Tiếng Việt | English

25/12/2018 - 06:00

Nông dân tất bật chuẩn bị hoa tết

Hiện nay, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Long An đang tất bật xuống giống, chăm sóc hoa để phục vụ thị trường tết.

Nông dân tất bật trồng hoa phục vụ thị trường tết

Nông dân tất bật trồng hoa phục vụ thị trường tết

Những ngày này, đi đến những nhà vườn trồng hoa tết ở huyện Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hòa,... đâu đâu cũng thấy nông dân cần mẫn với việc xuống giống và chăm sóc hoa. Ông Cao Văn Hóa, ngụ xã Long Trạch, huyện Cần Đước, chia sẻ: “Năm nay, gia đình tôi trồng khoảng 4.000 giỏ hoa, chủ yếu là vạn thọ và hướng dương, vì 2 loại hoa này dễ trồng và ít kén đất. Nghề trồng hoa tết tuy cực nhưng lợi nhuận mang lại cao hơn so với những cây trồng ngày thường. Cái khó là phải canh thời tiết để ươm giống và xuống giống sao cho đúng thời điểm và xử lý ra hoa đúng ngay tết. Các năm trước, ngoài cung cấp cho thị trường trong tỉnh, hoa của tôi còn bán cho các mối lái đưa đi các tỉnh khác. Để hoa bán được giá cao, phải đầu tư chăm sóc cho chậu hoa thật đẹp, đều và không bị rụng lá chân”.

Hàng năm, gia đình ông Đặng Phước Hải, ngụ xã Long Trạch, huyện Cần Đước, cung cấp cho thị trường tết 4.000 - 5.000 giỏ hoa các loại. Năm nay, gia đình ông chuẩn bị giỏ, phân, tro, xơ dừa và đặt mua giống từ khá sớm. Dù vậy, so với năm trước, năm nay, các chi phí đầu vụ đều tăng. Ông Hải lo lắng: “Vụ hoa tết năm nay, phân bón, rơm, chi phí nhân công,... đều tăng. Theo tính toán, chi phí đầu tư cho 1 chậu hoa khoảng 20.000-25.000 đồng, nếu đến tết bán được từ 40.000 đồng/chậu trở lên thì mới có lãi”. Không chỉ riêng ông Hải, nhiều nhà vườn khác cũng lo lắng do năm nay chi phí đầu vụ tăng. Ngoài ra, thời tiết diễn biến khá thất thường, ảnh hưởng lớn đến sự sinh trưởng và phát triển của các loài hoa. Bà Huỳnh Thị Lan (xã Thuận Thành, huyện Cần Giuộc) cho rằng: “Mặc dù chọn giống cây tốt, chăm sóc chu đáo nhưng thời tiết bất lợi thì cũng rất khó để canh cho hoa nở đúng vào dịp tết. Đối với nghề trồng hoa tết, bên cạnh kinh nghiệm và kỹ thuật thì thời tiết là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành - bại của vụ hoa. Nếu trời nhiều mưa hay sương ngay từ lúc xuống giống hoặc thời điểm trổ hoa thì sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng hoa, vì vậy, đòi hỏi người trồng hoa phải thật cẩn thận trong khâu chăm bón, bảo quản”.

Theo Phó Chủ tịch Hội Nông dân kiêm Khuyến nông viên xã Long Trạch - Nguyễn Duy Thiện, hiện toàn xã có 5ha hoa các loại. So với năm trước, năm nay diện tích trồng hoa tết trên địa bàn xã giảm khoảng 3ha, nguyên nhân do lợi nhuận của vụ hoa tết năm trước không cao và đầu ra chưa ổn định. “Để hoa phát triển đồng đều, người trồng hoa tết nên chú ý, xử lý tốt độ ẩm cho hoa, phải kê chậu lên giá cao, tránh để cây bị úng rễ do ngập nước. Song song đó, phải thực hiện tốt khâu phòng trừ sâu, bệnh và bảo đảm dinh dưỡng cho hoa, thường xuyên theo dõi sự sinh trưởng của hoa qua từng giai đoạn để có được hoa đẹp, đạt chất lượng phục vụ thị trường tết” - ông Thiện cho biết.

Nông dân tất bật trồng hoa phục vụ thị trường tết

Nông dân tất bật trồng hoa phục vụ thị trường tết

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Cần Đước - Hồ Minh Chí cho biết: “Vụ hoa Tết Nguyên đán 2019, nông dân trên địa bàn huyện xuống giống khoảng 20ha, tập trung ở các xã: Long Trạch, Long Hòa, Phước Vân, với các loại hoa: Vạn thọ, cúc, sống đời, hướng dương,... Dự kiến, toàn huyện sẽ cung ứng khoảng 30.000-35.000 giỏ hoa các loại cho thị trường tết. Để giúp người trồng hoa tết đạt hiệu quả kinh tế cao, trung tâm thường xuyên cử cán bộ, chuyên viên kỹ thuật đến địa phương để theo dõi tình hình và hỗ trợ kỹ thuật cho người trồng. Bên cạnh đó, trung tâm còn hỗ trợ nông dân liên hệ với một số hợp tác xã ở TP.HCM để tìm đầu ra cho hoa tết”./.

Huỳnh Phong-Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết