vui vẻ của người dân. Mệt mà vui! Chúng tôi mong một ít quà do đoàn mang đến giúp người dân nghèo đón tết đầm ấm” - hoa hậu nói.

Nhận được phần quà do Hoa hậu H’hen Niê trao tặng, chị Huỳnh Ngọc Anh, ngụ xã Thạnh Hòa, phấn khởi, đây là năm thứ hai, chị và gia đình nhận quà tết do Công ty Cổ phần Hoàn vũ Sài Gòn trao tặng. Phần quà giúp gia đình chị đón một năm mới ấm áp hơn.

Các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh vận động tặng quà cho người dân

Các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh vận động tặng quà cho người dân

Theo Tập đoàn Hoàn Cầu, đây là hoạt động thiện nguyện thường niên của tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam và Tập đoàn Hoàn Cầu tại Long An trong mỗi độ tết đến, xuân về. Năm nay, bên cạnh các phần quà tết gồm nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân, chương trình còn bàn giao và trao 5 căn nhà tình thương cho hộ dân nghèo, khó khăn tại xã Bình Hòa Nam (huyện Đức Huệ) và xã Lương Hòa, Thạnh Lợi, Thạnh Hòa (huyện Bến Lức). Năm qua, Tập đoàn Hoàn Cầu dành khoảng 1 tỉ đồng tài trợ các hoạt động an sinh xã hội tại Long An. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục làm đường, xây cầu nông thôn tại xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức cùng nhiều chương trình thiện nguyện khác.

3. Cuối năm, khối lượng công việc nhiều nhưng các địa phương ở biên giới của tỉnh vẫn tất bật vận động nhà tài trợ đến trao quà tết cho người nghèo, cho các hộ dân di cư tự do từ Campuchia về Long An sinh sống.

Bà Lý Thị Chiến, ngụ ấp Bình Châu, xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng, xúc động: "Mọi năm ở đây ăn tết đạm bạc lắm, có thứ gì ăn thứ đó. Năm nay có quà tết của các nhà hảo tâm, người dân ăn tết cũng vui hơn".

Tết cũng là dịp để các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh vận động, đi trao quà cho hội viên, phụ nữ nghèo. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Cần Đước - Nguyễn Thị Kim Cương thông tin, dịp tết vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện và các xã trong huyện vận động trên 1.000 phần quà, trị giá khoảng 345 triệu đồng. Số quà trên được hội cấp huyện và cấp xã cùng mạnh thường quân hỗ trợ hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật; trẻ em mồ côi, khuyết tật trên địa bàn. Mỗi phần quà trị giá không nhiều nhưng góp phần động viên, chia sẻ, giúp những mảnh đời bất hạnh đón một cái tết vui tươi hơn.

Trao quà tết cho các hộ di cư tự do từ Campuchia về Long An sinh sống

Trao quà tết cho các hộ di cư tự do từ Campuchia về Long An sinh sống

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Lê Văn Hùng cho biết, hàng năm, ngoài số tiền được trích từ nguồn ngân sách để hỗ trợ các đối tượng bảo trợ xã hội vào dịp Tết Nguyên đán, những người này còn nhận được sự quan tâm, chia sẻ của nhiều cá nhân, đơn vị trong và ngoài tỉnh. Qua đó, thể hiện sự quan tâm của tỉnh, các nhà hảo tâm đối với những người có hoàn cảnh khó khăn để họ vui xuân, đón tết.

Sống trong đời sống cần có một tấm lòng! Những “người lạ” ấy góp chút hương xuân, san sẻ yêu thương với những gia đình khó khăn, mảnh đời bất hạnh trong dịp tết, xuân về. Đó cũng là tinh thần tương thân tương ái bao đời của người Việt./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết