Tiếng Việt | English

19/02/2018 - 03:00

Ngư dân Quảng Ngãi "xông biển" lấy lộc đầu năm mới Mậu Tuất

Ngày 18/02 (tức mùng 3 Tết Nguyên đán Mậu Tuất), tại cửa biển Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, Lễ hội ra quân nghề cá đầu năm Mậu Tuất 2018 đã diễn ra.

Tàu cá xông biển đầu năm mới. (Ảnh: Phước Ngọc/TTXVN)

Đây là nơi tổ chức lễ ra quân "xông biển" thứ hai trong tỉnh Quảng Ngãi (sau huyện đảo Lý Sơn, vào ngày 17/02). 

Ông Huỳnh Minh ở thôn Thạnh Đức 2, xã Phổ Thạnh, cho hay lễ hội ra quân nghề cá đầu năm của cư dân vùng biển mang ý nghĩa tâm linh với mong ước mưa thuận, gió hòa, bình an, ngư dân đánh bắt được nhiều cá, tôm. 

Tại buổi lễ ra quân còn có các tiết mục hát bả trạo, hát sắc bùa đặc sắc của cư dân vùng biển. Sau phần hội, các bậc cao niên ở địa phương đã gióng hồi trống lệnh thúc giục các tàu cá ra khơi. Hàng chục tàu cá lớn, nhỏ đã nối đuôi nhau rẽ sóng tiến thẳng ra cửa biển Sa Huỳnh hòa cùng “Mẹ biển."

Trên những con tàu của ngư dân ra khơi có lá cờ đỏ sao vàng, những chậu hoa cúc rực rỡ..., hướng đến một năm mới tốt lành. Trên bờ biển, hàng nghìn người hò reo, cổ vũ khiến cho lễ hội thêm phần tưng bừng, náo nhiệt. 

Xã Phổ Thạnh hiện có khoảng 65% dân số tham gia nghề biển với hơn 1.000 tàu cá các loại. Trong năm 2017, ngư dân toàn xã đã đánh bắt được hơn 45.000 tấn hải sản các loại./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết