Tiếng Việt | English

30/06/2015 - 11:01

Tai nạn giao thông có chiều hướng giảm nhưng chưa triệt để

 

Hiện trường một vụ tai nạn. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, bức tranh tổng thể giao thông 6 tháng đầu năm 2015 đã có nhiều bước chuyển biến và đột phá.

Tuy nhiên, hàng loạt các vấn đề kiểm soát kinh doanh vận tải, tải trọng xe, vi phạm nồng độ cồn, đội mũ bảo hiểm… sẽ vẫn là vấn đề nổi cộm và cần được xử lý một cách triệt để bởi đây là nguyên nhân gốc rễ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT).

Phóng viên Vietnam+ đã có cuộc trao đổi với ông Khuất Việt Hùng xung quanh vấn đề này.

Hiệu quả chưa triệt để

- Ông đánh giá như thế nào về tình hình TNGT 6 tháng đầu năm 2015?

Ông Khuất Việt Hùng: Với sự nỗi lực vào cuộc của tất cả hệ thống chính trị từ công tác chỉ đạo và điều hành, tình hình TNGT đã có những chuyển biến tích cực khi TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương.

6 tháng đầu năm nay toàn quốc xảy ra 11.179 vụ, làm chết 4.478 người, làm bị thương 10.149 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 1.648 vụ (-12,85%), giảm 211 người chết (-4,5%), giảm 2.114 người bị thương (-17,24%).

Nếu so mục tiêu nhiệm vụ Quốc hội, Chính phủ giao về đảm bảo ATGT, 2 chỉ tiêu về số vụ và số người bị thương thì giảm và đạt kết quả khả quan. Tuy nhiên, số người chết mới giảm được 4,5%, so với chỉ tiêu từ 5-10% phải tiếp tục phấn đấu hơn nữa.

- Vậy đâu là vấn đề nổi cộm trong công tác bảo đảm ATGT, thưa ông?

Ông Khuất Việt Hùng: Có thể thấy, các Nghị quyết của Chính phủ hàng tháng từ công tác chỉ đạo, điều hành đều nhấn mạnh nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT.

Ngay về công tác đảm bảo ATGT, sau 3 tháng đầu năm có những tình hình trật tự ATGT phát sinh phức tạp ở một số địa bàn, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã phê bình và yêu cầu Ủy ban ATGT có đoàn kiểm tra trực tiếp đến làm việc với Ban ATGT các địa phương cùng bàn tìm giải pháp tháo gỡ.

Đơn cử, số vi phạm về kiểm soát tải trọng xe năm 2014 chiếm khoảng 8% số vụ xử lý thì 6 tháng đầu năm, tổng số xử lý vi phạm của kiểm soát tải trọng xe lên 30%. Hay như xử lý vi phạm lên đến trên 50% về đội mũ bảo hiểm.

Với kết hoạch cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn, bình quân người vi phạm nồng độ cồn năm 2014 bị xử phạt là 0,49%, con số 6 tháng đầu năm 2015 tổng thể là 2,4% nhưng nếu lấy trong 3 tháng cao điểm từ tháng 12-2014 đến 2-2015 thì số xử lý vi phạm nồng độ cồn là khoảng 6,8% so với số xử lý vi phạm của cả giai đoạn đó.

Rõ ràng, khi chúng ta tập trung giải quyết những vấn đề gắn chặt, nguyên nhân gốc của TNGT thì tình hình trật tự ATGT cũng tốt hơn.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

- Dù TNGT đã có chuyển biến nhưng tình hình vẫn còn diễn biến phức tạp khi thời gian, hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra đã khiến người dân tỏ ra lo lắng. Ông nghĩ gì về thực tế này?

Ông Khuất Việt Hùng: TNGT của phương tiện kinh doanh vận tải vẫn tiếp tục phức tạp. Qua phân tích cho thấy, số người tử vong vì xe khách, xe tải nói chung là giảm nhưng số vụ liên quan đến hai đối tượng xe chở khách, xe container gây tai nạn dẫn đến thiệt hại lớn cho những người tham gia giao thông bằng phương tiện khác lại gia tăng. TNGT đường sắt sau nhiều năm liên tục được kéo giảm thì 6 tháng đầu năm lại tăng.

Thống kê 5 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 22 vụ TNGT xe container thì 11 vụ ở TP.HCM, 2 vụ Bình Dương, 2 Đồng Nai, 2 Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong khi Hải Phòng là địa phương có số phương tiện đầu kéo chỉ đứng sau TP.HCM thì cũng chỉ xảy ra 2 vụ.

Điều đó cho thấy, hiệu quả của công tác đảm bảo ATGT chưa triệt để trong một số lĩnh vực đồng thời có những con số đưa ra để thấy đặc thù tai nạn giao thông ở đâu để có giải pháp.

Chủ doanh nghiệp vẫn giữ tâm lý đám đông

- Công tác kiểm soát kinh doanh vận tải, tải trọng xe sẽ được thực hiện ra sao trong thời gian tới, thưa ông?

Ông Khuất Việt Hùng: Từ giờ đến cuối năm sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra và chỉ đạo đôn đốc siết chặt kinh doanh vận tải và tải trọng phương tiện. Lần này, lấy cơ sở dữ liệu từ hộp đen của cả xe khách và xe container và thực hiện nếu địa phương, Sở Giao thông-Vận tải nào mà không xử lý vi phạm phát luật kinh doanh vận tải căn cứ trên cơ sở dữ liệu đó thì Thủ tướng Chính phủ sẽ có phê bình nghiêm khắc.

Với cơ sở dữ liệu như hiện nay đủ để chúng ta chấn chỉnh. Có một điểm chúng tôi muốn làm từ nay đến cuối năm là triển khai chương trình tập huấn những người điều hành vận tải (chủ doanh nghiệp vận tải) và lái xe giúp họ nâng cao nhận thức và trình độ quản lý vận tải.

Nếu doanh nghiệp tổ chức quản lý lái xe, đảm bảo lương, bảo hiểm y tế, xã hội đầy đủ, có chế độ lao động phù hợp quy đinh pháp luật thì sẽ có nhiều lái xe đến với doanh nghiệp. Đó mới là vấn đề cốt lõi, giải quyết tận gốc được tai nạn giao thông đối với phương tiện kinh doanh vận tải.

Hiện nay, chủ doanh nghiệp vẫn giữ tâm lý đám đông, thấy nhà bên cạnh mua xe thì cũng mua dù chưa chắc có hàng chở, tránh tình trạng mua nhiều quá lại phải tranh nhau, giảm giá dẫn đến thừa cung về vận tải đường bộ.

Ngành giao thông sẽ quyết tâm đưa thị trường vận tải về sức khỏe bình thường. Trước kia, bị mắc bệnh quá tải vì đường bộ cho chở quá tải nên đường biển, sắt “ế”. Khi siết chặt kiểm soát tải trọng sẽ có tái cấu trúc đưa thị trưởng trở lại lành mạnh và định hướng để nhà vận tải có tầm nhìn dài hơi hơn trong đầu tư, thay vì đang quen chạy xe tải lại mua xe tải sẽ chuyển sang đầu tư phương tiện vận tải biển, ven biển, hiệu quả đơn giản, hình thành doanh nghiệp vận tải đường sắt quy mô lớn để kinh doanh…

- Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ thực hiện kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT từ nay đến cuối năm như thế nào?

Ông Khuất Việt Hùng: Từ nay đến cuối năm, tiếp tục phải thực hiện siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và tải trọng phương tiện. Chúng ta biết rằng, thiệt hại do TNGT liên quan đến phương tiện kinh doanh vận tải không cao về số người nhưng TNGT đối với xe khách, xe tải, container là hình ảnh gây ám ảnh kinh hoàng với xã hội. Đó là lý do tại sao 2 năm liền Ủy ban ATGT Quốc gia chọn siết chặt kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện là chủ đề của năm và rõ ràng sáu tháng tới còn phải làm vấn đề này.

Ngoài ra, hành lang ATGT sẽ là trọng tâm trong công tác đảm bảo trật tự ATGT khi mà kết cấu hạ tầng giao thông được hoàn thành, nâng cấp hoạt động.

Bên cạnh đó, Ủy ban ATGT tiếp tục thực hiện một só chủ đề quan trọng như chương trình dảm bảoATGT cho vùng nông thôn và vùng đồng bào dân tộc; ngư dân bám biển, làng chài; tăng cường tuyên truyền phòng, chống và xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện xe cơ giới đường bộ; chuyên đề về mũ bảo hiểm, lấy trẻ em; giám sát toàn bộ hoạt động kinh doanh vận tải…

Theo tôi, truyền thông và giáo dục chính là nền tảng, chìa khoa của công tác đảm bảo ATGT.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi./.

VIỆT HÙNG (VIETNAM+)

Chia sẻ bài viết