Tiếng Việt | English

18/02/2018 - 17:44

Messi tịt ngòi, không đáng lo như Ronaldo!

Siêu sao người Argentina khiến nhiều CĐV Barca phải lo ngại khi tịt ngòi trong 5 trận gần nhất và gần nhất là ở chiến thắng 2-0 trước Eibar khuya ngày 17/02.

Messi trong tình huống tấn công ghi bàn thứ 2 của Barca. Ảnh: REUTERS

Lần gần nhất Messi nổ súng là trong chiến thắng 2-1 trước Alaves hồi cuối tháng 1. Còn trong suốt 3 tuần qua, anh đã lần lượt tịt ngòi trong 2 trận thắng Valencia ở Cúp nhà vua, rồi 2 trận hòa Espanyol, Getafe và chiến thắng trước Eibar đêm qua.

Messi đã có một buổi tối thi đấu đầy đen đủi trước Eibar khi cú dứt điểm của anh ở phút 36 đưa bóng đi trúng cột dọc. Vận đen của Messi khiến nhiều CĐV Barca e ngại khi đối thủ sắp tới của họ ở vòng 16 đội Champions League là Chelsea – đội bóng nổi danh “khắc tinh” với Messi.

Nhưng sự thật, tiền đạo người Argentina cùng HLV Ernesto Valverde liệu có lo lắng như người hâm mộ? Câu trả lời có lẽ là không.

Messi vẫn tạo ra các bàn thắng dù không ghi bàn. Ảnh: REUTERS

Đã từ rất lâu, Messi không còn quá mặn mà với những cuộc đua bàn thắng. Anh chơi ngày càng lùi sâu về tuyến tiền vệ, chịu khó di chuyển rộng tạo khoảng trống cho các đồng đội hoặc tung những đường mở bóng từ giữa sân. Lối chơi đó hoàn toàn khác với Ronaldo, người luôn hút về vòng cấm địa với mục đích tạo ra sức ép chính diện cho khung thành đối thủ.

Và trong 5 trận tịt ngòi vừa qua, Messi đã làm được những gì?

Trước Eibar, anh vẫn là cầu thủ đóng góp nhiều nhất cho đội bóng với một đường kiến tạo như đặt cho Luis Suarez mở tỷ số. Bàn thắng thứ hai do Jordi Alba ghi được cũng in đậm dấu chân Messi. Đó là một pha thoát xuống cực nhanh để dứt điểm trước khi Jordi Alba ập vào đá bồi.

Đã từ lâu, tầm ảnh hướng của Messi không còn gói gọn trong các bàn thắng, thậm chí là những pha kiến tạo. Tình huống anh di chuyển “tà tà” lôi khéo Matteo Kovacic bỏ kèm Ivan Rakitic (rồi chính tiền vệ này ghi bàn) trong trận “siêu kinh điển” hồi cuối năm ngoái cho thấy rõ điều đó.

5 trận tịt ngòi vừa qua, Messi đóng góp tới 4 đường kiến tạo: 1 trong trận thắng Valencia, 1 trong trận hòa Espanyol (Messi chính là người giải cứu cho đội nhà bởi anh chỉ vào sân 30 phút cuối, thời điểm Barca bị dẫn 0-1) và 2 mới đây. Hai trận còn lại, có một trận Barca thắng dễ Valencia ở lượt về. Mọi thứ thực ra chỉ lệch khỏi quỹ đạo tính toán của Messi trong mỗi trận hòa Getafe. Còn lại, anh làm vừa đủ để giúp Barca chiến thắng. Đó là một lối chơi khôn ngoan với cầu thủ đã sắp sửa bước vào tuổi 31.

Hình nộm mô tả Messi và Ronaldo trong một lễ hội. Ảnh: REUTERS

Quan trọng hơn cả, Messi không phải là Ronaldo. Anh là người tạo ra các cơ hội ghi bàn, chứ không phải một cầu thủ phung phí cơ hội. Thống kê cho thấy trong 5 trận tịt ngòi vừa qua, Messi thật ra chỉ dứt điểm 23 lần. Đó là con số mà Ronaldo thường sẽ đạt đến chỉ sau 2, 3 trận đấu với trung bình khoảng 10 cú dứt điểm mỗi trận. Vì thế khi Messi tịt ngòi, anh không gây quá nhiều tổn thất cho đội nhà như Ronaldo.

Còn thách thức Chelsea mà Messi cùng các đồng đội sẽ phải đối mặt sau 2 ngày nữa? Bình thường, trước các cơn bão, bầu trời thường lặng gió./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết