Tiếng Việt | English

12/12/2018 - 17:32

Phước Tuy: Nâng chất tiêu chuẩn xã văn hóa

5 năm trước, xã Phước Tuy, huyện Cần Đước, tỉnh Long An được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã văn hóa (XVH). Phát huy kết quả, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây luôn chung sức, chung lòng nâng chất các tiêu chuẩn đã đạt, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Bà Trương Thị Cẩm Minh trồng kiểng, hoa để làm đẹp nhà, đẹp ngõ

Bà Trương Thị Cẩm Minh trồng kiểng, hoa để làm đẹp nhà, đẹp ngõ

Trở về xã Phước Tuy sau 5 năm được công nhận XVH, chúng tôi nhận thấy bộ mặt nông thôn không chỉ thay đổi mà đời sống vật chất, tinh thần của người dân cũng được nâng lên. Đạt kết quả trên chính là nhờ sự đồng thuận của nhân dân. Ông Trần Hữu Phước (ấp 7) tâm sự: “Những năm qua, người dân chúng tôi luôn ý thức thực hiện tốt việc cưới, việc tang theo tinh thần tiết kiệm, không tổ chức rườm rà, lãng phí; hoạt động cúng đình, miễu và các tín ngưỡng khác không còn mê tín dị đoan. Đặc biệt, chúng tôi tích cực tham gia hiến đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng cổng văn hóa,... Bởi, chúng tôi hiểu, mục đích của việc nâng chất XVH là nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân”.

Nhằm giúp xã giữ vững tiêu chuẩn môi trường, người dân còn chủ động dọn dẹp đường, ngõ xóm sạch, đẹp, nhất là trồng nhiều cây xanh quanh nhà tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Bà Trương Thị Cẩm Minh (ấp 7) bộc bạch: “Chúng tôi rất tự hào khi địa phương có nhiều tuyến đường hoa rất đẹp. Từ đó, mỗi người dân chúng tôi chủ động dọn cỏ dại, chăm sóc từng cây hoa trên các tuyến đường. Riêng gia đình tôi còn hưởng ứng trồng nhiều cây kiểng, hoa quanh nhà nhằm tạo không gian xanh và trang trí nhà cửa thêm đẹp. Bởi, mình tạo được không gian đẹp, dù có vất vả đến đâu thì mỗi khi trở về nhà là thấy tâm hồn thư thái, tiếp thêm năng lượng cho cuộc sống. Đi đâu, hễ thấy hoa, kiểng đẹp là tôi xin về trồng và chia sẻ với mọi người để cùng nhau tạo nên tuyến đường đẹp”.

Xây dựng gia đình văn hóa là một trong những tiêu chuẩn quan trọng đưa phong trào xây dựng, nâng chất XVH đi vào chiều sâu. Bởi, gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình có ấm no, hạnh phúc thì xã hội mới phát triển. Xác định được tầm quan trọng của việc xây dựng gia đình văn hóa, mỗi người dân nơi đây luôn gương mẫu thực hiện các tiêu chuẩn của gia đình văn hóa, từ đó xuất hiện nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu. Điển hình như gia đình ông Nguyễn Văn Nhớ, ngụ ấp 3. Ông Nhớ chia sẻ: “Theo tôi, việc xây dựng gia đình văn hóa rất dễ. Đó là các thành viên trong gia đình biết đồng cảm, chia sẻ những buồn, vui trong cuộc sống; còn đối với hàng xóm, láng giềng thì hòa đồng, đoàn kết, thân thiện, ai khó khăn thì mình giúp đỡ,... Đặc biệt, các phong trào ở địa phương thì chung sức, chung lòng cùng thực hiện cho tốt”.

Có thể nói, nhờ tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng trong nhân dân nên phong trào nâng chất XVH ở Phước Tuy ngày càng đi vào chiều sâu, không mang tính hình thức. Từ đó, chất lượng cuộc sống người dân được nâng lên rõ rệt. Đến nay, xã chỉ còn 1,33% hộ nghèo, 2% hộ cận nghèo; thu nhập bình quân đầu người trên 52 triệu đồng/năm,...

Được công nhận XVH là sự phấn đấu không ngừng nghỉ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây. Song, giữ vững được danh hiệu là điều không hề dễ. Phó Chủ tịch UBND xã Phước Tuy - Phạm Quốc Khải cho biết: “Thời gian tới, nhằm tạo sự lan tỏa trong phong trào nâng chất XVH, xã đẩy mạnh tuyên truyền; thường xuyên nêu gương người tốt - việc tốt; nhân rộng những mô hình làm ăn hiệu quả; tiếp tục đánh giá, bình xét gia đình văn hóa một cách công khai, minh bạch; tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay và các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi;...”./.      

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích