Tiếng Việt | English

26/11/2017 - 08:58

Những sáng kiến của người khuyết tật

Không may bị bại liệt từ nhỏ nhưng anh Cao Công Thành, ngụ ấp Hòa Ngãi, xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An, tỉnh Long An luôn vươn lên bằng nghị lực của bản thân và giúp người cùng cảnh ngộ như mình.


Anh Minh Độ và chiếc xe máy dành cho người khuyết tật

Nhiều người thường gọi anh Thành bằng cái tên thân mật - Minh Độ. Là người khuyết tật nhưng anh Minh Độ không đầu hàng số phận, quyết tâm vươn lên làm chủ cuộc sống của mình và nuôi dạy 2 con. Anh kể: “Lúc 2 tuổi, tôi bị bệnh sốt bại liệt, đôi chân ngày càng teo tóp, đi lại khó khăn. Lúc nhỏ, tôi ở TP.HCM cùng cha mẹ, học đến lớp 3, gia đình tôi về Long An sinh sống, tôi nghỉ học ở nhà phụ cha mẹ”. Cuộc sống khó khăn, có lúc, anh đi bán vé số dạo. 13 tuổi, anh học nghề sửa xe đạp. Ngoài sửa xe đạp, Minh Độ còn nhận mài dao, kéo, kiếm thêm thu nhập.

Anh cho biết thêm: “Do đôi chân của tôi bị teo cơ, đi đứng khó khăn nên bạn bè tặng xe lăn, loại lắc tay. Những lúc xe hư, tôi tự mày mò sửa chữa, sửa riết thành ra quen tay. Những người khuyết tật như tôi thấy xe tôi chạy êm nên thường đến nhờ sửa giùm. Vậy là tôi có duyên với nghề sửa xe dành cho người khuyết tật. Giờ đây, tôi có thể làm mới hoặc sửa chữa xe lắc tay, xe gắn máy 3 bánh, 4 bánh chạy bằng bình điện hoặc xăng, loại dành cho người khuyết tật”.

Bình quân mỗi tháng, anh nhận “độ” lại 1-2 chiếc xe gắn máy dành cho người khuyết tật. Mỗi chiếc có giá từ 8-20 triệu đồng (rẻ hơn đến gần 1/3 so với các cơ sở khác). Khi khách đặt xe, anh tìm hiểu về khuyết tật của khách để “độ” xe phù hợp. Sau khi tìm hiểu về khách hàng, anh mua xe gắn máy cũ hoặc mới (tùy theo nhu cầu của khách) về lắp ráp lại trong vòng 1 tuần. Đó là đối với xe gắn máy, còn đối với xe điện, anh thường tự cắt và hàn sắt thành khung sườn xe và mua phụ tùng về lắp ráp. Tất cả xe của khách hàng “ra lò” từ bàn tay anh đều được bảo trì, sửa chữa miễn phí.

Để hoàn thành chiếc xe cho khách, anh thể hiện ý tưởng ra giấy qua nét vẽ từ khung sườn, hệ thống điện, đèn,... Anh nói, nhìn bên ngoài, xe anh làm không đẹp nhưng rất bền, khi hư hỏng dễ sửa chữa.

Ngoài làm xe dành cho người khuyết tật, anh còn nhận làm nhiều loại máy: Nạo dừa, nướng thịt có mô-tơ tự quay,... Vừa qua, anh còn chế tạo dụng cụ chặt dừa nạo rất gọn, nhẹ, an toàn cho người chặt. Anh cũng vừa chế tạo chiếc nón bảo hộ có gắn chiếc quạt con trên nón để làm mát cho người thợ xây. Chiếc quạt này có thể hoạt động hơn 3 giờ và pin có thể sạc, tái sử dụng.

Ngoài khéo tay làm các vật dụng phục vụ nhu cầu cuộc sống hàng ngày, anh Minh Độ còn có thể sáng tác các bài ca cổ. Gần đây, anh còn nghiên cứu, chế cây đàn guitar thùng gắn bộ phận điện tử gồm loa, ampli, có ổ cắm USB, có thể kết nối Internet,...Anh Độ nói, cây đàn này dùng pin và có thể sử dụng khoảng 3 giờ.

Với nghị lực, không đầu hàng số phận, anh Minh Độ vươn lên bằng bàn tay, khối óc, góp phần thắp lên niềm tin yêu trong cuộc sống./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết