Tiếng Việt | English

24/02/2018 - 02:35

Uống rượu say, triệu chứng nhồi máu cơ tim dễ bị bỏ qua

Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP vừa cho biết trong 7 ngày nghỉ Tết Mậu Tuất 2018, bệnh viện đã tiếp nhận khoảng 650 trường hợp cấp cứu, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bệnh nhân nhập viện chủ yếu do các bệnh lý nhồi máu cơ tim cấp, đột quỵ, biến chứng đái tháo đường, viêm phổi người già…Trong đó, đáng lưu ý là hai trường hợp sau khi uống rượu bị nhồi máu cơ tim cấp đã được các y bác sĩ Khoa Tim mạch can thiệp điều trị kịp thời.

Mạch vành trái được tái thông (hút cục máu đông và đặt stent)

Theo đó, vào ngày mùng 5 Tết, sau khi uống chút rượu, bệnh nhân nam mới 30 tuổi bị ói, đau thắt ngực, khó thở nhiều, vã mồ hôi như tắm. Sau khi được chuyển cấp cứu đến Bệnh viện Đại học Y Dược, kết quả cho thấy trường hợp này khá nặng vì nhồi máu cơ tim diện rộng và đã có dấu hiệu suy tim. Sau đó, bệnh nhân được can thiệp hút huyết khối trong lòng động mạch vành và đặt stent tái thông động mạch bị tắc, tình trạng sức khoẻ hiện đã hồi phục tốt.

Trước đó, Bệnh viện cũng đã xử trí cấp cứu cho trường hợp cụ ông sinh năm 1927, đột ngột ngất sau khi uống rượu vào ngày mùng 3 Tết. Do có tiền căn bệnh phổi, hút thuốc nhiều nên người nhà cứ nghĩ do ông uống rượu nên bị ngất hoặc do bệnh phổi đã có trước đó. Sau khi chuyển đến bệnh viện, ông đã được tái thông và đặt stent vào nơi sang thương bị tắc nghẽn, tình trạng sức khỏe hiện tại dần ổn định.

Bác sĩ Trần Hòa đang kiểm tra sức khỏe bệnh nhân

Bác sĩ Trần Hòa - Phó Trưởng khoa Tim mạch can thiệp - Bệnh viện Đại học Y Dược TP cho biết, 02 trường hợp trên rất dễ bị bỏ sót vì khởi phát đều dùng rượu, các triệu chứng nhồi máu cơ tim cấp rất dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng say rượu hoặc các vấn đề về tiêu hóa như buồn nôn, nôn, đau vùng ngực hay vùng thượng vị sau khi nôn,… May mắn cho cả hai đều đến bệnh viện trong thời gian vàng, được các bác sĩ của bệnh viện ban đầu sơ cứu tốt cũng như được các bác sĩ Khoa Tim mạch can thiệp đưa ra quyết định sớm để tái thông mạch máu tổn thương một cách ngoạn mục nhất.

Bác sĩ cho Hòa biết thêm, người dân không nên chủ quan với các trường hợp đau thắt ngực kéo dài hơn 15 phút, nhất là trong các dịp lễ Tết hay sau các buổi tiệc, mọi người không nên lơ là hay ngần ngại đến bệnh viện khi có các biểu hiện trên./.

Theo VOH

Chia sẻ bài viết