Tiếng Việt | English

14/01/2018 - 11:49

Sữa nhiễm khuẩn của hãng Lactalis ảnh hưởng tới 83 quốc gia

Vụ bê bối sữa công thức dành cho trẻ em của hãng Lactalis (Pháp) bị nhiễm khuẩn salmonella đã ảnh hưởng tới 83 quốc gia trên toàn thế giới.

Nhân viên Cơ quan kiểm soát gian lận, các chính sách tiêu dùng và cạnh tranh Pháp kiểm tra sản phẩm sữa công thức dành cho trẻ em tại một siêu thị ở Orleans, Pháp ngày 11/1. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nhân viên Cơ quan kiểm soát gian lận, các chính sách tiêu dùng và cạnh tranh Pháp kiểm tra sản phẩm sữa công thức dành cho trẻ em tại một siêu thị ở Orleans, Pháp ngày 11/1. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn với tạp chí Journal du Dimanche của Pháp ngày 13/1, Giám đốc điều hành công ty Lactalis Emmanuel Besnier cho biết hơn 12 triệu hộp sữa nghi nhiễm khuẩn salmonella tại 83 quốc gia trên đã được thu hồi, do đó các nhà phân phối sẽ không còn phải phân loại và sàng lọc để xác định những sản phẩm nào bị nhiễm khuẩn. 


Ông Besnier bày tỏ lo ngại về những hậu quả sức khỏe đối với những em bé tiêu thụ sữa nhiễm khuẩn salmonella, đồng thời cam kết sẽ bồi thường cho tất cả những gia đình bị ảnh hưởng. 

Nhiễm khuẩn Salmonella sẽ gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, co thắt dạ dày và nôn mửa. Hiện hàng trăm gia đình trên toàn nước Pháp đã khởi kiện Lactalis trong khi hàng trăm gia đình khác cũng đang chuẩn bị các thủ tục để đưa hãng sữa này ra tòa trong những ngày tới. 

Cho tới nay, giới chức Pháp cho biết có khoảng 35 trường hợp được xác nhận nhiễm khuẩn salmonella sau khi sử dụng các sản phẩm sữa công thức của Lactalis. 

Tuy nhiên, đại diện Hiệp hội Bảo vệ quyền lợi các nạn nhân Quentin Guillemain cho rằng con số trên chưa đầy đủ và cho tới nay cũng chưa thể xác định chính xác số nạn nhân trên thực tế. 

Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire cho biết Lactalis sẽ phải mở rộng phạm vi thu hồi tất cả các sản phẩm sữa được sản xuất tại nhà máy ở Craon, Tây Bắc nước Pháp, nơi được xác định là có sự tồn tại của khuẩn salmonella trong dây chuyền sản xuất hồi tháng 12 vừa qua. 

Việc mở rộng phạm vi thu hồi được thông báo sau cuộc gặp giữa Bộ trưởng Le Maire và Giám đốc điều hành Lactalis E.Besnier. Cũng tại cuộc gặp, ông Le Maire đã yêu cầu Lactalis minh bạch hơn nữa các hoạt động khắc phục sự cố lần này. 

Hồi tháng 12/2017, Lactalis thông báo thu hồi các sản phẩm sữa của hãng được sản xuất tại nhà máy ở Craon sau khi phát hiện sự tồn tại của khuẩn salmonella tại nơi sản xuất. Sau đó, Lactalis đã tiến hành hai đợt thu hồi lớn với tất cả sản phẩm sản xuất tại nhà máy này được sản xuất từ ngày 15/2/2017. 

Tuy nhiên, một số nhà bán lẻ gồm các chuỗi cửa hàng tiện ích, siêu thị, nhà thuốc trong tuần qua thừa nhận họ vẫn tiếp tục bán các sản phẩm trong diện ảnh hưởng thậm chí sau khi đã có lệnh thu hồi./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết