Tiếng Việt | English

26/03/2018 - 11:18

AGRIBANK - 30 năm một chặng đường

Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Việt Nam - tiền thân của Agribank được thành lập ngày 26/3/1988, theo Nghị định số 53 của Hội đồng Bộ trưởng, nay là Chính phủ; chính thức đi vào hoạt động ngày 01/7/1988 trên phạm vi cả nước. Năm 1990, Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Việt Nam đổi tên thành Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam và đến năm 1996, tiếp tục đổi tên thành Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Ngân hàng NN&PTNT - Agribank) và sử dụng cho đến ngày nay. Hoạt động của Agribank vừa kế thừa, phát huy truyền thống, vừa tạo ra những yếu tố đột phá trên nhiều phương diện, được Đảng, Nhà nước và nhân dân đánh giá cao. Trải qua 30 năm hình thành, phát triển, Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) hoàn thành xuất sắc sứ mệnh “Tam nông” và được trao nhiều phần thưởng cao quý: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Doanh nghiệp phát triển bền vững, Ngân hàng thương mại duy nhất 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500),... Có được thành tích vượt trội đó, phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) Chi nhánh tỉnh Long An.

Khách hàng mở thẻ ATM và đăng ký các dịch vụ tại Phòng Dịch vụ và Marketing tại Hội sở

Khách hàng mở thẻ ATM và đăng ký các dịch vụ tại Phòng Dịch vụ và Marketing tại Hội sở

Quá trình phát triển

Agribank Long An đảm trách nhiệm vụ chính trị trọng yếu trên thị trường tín dụng nông nghiệp - nông thôn (NNNT), nắm vai trò chủ đạo trong đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đóng góp tích cực vào thành tựu đổi mới kinh tế của Long An trong nhiều năm qua. Thực hiện đúng sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, ngành Ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước, Agribank luôn bám sát chương trình phát triển KT-XH của địa phương, đã và đang phục vụ hàng vạn khách hàng là hộ sản xuất, doanh nghiệp toàn tỉnh; thực hiện chức năng của một ngân hàng thương mại kinh doanh có lợi nhuận và phục vụ có hiệu quả nền kinh tế. Đến cuối năm 2017, Agribank Long An cho vay hơn 15.200 tỉ đồng trên lĩnh vực NNNT, chiếm trên 95% trong tổng dư nợ. Ngoài ra, ngân hàng còn tập trung cho vay hiệu quả các chương trình NNNT theo Nghị định 55 của Chính phủ, cho vay xây dựng nông thôn mới, cho vay phục vụ nông nghiệp xanh, sạch, an toàn, cho vay hỗ trợ giảm tổn thất sau thu hoạch và đầu tư vào phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Nguồn tín dụng của Agribank mở ra cơ hội thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng cho nhiều nông dân, góp phần quan trọng vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đòn bẩy hiệu quả phát triển NNNT và xây dựng nông thôn mới.

Qua 30 năm, với 32 điểm giao dịch (gồm 1 hội sở chính, 19 chi nhánh, 12 phòng giao dịch), Agribank Long An phủ mạng lưới đến tận vùng sâu, vùng xa tỉnh Long An, kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế, theo đúng chức năng, nhiệm vụ của mình; góp phần quan trọng vào bảo đảm an sinh xã hội, đưa “tam nông” Long An phát triển lên một tầm cao mới.

Đồng hành cùng chương trình phát triển tam nông

Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Long An - Nguyễn Kim Thài chia sẻ: Qua 30 năm, hệ thống Agribank nói chung và Agribank Long An nói riêng luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước về phát triển “tam nông”; đồng thời, từng bước củng cố, mở rộng mạng lưới, quy mô, huy động, dư nợ. Đến nay, toàn hệ thống nói chung và Agribank LA nói riêng chiếm thị phần đáng kể trong việc cho vay phục vụ NNNT và nông dân, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu về vốn và dịch vụ ngân hàng, tạo kênh dẫn vốn hiệu quả; đóng góp vào sự tăng trưởng của ngành nông nghiệp Long An trong những năm qua.

