Tiếng Việt | English

20/07/2015 - 11:22

Nông dân trẻ xuất sắc

Đến ấp Hòa Ngãi, xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An, hỏi về anh Nguyễn Thanh Phong, hầu như ai cũng biết đến chàng trai giàu nghị lực và làm kinh tế giỏi này. Hôm đến thăm, được nghe anh kể chuyện vượt khó, làm giàu, chúng tôi càng thêm khâm phục ý chí của người nông dân trẻ này.

Anh Phong chuẩn bị giao sữa cho đại lý

Thành quả từ lao động chăm chỉ

Anh Phong sinh năm 1981, xuất thân trong một gia đình nhiều đời làm nghề nông, quanh năm chân lấm tay bùn nhưng khó khăn vẫn luôn đeo đẳng theo cuộc sống. “Ngày còn bé, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi cũng không được học hành đến nơi đến chốn. Dù vậy, tôi luôn được ba mẹ nhắc nhở rằng, mình đã không có điều kiện học hành đàng hoàng như người ta thì phải ráng chăm chỉ làm việc mới có thể thoát nghèo. Đó cũng chính là động lực để tôi có ý chí vươn lên”, anh Phong tâm sự.

Sau khi lập gia đình vào năm 2002, anh được ba mẹ cho ra ở riêng với 3 công đất ruộng. Thời gian đầu, anh chỉ làm lúa nhưng không có lãi bao nhiêu, cái nghèo vẫn đeo bám mãi. Năm 2006, anh đánh liều vay vốn ngân hàng mua 2 con bò sữa về nuôi. Ban đầu, do chưa có nhiều kinh nghiệm nên anh cũng gặp rất nhiều khó khăn về kỹ thuật, chăm sóc và phòng bệnh cho bò, nhất là vấn đề đầu ra của sữa. Vừa làm, vừa tích lũy kinh nghiệm, đồng thời thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, việc chăn nuôi bò sữa của anh ngày càng thuận lợi và cho hiệu quả cao.

Sau nhiều năm chăn nuôi, đến nay, đàn bò sữa của gia đình anh đã lên đến 40 con. Mỗi ngày, anh thu được khoảng 350 lít sữa, với giá bán 14.200 đồng/lít. Sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình anh còn lời trên 2 triệu đồng/ngày. Bên cạnh lợi nhuận từ sữa bò, anh Phong còn có thêm thu nhập từ việc bán phân bò và bán cám thức ăn cho các hộ chăn nuôi bò sữa ở địa phương. Theo đó, trung bình mỗi ngày anh kiếm thêm từ 200-300 ngàn đồng.

Xung kích vì cuộc sống cộng đồng

Bên cạnh làm kinh tế giỏi, anh Phong còn thường xuyên giúp đỡ những người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn trên địa bàn xã, như trường hợp anh Nguyễn Ngọc Đua, ngụ cùng ấp. Trước đây, anh Đua có hoàn cảnh khó khăn, không có việc làm và cũng không có đất sản xuất. Nhưng nay, đời sống và kinh tế gia đình anh đã ổn định nhờ sự giúp đỡ của anh Phong.

Anh Đua phấn khởi chia sẻ: “Thấy gia đình tôi khó khăn, anh Phong đã không ngần ngại giúp đỡ bằng cách bán bò con với giá rẻ, đồng thời hỗ trợ vốn để mua thức ăn cho bò, cũng như hướng dẫn cách chăn nuôi và tìm đầu ra cho sữa. Nhờ vậy, gia đình tôi làm ăn ngày càng khấm khá, kinh tế ổn định, hiện tôi đang sở hữu đàn bò trên 10 con”. Cũng như gia đình anh Đua, gia đình anh Nguyễn Thành Công, anh Nguyễn Tấn Phương ngụ cùng ấp, từ hai bàn tay trắng mà nay mỗi hộ có trên 10 còn bò sữa nhờ sự giúp đỡ tận tình của anh Phong.

Với những thành tích nổi bật trong lao động, sản xuất, vừa qua anh được Chủ tịch nước tặng Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, tham gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ Quốc”. Đồng thời, anh cũng vinh dự được nhận giải “Lương Định Của năm 2015”. Đây là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh dành cho những nông dân trẻ xuất sắc./.

Hải Phong 

Chia sẻ bài viết