Tiếng Việt | English

25/07/2015 - 05:02

Nhật Bản công bố biểu tượng Olympic Tokyo 2020

Tròn 5 năm trước khi diễn ra Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020, Nhật Bản đã công bố biểu tượng của sự kiện thể thao lớn nhất thế giới này.

 Nhân dịp này, giới chức Nhật Bản cũng cam kết sẽ vượt qua những vấn đề hiện nay để tổ chức một kỳ Thế vận hội thành công.


Biểu tượng Thế vận hội (trái) và Thế vận hội giành cho người khuyết tật (phải) Tokyo 2020 (Ảnh Reuters)

Thị trưởng Tokyo Yoichi Masuzoe ngày 24/7 khẳng định: “Có rất nhiều vấn đề này sinh bao gồm vấn đề về sân vận động quốc gia mới và chắc chắn sẽ còn nhiều hơn nữa. Nhưng tôi tin tưởng chắc chắn rằng nếu chúng ta cùng nhau giải quyết thì chúng ta có thể vượt qua mọi trở ngại”.

Sân vận động quốc gia mới của Nhật Bản có sức chứa lên đến 80.000 chỗ ngồi, được một công ty kiến trúc của Anh thiết kế với giá lên đến hơn 47 triệu USD. Sân vận động này dự kiến sẽ là nơi tổ chức lễ khai mạc vào năm 2020.

Quan chức thể thao Nhật Bản cho biết, thiết kế của sân vận động quốc gia mới đã góp phần giúp họ chiến thắng trong cuộc đua giành quyền đăng cai Thế vận hội mùa hè năm 2020 cách đây 2 năm.

Tuy nhiên, thiết kế hình chiếc mũ bảo hiểm cho người đi xe đạp và mang hơi thở tương lai này còn gây nhiều tranh cãi. Dư luận Nhật Bản phản đối việc xây dựng một sận vận động quốc gia mới với chi phí lên đến 2,1 tỷ USD, gấp đôi con số dự kiến, trong khi nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này vẫn chưa thực sự phục hồi chắc chắn sau thảm họa kép động đất sóng thần năm 2011.

Nhiều người Nhật Bản tin rằng, nước này giành được quyền đăng cai sự kiện quan trọng trên nhờ vào kỹ năng tổ chức cũng như uy tín về mặt hiệu quả công việc.

Trước những ý kiến trái chiều này, Thủ tướng Shinzo Abe tuần trước quyết định xem xét lại kế hoạch này. Nhật Bản dự kiến mở một cuộc thi chọn thiết kế mới vào tháng 8 tới và đưa ra quyết định cuối cùng về việc xây dựng sân vận động này vào cuối năm nay.

Như vậy, quá trình thi công có thể bắt đầu vào đầu năm sau và kết thúc vào mùa xuân năm 2020, chỉ vài tháng trước khi Thế vận hội mùa hè bắt đầu.

Một số nước chủ nhà của các Thế vận hội trước đâu cũng từng thu nhỏ quy mô sân vận động nơi diễn ra các sự kiện chính nhưng rất ít nước xem xét lại kế hoạch xây dựng từ đâu ở giai đoạn muộn như tình hình ở Nhật Bản hiện nay./.

Diệu Hương/VOV- Trung tâm Tin
Theo Reuters

Chia sẻ bài viết