Là nông dân từng vay vốn của Agribank, bà Nguyễn Thị Mộng Hà, ngụ ấp 6, xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, chia sẻ: “Năm 2007, gia đình tôi vay ngân hàng 50 triệu đồng, cùng vốn sẵn có đầu tư nuôi 50 con heo thịt. Những năm đó, heo có giá, tôi thu về khoản lợi nhuận kha khá và tiếp tục đầu tư nâng đàn heo lên hơn 200 con. Giờ chăn nuôi heo khó khăn, tôi chuyển sang chăn nuôi bò, nhờ tích lũy được vốn nên có nhiều thuận lợi”. Giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Tân Trụ - Nguyễn Phúc Đăng cho biết: Trên cơ sở chỉ đạo xuyên suốt của Agribank Long An, cán bộ, viên chức Agribank Chi nhánh Tân Trụ quyết tâm cao thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch được giao. Agribank Tân Trụ luôn đồng hành cùng tam nông, ưu tiên nguồn vốn để triển khai hiệu quả nhiều chương trình tín dụng trọng điểm, phục vụ “tam nông”: Cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, cho vay phát triển diện tích thanh long - cây trồng tiềm năng phục vụ xuất khẩu, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong chăn nuôi gia súc, gia cầm,... Ngoài ra, để thu hút và tạo nguồn vốn, Agribank Chi nhánh Tân Trụ đẩy mạnh triển khai các giải pháp huy động vốn từ dân cư và các tổ chức kinh tế. Đây là yếu tố quan trọng bảo đảm nguồn vốn đáp ứng nhu cầu cho vay đầu tư phát triển KT-XH, đồng thời phát triển cùng hoạt động ngân hàng. Năm 2017 là năm ghi dấu ấn quan trọng cho hành trình 30 năm, bởi chi nhánh hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu ngay từ đầu năm, được lọt vào danh sách xếp hạng.

Lập thành tích chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Agribank, Giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Bến Lức - Huỳnh Minh Tuấn cho biết: Ngay từ đầu năm 2018, tập thể cán bộ, viên chức đơn vị thực hiện phong trào tăng trưởng dư nợ và mở rộng thị phần với các giải pháp: Bám sát chỉ tiêu dư nợ do Agribank Long An giao; không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng ở từng bộ phận, tạo dựng hình ảnh thân thiện, năng động và hiệu quả, chú trọng đến khâu chăm sóc khách hàng cũ và mới, thông qua bạn bè, người thân của họ để phát triển khách hàng tiềm năng. Agribank kết hợp chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể để cho vay qua tổ nhóm, cho vay lưu động; tổ chức các hội nghị tri ân khách hàng hay hội thảo để tìm kiếm khách hàng; kịp thời khen thưởng các tập thể và cá nhân hoàn thành tốt, vượt mức các chỉ tiêu được giao.

Bước ngoặt mới

Với những thành tích vượt bậc trong 30 năm qua của Agribank, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được kỳ vọng, thời gian tới, hệ thống Agribank nói chung và Agribank Long An nói riêng tiếp tục đồng hành cùng chương trình tín dụng xanh, đồng hành cùng nông dân của tỉnh trong xây dựng cánh đồng lớn. Ông mong muốn, Agribank Long An ngày càng phát triển, sát cánh cùng người dân, quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân tham gia đầu tư cho nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo tinh thần nghị quyết của tỉnh.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Long An - Đào Văn Nghiệp mong muốn, Agribank Long An lúc nào cũng thể hiện là một ngân hàng mạnh, bám sát nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao, cân đối nhiều nguồn lực và cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ tiện ích; đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương. Bên cạnh đó, Agribank phải gắn kết với các ngân hàng khác trên địa bàn tỉnh đóng góp cho sự tăng trưởng kinh tế của Long An nói riêng và đất nước nói chung.

Agribank cho vay có hiệu quả các chương trình nông nghiệp - nông thôn theo Nghị định 55 của Chính phủ

Agribank cho vay có hiệu quả các chương trình nông nghiệp - nông thôn theo Nghị định 55 của Chính phủ

Với vai trò, sứ mệnh là ngân hàng phục vụ “tam nông”, Giám đốc Agribank Long An - Nguyễn Kim Thài cam kết: Agribank Long An quyết tâm cân đối vốn kịp thời, đầy đủ nhằm phục vụ NNNT và nông dân. Ngân hàng sẽ không ngừng mở rộng mạng lưới, quan tâm đến doanh nghiệp nhỏ và vừa, phục vụ các doanh nghiệp có điều kiện vốn, đặc biệt là vốn rẻ để phát triển sản xuất, kinh doanh, ưu đãi đặc biệt đối với tổ chức, cá nhân tham gia chương trình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ nhằm tạo ra giá trị thặng dư lớn cho kinh tế nông nghiệp, từng bước giúp “tam nông” Long An ổn định, tăng trưởng và phát triển bền vững.

Agribank Long An quyết tâm cân đối vốn kịp thời, đầy đủ nhằm phục vụ NNNT và nông dân. Ngân hàng sẽ không ngừng mở rộng mạng lưới, quan tâm đến doanh nghiệp nhỏ và vừa, phục vụ các doanh nghiệp có điều kiện vốn, đặc biệt là vốn rẻ để phát triển sản xuất, kinh doanh, ưu đãi đặc biệt đối với tổ chức, cá nhân tham gia chương trình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ nhằm tạo ra giá trị thặng dư lớn cho kinh tế nông nghiệp, từng bước giúp “tam nông” Long An ổn định, tăng trưởng và phát triển bền vững”./.

An Thuận

Chia sẻ bài viết